Hàng triệu người Sài Gòn mất tầm nhìn do sương mù xuất hiện trở lại

mesu mesu @mesu

Hàng triệu người Sài Gòn mất tầm nhìn do sương mù xuất hiện trở lại

(ĐSPL) – Sau vài ngày mưa lớn, hiện tượng mù khô đã biến mất tại Sài Gòn. Nhưng đến ngày hôm nay 13/10 hiện tượng này lại xuất hiện.

13/10/2015 02:56 PM
62

VnExpress đưa tin, sáng 13/10, lớp sương mù dày đặc bao phủ ở hầu hết các quận huyện tại TP HCM khiến tầm nhìn của hàng triệu người dân Sài Gòn trong giờ đi làm bị hạn chế. Các tòa nhà cao tầng ở trung tâm quận 1, dọc sông Sài Gòn, cầu Thủ Thiêm, cầu Phú Mỹ, đường Phạm Văn Đồng, Nguyễn Văn Linh, Võ Văn Kiệt... đều bị che khuất bởi lớp sương mù trắng đục.

Một người dân tên Th, ngụ Thủ Đức đi đường Mai Chí Thọ hướng về trung tâm thành phố cho biết sáng nay không thể phân biệt được các tòa cao tầng. "Sương trắng trời, nhìn phía trước mù mịt một màu trắng đục như Đà Lạt đang sang mùa đông. Khoảng cách trên 500 m là mình không quan sát rõ nữa", chị này chia sẻ.

Lo lắng trước việc sương mù do ô nhiễm, chị Đinh H (quận Bình Thạnh) cẩn thận đeo khẩu trang, kính mắt cho con trước khi đưa đến trường. "Trời tiết Sài Gòn dạo này lạ quá, cứ mù mịt, âm u nên rất lo cho sức khỏe của gia đình, nhất là các cháu có sức đề kháng yếu", chị H lo lắng.

Hiện tượng sương mù xuất hiện dày đặc từ sáng sớm, đến khoảng 9h, sương tan dần khi trời hửng nắng. Đến trưa, sương mù gần như biến mất.

 - Ảnh 1Phóng to

Sương mù xuất hiện trở lại Sài Gòn khiến việc đi lại của người dân hạn chế. (Ảnh VnExpress)

Trao đổi với VnExpress, ông Đặng Văn Dũng - Phó giám đốc Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ - cho biết, hiện tượng sương mù bao phủ bầu trời TP HCM sáng nay là mù ướt do không khí lạnh khuếch tán. "Do hơi nước trong không khí ngưng tụ, cộng với trời quang nên tạo nên sương mù", ông Dũng nói.

Theo ông Dũng, kết quả từ các trạm quan trắc cho thấy hiện tượng mù khô do không khí ô nhiễm và do ảnh hưởng của khói bụi từ các vụ cháy rừng từ Indonesia đã giảm sau ngày cao điểm 6/10. "Những cơn mưa liên tiếp trên diện rộng ở Nam Bộ đã làm mù khô chìm xuống và biến mất", ông Dũng cho biết.

 - Ảnh 2Phóng to

Theo nhiều chuyên gia, dù nguyên nhân gì thì bản chất của mù khô vẫn là khói bụi ô nhiễm, rất có hại cho sức khỏe. (Ảnh VnExpress)

Cũng theo tiến sĩ Hồ Long Phi - Giám đốc Trung tâm quản lý nước và biến đổi khí hậu, Đại học Quốc gia TP HCM lại nhận định, hiện tượng mù khô xuất hiện do cháy rừng lớn ở Indonesia. Luồng khói bụi dày đặc tản ra xung quanh, không chỉ ở Việt Nam mà một số quốc gia trong khu vực cũng bị ảnh hưởng, Tri thức trực tuyến đưa tin.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia, bác sĩ nhận định, dù nguyên nhân gì thì bản chất của mù khô vẫn là khói bụi ô nhiễm, rất có hại cho sức khỏe. Vì thế, người dân cần đeo khẩu trang y tế và các thiết bị bảo hộ để hạn chế khói bụi xâm nhập vào cơ thể.

Trước đó, từ ngày 5 đến 7/10, sương mù xuất hiện dày đặc ở TP HCM và các tỉnh Nam Bộ từ sáng sớm đến tận trưa. Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ xác định sương mù chính là mù khô vốn xuất hiện tại các thành phố lớn như TP HCM, Biên Hòa, Cần Thơ do ô nhiễm. Thêm nữa, nạn cháy rừng từ Indonesia khiến gió đưa khói bụi ảnh hưởng đến các quốc gia khác ở khu vực, trong đó có Việt Nam.

Đức An (Tổng hợp)

Xem thêm video tin tức:

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý