Hàng rào cây xanh - yếu tố không thể thiếu cho khu vườn kiểu Pháp

baybykiu baybykiu @baybykiu

Hàng rào cây xanh - yếu tố không thể thiếu cho khu vườn kiểu Pháp

Theo quan điểm của người Pháp nói riêng và người Châu Âu nói chung, hàng rào cây xanh không chỉ tạo ranh giới mà còn có vai trò trang trí và tạo không gian xanh.

02/08/2015 11:05 AM
900

Theo quan điểm của người Pháp nói riêng và người Châu Âu nói chung, hàng rào cây xanh không chỉ tạo ranh giới mà còn có vai trò trang trí và tạo không gian xanh cho khu vườn.

Đó có thể là câu trả lời cho câu hỏi tại sao hàng rào cây xanh vẫn luôn được ưa chuộng trong kiến trúc vườn phương Tây, đặc biệt là kiến trúc khu vườn kiểu Pháp, cho dù quá trình đô thị hóa (kéo theo sự phát triển như vũ bão của cốt thép, bê tông,...) đã và đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn thế giới.

Đôi khi sự xuất hiện của hàng rào cây xanh nơi phố thị được xem như một bức rèm giới hạn giữa hiện tại và quá khứ, giữa con người với thiên nhiên.

'. Hàng rào cây xanh .'

Hàng cây được cắt tỉa theo những khối hình học nghiêm ngặt, hay sự sắp xếp đối xứng, trật tự theo hàng lối đến mức khó hiểu,... là đặc trưng của phong cách nhà vườn kiểu Pháp.Có những kiểu hàng rào cây xanh nào?

Có 3 hình thức hàng rào cây xanh phổ biến trong kiến trúc khu vườn kiểu Pháp: hàng rào hình khối chữ nhật, hàng rào hình thang (cây cao) và hàng rào hình oval (cây bụi).

Trong đó, hàng rào mang dáng dấp hình khối chữ nhật được cắt tỉa cẩn thận là hình thức hàng rào dễ ứng dụng nhất. Tuy nhiên, hạn chế lớn nhất của hàng rào kiểu này là nhanh chóng trụi lá vì thường xuyên bị cắt tỉa, còn khi chưa trụi lá thì lại che mất ánh sáng của ngôi nhà.

'. Hàng rào cây xanh .'

Hàng rào mang dáng dấp hình khối là loại dễ trồng nhưng nhược điểm
lớn là phía trong nhà không đón được nhiều ánh nắng tự nhiên.

Hai hình thức hàng rào còn lại có vẻ tốn ít chăm sóc hơn, không hấp thụ quá nhiều ánh sáng nhưng để tạo thành một hàng rào cây đều đặn, đẹp mắt, bạn sẽ phải kiên nhẫn chờ đợi trong một khoảng thời gian khá dài để hàng cây phát triển đạt kích thước như mong muốn.

'. Hàng rào cây xanh .'

Hàng rào hình thang được cấu thành từ nhiều cây cao, được xem là giải pháp
tối ưu, vừa đủ kín đáo vừa không che quá nhiều ánh sáng của ngôi nhà.

'. Hàng rào cây xanh .'

Hàng rào hình oval (được cấu thành từ những cây bụi, thấp) nhưng vẫn
được bố trí, sắp đặt khéo léo để đảm bảo sự kín đáo cho ngôi nhà.

'. Hàng rào cây xanh .'

'. Hàng rào cây xanh .'

Khu vườn yên tĩnh với đầy đủ 3 hình thức hàng rào kiểu Pháp, tất cả đều được tạo dáng rất tỉ mỉ. Kích thước hàng rào khoảng bao nhiêu là vừa đủ?

Hàng rào cây xanh trong kiến trúc vườn kiểu Pháp có nhiều cao từ 1,5 – 3 mét được xem là hàng rào cỡ trung và cũng là kích thước phổ biến nhất. Đối với ngôi nhà có diện tích lớn hoặc nằm ở vùng ngoài ô, hàng rào có thể lên tới 5 mét.

'. Hàng rào cây xanh .'

Ngay cả khi không gian không lớn, bạn vẫn có thể trồng những kiểu hàng
rào thấp như thế này trong khuôn viên hạn hẹp của nhà mình.

'. Hàng rào cây xanh .'

Hàng rào cây lá kim đảm bảo tuyệt đối “kín cổng cao tường” cho căn hộ của bạn.

Cây sồi, liễu,... là những cây thường được trồng nhằm tạo nên một hàng rào cây cao. Ngoài ra, hoa hồng dại, hoa kim ngân, cây mâm xôi, các loại cây dây leo cũng được trồng để làm hàng rào hình khối hoặc hàng rào cây bụi.

'. Hàng rào cây xanh .'

Khóm hoa tạo điểm nhấn đặc biệt và vô cùng đẹp mắt cho khu vườn kiểu Pháp.

Chăm sóc và duy trì hàng rào cây xanh như thế nào?Dù bạn đã cố gắng lựa chọn những loại cậy dễ trồng và không quá tốn công chăm sóc nhưng để hàng rào cây xanh kiểu Pháp luôn đẹp thì vẫn cần phải có sự chăm chút nhất định.Chắc chắn bạn sẽ không thể có được một hàng rào cây như ý chỉ trong thời gian ngắn. Trong năm đầu trồng hàng rào, hãy chú trọng đến vấnđề giữ ẩm hơn, đặc biệt khi bạn bắt đầu trồng cây vào mùa khô. Tưới nước từ 1 – 2 lần/ngày vào sáng sớm hoặc chiều muộn. Kết hợp tưới nhẹ lên lá nếu có thể, không nên tưới khi trời nắng gắt.

'. Hàng rào cây xanh .'

'. Hàng rào cây xanh .'

Khoảng thời gian để tạo được một hàng rào cây xanh có thể lên tới hàng năm trời. Nhưng nếu biết trước thành quả sẽ rực rỡ như thế này, chắc hẳn bạn sẽ có động lực để bắt tay vào trồng cây ngay từ bây giờ, nhỉ?Mặc dù giai đoạn đầu, hàng rào của bạn trông có vẻ không đẹp mắt lắm nhưng thành quả sau một vài năm chăm sóc là hàng cây xanh mướt và những bông hoa xinh đẹp.

'. Hàng rào cây xanh .'

Hàng rào cây được cắt xén theo hình thù định sẵn, gọn gàng và lịch lãm.

'. Hàng rào cây xanh .'

Hàng rào cây lá kim điển hình trong kiến trúc vườn kiểu Pháp, tạo nên một khối cân xứng, hài hòa trong sắc xanh đầy sức sống.Bón phân định kì nếu cần. Phun thuốc trừ sâu sinh học (không độc) sau khi cắt từ 10 – 15 ngày vì trong khoảng thời gian này cây đang ra nhiều chồi mới, cũng là thời điểm nhiều sâu bọ gây hại.Trồng bổ sung, thay thế những cây bị chết hoặc bị thưa.

'. Hàng rào cây xanh .'

Thường xuyên chăm chút cho hàng rào cây xanh mỗi khi rảnh rỗi sẽ tạo cho
bạn thói quen cẩn thận, tỉ mỉ trong công việc, chưa kể, công việc
này còn rất dễ “gây nghiện” nữa.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý