Hàng trăm ngàn người liều mạng vượt Địa Trung Hải tìm 'thiên đường'

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Hàng trăm ngàn người liều mạng vượt Địa Trung Hải tìm 'thiên đường'

Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ, trong 3 năm qua, đã có hơn 100.000 người liều mình vượt qua Địa Trung Hải để trốn chiến tranh và đói nghèo, nhiều người trong số họ đã thiệt mạng trên biển.

24/11/2014 05:06 PM
985

 - Ảnh 1

Một chiếc tàu đánh cá chứa người Syria di cư được cứu ngoài khơi phía bắc Italia.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Italia mới đây cho biết họ đã cứu được 520 người tị nạn ở eo biển Sicily trong tối hôm 20 và 21/11. Trong khi cứu trợ một tàu buôn ở phía bắc cách Tripoli 60 dặm, họ cứu được 93 người tị nạn và 78 người nữa trên một tàu mang cờ Singapore. Hiện chưa rõ hết số người di cư trên tới từ đâu.

Nhóm 270 người Syria, trong đó có 30 trẻ em, được cứu ở ngoài khơi phía Bắc đảo Síp trong đêm khi động cơ tàu của họ bị nổ. Chiếc tàu này đã khởi hành từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Italia tháng trước đã công bố việc lên kế hoạch kết thúc chiến dịch Tìm kiếm và Cứu nạn người nhập cư trên biển Địa Trung Hải “Mare Nostrum”. Chiến dịch đã cứu được hơn 100 ngàn người nhập cư vì chạy trốn chiến tranh, nghèo đói và vi phạm nhân quyền ở Châu Phi.

21 nước EU sẽ tiếp nhận sứ mạng trên với một chương trình quy mô nhỏ hơn là Triton. Chương trình này được giám sát bởi Cơ quan kiểm soát biên giới Frontex tuần tra 30 hải lý tính từ bờ biển Ý.

Nhiệm vụ cứu giúp người tị nạn của chiến dịch Mare Nostrum bắt đầu một năm trước đây sau khi hơn 360 người, chủ yếu là người Eritreans bị chết đuối khi thuyền của họ bị lật úp cách hơn 1 Km về phía nam đảo Lampedusa (Ý).

Tuy nhiên, các nhà chính trị Italia cho rằng việc duy trì chiến dịch cứu trợ này suốt 1 năm tốn đến 114 triệu euro, số tiền này đủ để Ý thoát khỏi suy thoái kinh tế trong 3 năm.

Trong khi đó đảo Síp, chỉ cách Syria 60 dặm (96km) về phía Tây lại hiếm khi được người tị nạn lựa chọn do sự bất ổn về chính trị. Bản thân Thổ Nhĩ Kỳ đang có khoảng 1,6 triệu người tị nạn Syria.

Nguyễn Mai (Theo The Guardian)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý