Hàng thủ mãi là 'gót chân Achilles' của ĐT Việt Nam

mu mu @mu

Hàng thủ mãi là 'gót chân Achilles' của ĐT Việt Nam

Hàng thủ ĐT Việt Nam đã có một trận đấu tồi tệ trên sân Mỹ Đình khi liên tiếp có những tình huống mắc lỗi cực kỳ nghiêm trọng dẫn tới các bàn thua không đáng có. Một lần nữa đoàn quân áo đỏ lại chết bởi điểm yếu nơi “gót chân Achilles” của mình.

12/12/2014 08:32 AM
573

Thành ngữ gót chân Achilles chỉ những điểm yếu chết người. Đêm nay, gót chân Achilles của một Việt Nam “mình đồng da sắt” đã để lộ ra một cách quá lộ liễu, đó chính là hàng phòng ngự. Hiệp 1 trận đấu đã diễn ra một cách mà không ai có thể tưởng tượng nổi khi hàng thủ của ĐT Việt Nam liên tục mắc lỗi và biếu không cho đội khách những bàn thắng quý như vàng. Chỉ trong 10 phút đầu trận, những lợi thế về mặt tỷ số của các chàng trai áo đỏ đã bị đánh mất chỉ vì những tình huống sơ sảy của các hậu vệ và cả thủ thành Nguyên Mạnh.

 - Ảnh 1

Hàng thủ ĐT Việt Nam đã có một trận đấu tồi tệ

Ngay phút thứ 4, Quế Ngọc Hải đã có pha phạm lỗi thô thiển với Indra Putra trong vòng cấm địa để đem lại quả penalty cho đội khách. Nếu như quả phạt đền trong trận lượt đi tới từ quyết định sai lầm của trọng tài thì ở lần này không còn sự biện minh nào hết. Ngọc Hải bỗng chốc từ một cầu thủ thi đấu sáng giá trở thành tội đồ, nhưng cũng không chỉ có một mình anh đáng trách. Cả Phước Tứ và Tiến Thành đều đã mắc lỗi vị trí và để sổng tiền đạo đã bước sang tuổi 34 của đội khách. Bàn thua thứ 2 còn lố bịch hơn khi thủ thành Nguyên Mạnh cùng trung vệ Phước Tứ không hiểu ý nhau và lóng ngóng để Talaha cướp bóng và dễ dàng nâng tỷ số lên 2-0.

Có những vấn đề gì với những cầu thủ đã thi đấu cực tốt từ đầu giải như Ngọc Hải hay Phước Tứ để họ phạm phải những sai lầm ngớ ngẩn như thế? Chỉ có một câu trả lời duy nhất, đó chính là tâm lý thi đấu. Nếu như hàng phòng ngự là gót chân Achilles của ĐT Việt Nam thì tâm lý thi đấu lại luôn là một “gót chân” của các hậu vệ.

Không phải hàng phòng ngự của chúng ta kém chất lượng, những màn trình diễn chói sáng trong những trận đấu với Lào, Philippines và đặc biệt là trong trận bán kết lượt đi là một minh chứng rõ ràng cho thấy các học trò của HLV Miura đủ sức để bảo đảm sự an toàn cho mành lưới của đội nhà. Malaysia chỉ có thể tung ra 1 cú sút trúng đích duy nhất trong trận đấu trên sân Shah Alam, nhưng ở hiệp 1 trên sân Mỹ Đình, khung thành của Nguyên Mạnh như rộng mở hơn bao giờ hết và có thể nói các hậu vệ của ĐT Việt Nam đã tự bắn vào chân mình hơn là đối thủ đã giành chiến thắng.

HLV Dollah Salleh đã mạnh miệng tuyên bố rằng sẽ gây địa chấn trên đất Việt Nam, và quả thật điều đó đã xảy ra, tuy nhiên không phải vì đội khách thi đấu quá xuất sắc. Thực tế cho thấy lối chơi của Malaysia cực kỳ đơn giản, đa số chỉ là những pha bóng phất dài từ tuyến dưới vào vòng cấm địa, những tình huống mà đoàn quân của HLV Miura đã gặp rất nhiều ở lượt đi và đều được hoá giải một cách dễ dàng.

Đêm qua điều đó đã không thể lặp lại chỉ bởi chính bộ tứ trước khung thành của ĐT Việt Nam đã không thể là chính mình. Không chỉ Ngọc Hải hay Phước Tứ, cả Tiến Thành và Văn Biển đều có những trận đấu dưới sức rất nhiều. Tiến Thành đã thi đấu cực kỳ tiến bộ trong những trận đấu với Philippines hay trận lượt đi trên đất Mã, nhưng anh lại lóng ngóng đá phản lưới nhà sau một đường tạt bóng vô hại của đội bạn. Trong khi đó Văn Biển từng là cầu thủ thi đấu ổn định bậc nhất trong đội hình của HLV Miura nhưng đây có thể coi là trận đấu tệ nhất của cầu thủ số 5 này khi phòng ngự sơ hở và cũng liên tục chuyền hỏng trong những đợt tấn công.

 - Ảnh 2

Đây sẽ là bài học đáng giá cho ĐT Việt Nam.

Trước khi trận đấu này bắt đầu, các chuyên gia châu Âu đã từng dự đoán rằng khả năng Malaysia lội ngược dòng là rất cao bởi “Những chú hổ” luôn đá rất hay khi bị dồn vào thế đường cùng. ĐT Việt Nam chắc chắn phải biết rõ điều đó, và chúng ta chỉ có thể tự trách chính mình vì không chuẩn bị kỹ tâm lý và đã quá mất tập trung ở những phút đầu trận. Dẫu biết rằng đội bóng nào cũng có điểm yếu nhưng một khi tử huyệt ấy không thể khắc phục qua rất nhiều năm và để đội nhà gục ngã ngay trước ngưỡng cửa thiên đường như ở chung kết Tiger Cup 1998 hay như những trận bán kết AFF Cup 2007 và 2010 thì đó là điều khó có thể chấp nhận.

Một lần nữa hàng thủ ĐT Việt Nam lại khiến đoàn quân áo đỏ gục ngã ngay trước ngưỡng cửa thiên đường, một thất bại đau đớn nhưng cũng là bài học để đời cho những kỳ AFF Cup lần sau. Suy cho cùng, kể cả phép màu xảy ra và thầy trò HLV Miura có thể ghi tên vào chung kết thì họ cũng khó lòng chạm tay được vào cúp vàng trước một ĐT Thái Lan đang thi đấu cực kỳ ổn định ở thời điểm hiện tại. ĐT Việt Nam đang sở hữu một đội hình trẻ trung và họ vẫn còn có thể tiến bộ hơn nhiều trong tương lai, không chỉ về chuyên môn mà còn là bản lĩnh thi đấu. Hãy để các tuyển thủ kiểm điểm lại bản thân, nhưng không phải bằng những lời chỉ trích mà bằng những lời góp ý chân thành nhất, để Việt Nam thật sự trở nên “mình đồng da sắt” và không còn tồn tại một gót chân Achilles nào nữa.

P.V (Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý