Hàng Việt trước sự "tấn công" ồ ạt của các đại gia ngoại

remember1 remember1 @remember1

Hàng Việt trước sự "tấn công" ồ ạt của các đại gia ngoại

Thời gian gần đây thị trường bán lẻ Việt Nam chứng kiến làn sóng đổ bộ mạnh mẽ của doanh nghiệp ngoại. Vậy tương lai nào đang chờ đợi hàng Việt?

12/02/2016 12:18 PM
81

(ĐSPL) - Thời gian gần đây thị trường bán lẻ Việt Nam chứng kiến làn sóng đổ bộ mạnh mẽ của doanh nghiệp ngoại. Vậy tương lai nào đang chờ đợi hàng Việt khi hàng ngoại sẽ theo chân nhà bán lẻ nước ngoài xâp nhập thị trường Việt Nam? 

Thâu tóm thị trường bán lẻ Việt: Tại sao luôn là người Thái?

Thông tin trên Infonet, thời gian gần đây thị trường bán lẻ Việt Nam chứng kiến làn sóng đổ bộ mạnh mẽ của doanh nghiệp Thái Lan qua các thương vụ mua bán, sáp nhập các chuỗi bán lẻ lớn.

Cụ thể, Berli Jucker Plc (BJC) của Thái đã mua hệ thống 42 cửa hàng FamilyMart (Nhật Bản) tại Việt Nam và đổi tên thành B’mart.

Không dừng lại ở đó, giữa năm 2014, BJC cũng là đơn vị thỏa thuận mua lại chuỗi siêu thị Metro Cash & Carry Việt Nam với giá 655 triệu Euro (khoảng 880 triệu USD). Vào ngày 7/1/2016, hai bên đã chính thức hoàn tất thương vụ chuyển giao. Đây được xem là vụ mua bán- sáp nhập quy mô lớn nhất trong ngành bán lẻ Việt Nam từ trước đến nay.

Tiếp theo đó, vào đầu năm 2015, Tập đoàn Central Group của tỷ phú Thái Lan Chirathivat đã mua lại 49% cổ phần công ty sở hữu chuỗi siêu thị điện máy Nguyễn Kim.

Sau khi tập đoàn Casino (Pháp) chính thức công bố sẽ bán chuỗi siêu thị Big C ở Việt Nam, các chuyên gia trong ngành bán lẻ cũng dự đoán khả năng Big C sẽ lại rơi vào tay người Thái. Không nằm ngoài dự đoán, mới đây nhất, Tập đoàn BJC đã tuyên bố muốn mua lại Big C.

Trao đổi với phóng viên báo điện tử Infonet, ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội, Nguyên Phó giám đốc Sở Thương Mại Hà Nội cho biết, nếu như trước đây, đại gia bán lẻ nước ngoài thâm nhập vào thị trường Việt Nam chỉ có Metro của Đức, Big C của Pháp thì khoảng 5-7 năm nay, hầu hết các tập đoàn lớn của thế giới đã có mặt ở Việt Nam. Đặc biệt Thái Lan đang thâm nhập mạnh mẽ nhất vào thị trường bán lẻ Việt Nam qua kênh siêu thị.

Lý do được ông Phú chỉ ra là thị trường bán lẻ Việt Nam có rất nhiều tiềm năng, có khả năng thu hút các nhà đầu tư. Nước nào cũng rất coi trọng hệ thống phân phối nội địa nhưng Việt Nam quá chú trọng xuất khẩu, bỏ qua thị trường nội địa nên dẫn đến “xộc xệch”. Chính vì thế khi nhà đầu tư nước ngoài vào chỉ mất vài tháng họ có thể tìm được dự án đất đai. Trong khi đó có một doanh nghiệp bán lẻ nội mà ông biết đã phải mất 3 năm mới tìm được địa điểm kinh doanh.

“Như thế thì thời cơ kinh doanh mất hết. Nói tóm lại đây là một cuộc cạnh tranh không cân sức. Về khách quan thì thị trường nội địa thiếu sự quan tâm còn về chủ quan thì doanh nghiệp Việt Nam yếu”, ông Phú nói.

Theo ông Phú, lý do Thái Lan thâm nhập mạnh mẽ vào thị trường bán lẻ nước ta vì Thái Lan có lợi thế gần với Việt Nam. Người Thái rất hiểu người Việt Nam, hiểu được tập quán tiêu dùng dùng của người Việt. Mặt khác, trong khi hệ thống phân phối hiện đại của Thái Lan đã bão hòa, chiếm 65% thì ở Việt Nam con số này mới dừng lại ở 20%.

“Các tập đoàn Thái Lan đã có ý đồ thâm nhập thị trường Việt Nam từ rất lâu, họ muốn đầu tư một cách bài bản, mở rộng từ sản xuất đến phân phối”, ông Phú nói.

Chính vì thế mà họ thường xuyên tổ chức hội chợ thường niên ở Việt Nam để người tiêu dùng Việt quen với hàng Thái.

“Có lẽ 100% các gia đình ở Hà Nội, TP HCM đều có hàng Thái, như dụng cụ gia đình, nước rửa tay, rổ rá, dao Thái, …để thấy rằng hàng Thái đã thâm nhập vào từng gia đình Việt Nam”, ông Phú cho biết.

Cũng chính vì những lý do trên mà ông Phú dự đoán 80% khả năng Tập đoàn bán lẻ Thái Lan sẽ mua lại chuỗi siêu thị Big C.

Ông Phú đánh giá, dù doanh nghiệp Thái không to, mạnh bằng Nhật, Hàn Quốc nhưng họ đi nhanh hơn, bài bản hơn. Như cách ví von của ông thì họ đang “đánh du kích” vào thị trường Việt Nam.

Hàng Việt trước sự "tấn công" ồ ạt của các đại gia bán lẻ ngoại - Ảnh 1Phóng to

 Làn sóng đầu tư của nhà bán lẻ nước ngoài theo hướng trực tiếp đầu tư hệ thống hay mua lại thương hiệu bán lẻ Việt đều sẽ tạo áp lực lớn hơn cho sự tồn tại của hàng Việt trong siêu thị. (Ảnh minh họa).

Không để trống thị trường nội địa

Báo TTXVN đưa tin, làn sóng đầu tư của nhà bán lẻ nước ngoài theo hướng trực tiếp đầu tư hệ thống hay mua lại thương hiệu bán lẻ Việt đều sẽ tạo áp lực lớn hơn cho sự tồn tại của hàng Việt trong siêu thị.

Đó là bởi, mỗi nhà bán lẻ nước ngoài đều có mạng lưới cung cấp riêng tạo nên sự đặc sắc và định vị thương hiệu trên đường chinh phục thị trường thế giới. Không có lý do gì để họ tiếp tục duy trì một hệ thống sản phẩm cũ khi mua lại hay đầu tư một thương hiệu bán lẻ Việt.

Theo ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội, cũng là nguyên liệu của Việt Nam, nhưng trong các siêu thị của nước ngoài hàng hóa được chế biến thành hàng trăm món ăn khác nhau và rất hấp dẫn khách hàng, ngược lại các siêu thị trong nước vẫn chưa tận dụng được cơ hội trên và đây là một áp lực cạnh tranh rất lớn để thu hút khách hàng.

Hiện có không ít nhóm hàng tiêu dùng của Việt Nam được xuất khẩu sang những thị trường khó tính hàng đầu thế giới như Nhật, EU, Mỹ…Điều này cho thấy hàng Việt nếu thực sự cố gắng vẫn có cơ hội trên kệ siêu thị kể cả khi thị trường bán lẻ bị thống trị bởi khối ngoại.

Tuy nhiên, nhà bán lẻ không phân biệt thuần Việt hay nước ngoài đều có mục tiêu cuối cùng là phục vụ người tiêu dùng Việt Nam. Họ sẽ bán những sản phẩm mà người tiêu dùng muốn mua và có thể mua, do vậy các doanh nghiệp cũng phải thay đổi để thích nghi theo hướng này.

Trước những thách thức đặt ra, theo ông Ngô Trí Long, chuyên gia kinh tế, để đối mặt với nguy cơ rời kệ hàng siêu thị ngày càng lớn trước áp lực hội nhập, mở cửa không có cách nào khác ngoài con đường hàng Việt phải nâng cao sức cạnh tranh cả về giá cả lẫn chất lượng.

Bên cạnh đó, hàng Việt cũng nên nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường nông thôn khi các siêu thị bình dân đang hình thành, tận dụng lợi thế trên sân nhà và các chính sách phát triển thị trường nội địa mà Bộ Công Thương đang triển khải để củng cố hệ thống phân phối, cũng như mở rộng thị phần.

Ngọc Anh (Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý