Hàng xóm của Công Phượng gửi tâm thư cho nhà báo Anh Ngọc

mu mu @mu

Hàng xóm của Công Phượng gửi tâm thư cho nhà báo Anh Ngọc

Những ngày qua, cái tên Công Phượng đã thu hút sự quan tâm của dư luận. Dưới đây là một trong những tâm thư từ một bạn đọc gửi tới nhà báo Anh Ngọc về những nhận xét của anh đối với tiền đạo xứ Nghệ.

21/11/2014 09:03 PM
3,261

Em là một fan hâm mộ của đội bóng áo Thiên thanh, em rất yêu thích giải đấu Serie A, nơi mà những câu lạc bộ Juventus, AC Milan hay Inter Milan đã làm em nhiều lần thức trắng đêm trong thời sinh viên, nhưng cũng vì đó mà em biết đến anh - một người giành tình yêu trọn vẹn cho nước Ý, người mà em luôn nhớ đến với cụm từ "Anh Ngọc và Calcio".

Giờ đây em sắp trở thành một người công tác trong lĩnh vực báo chí, tất nhiên rồi em đã thần tượng anh từ lâu, đã xem anh như một người Thầy trong nghề báo, dù em chưa từng được gặp trực tiếp nhà báo Anh Ngọc. Hôm nay ngày 20/11, em như các bạn trẻ khác mỗi sáng sớm thường lướt qua facebook, và đương nhiên 'người Thầy' Anh Ngọc là một trong những người đầu tiên em 'ghé thăm'.

 - Ảnh 1

Độc giả ở Nghệ An gửi tâm thư cho nhà báo Anh Ngọc.

Nhưng... thêm một lần nữa cái tên Công Phượng và U19 Việt Nam đã làm em băn khoăn, suy nghĩ đôi chút về 'Thầy', chính xác là về người anh trong nghề khi em đọc bài "Đừng trách VTV và đừng nuông chiều Công Phượng".

Vẫn biết là một người của tờ báo nổi tiếng Thể thao & Văn hóa thì những chuyển động của bóng đá Việt Nam anh đều theo từng bước là điều hiển nhiên dù anh đang ở nước Ý xa xôi, nhưng việc giành trọn tình cảm cho đội tuyển Quốc Gia là điều không nhiều người Việt Nam làm được vào thời điểm này. AFF Cup 2014 chỉ còn tính bằng giờ, cũng cùng mong muốn như nhiều nhà báo khác muốn cổ vũ tinh thần đội tuyển bằng việc lôi kéo người hâm mộ hướng về đội tuyển, và anh đã thay bọn em làm điều đó bằng việc viết tâm thư gửi những người yêu mến đội tuyển Việt Nam.

Nhưng những dòng tâm thư ngày 12/11 anh viết sẽ giá trị biết bao nếu như anh không tách biệt những người yêu mến U19 Việt Nam với ĐTQG, vì tất cả người hâm mộ đều muốn hướng đến một tương lai tươi sáng của bóng đá nước nhà, mà về sau tất cả cũng chỉ đánh giá bởi thành tích của đội tuyển ở các giải đấu lớn, còn các em U19 chỉ là những người truyền thêm cảm hứng cho người hâm mộ. Và bức tâm thư của anh sẽ ý nghĩa hơn nếu anh không kèm theo lời quảng cáo rút thăm trúng thưởng của nhà tài trợ cùng với đường link để biết thêm thông tin.

Sau khi xem xong chương trình Chuyển động 24h nói về vụ Công Phượng gian lận tuổi, em muốn xem một lời nhận xét của người anh trong nghề, nhưng thật tiếc khi anh không thể ủng hộ các em của lứa tuổi U19 - là tương lai của Bóng đá Việt trong thời gian tới, dường như anh đang có định kiến về ĐT U19 Việt Nam và đặc biệt là những cầu thủ có nhiều đóng góp như Công Phượng!?

Trên trang facebook cá nhân của mình, anh đã đăng "Big or small, lies are lies..." kèm theo bài phóng sự điều tra của Chuyển động 24h ngày 16/11, một số lời bình của anh đã nói đến vụ 'lừa đảo' thế kỷ của tay đua Lance Armstrong. Tại sao lại như thế hả anh - một người mà giành trọn tình yêu cho bóng đá Ý bất chấp những vụ Scandal đình đám, tày trời như Calciopoli năm 2006!?

Với những người Thầy thực sự của em, họ chưa biết dù Công Phượng có gian lận tuổi thực sự hay không, nhưng tất cả đều đặt ra câu hỏi, tại sao em ấy lại phải gian lận tuổi? Việc làm rõ này cho dù là đúng hay sai thì sẽ đem lại kết quả tốt hay không tốt cho Công Phượng, cho bóng đá Vệt Nam, cho uy tín thể thao nước nhà trong lòng người hâm mộ!? Anh có biết không, ở nhiều miền quê nghèo đất Nghệ An của em, có nhiều gia đình mà em biết, con cái đến 8 - 9 tuổi nhiều khi vẫn chưa có giấy khai sinh, cũng có những gia đình đến khi con đi học, mới làm giấy khai sinh, ... hơn nữa một số cơ quan, bộ phận chức năng đã công bố kết quả xác định tuổi tác này rồi, phải chăng anh muốn phủ nhận điều đó!?

Còn về Công Phượng, với cách nhìn của một nhà báo, anh không thấy ngưỡng mộ cho một tài năng sao? anh không thấy đáng thương cho một con người hay sao? Khi mà bạn ấy đến tuổi để thi tuyển vẫn không đủ tiêu chuẩn về thể hình, thể lực để vào lò đào tạo Sông Lam? Để rồi học viên HA.GL JMG đã chấp nhận và chắp cánh ước mơ cho một đứa trẻ ở một vùng quê nghèo.

Hôm nay 20/11 về bài báo em đọc được, "Nhà báo Anh Ngọc: Đừng trách VTV và đừng “nuông chiều” Công Phượng", em thực sự băn khoăn, suy nghĩ không hiểu ý anh muốn là gì ...?

“Phượng là một người đã đủ tuổi công dân và có năng lực hành vi. Dù 19 hay 21 tuổi thì cậu ấy cũng không phải là trẻ con nữa. Cậu ấy phải có trách nhiệm với mình và với người hâm mộ. Tôi có cảm tưởng chúng ta cưng chiều cậu ấy quá. Nếu đủ bản lĩnh và biết coi sự cố này như là một động lực để thể hiện mình, Phượng sẽ vượt qua tất cả. Còn liệu Việt Nam có mất đi tài năng hay không thì là một câu hỏi mà cũng chỉ Phượng mới có thể trả lời rõ được. Trong quá khứ, Việt Nam đã mất nhiều cầu thủ tài năng vì những thói hư tật xấu, vì những tệ nạn xã hội, mà chính những cầu thủ ấy cũng từng được người hâm mộ quá nuông chiều. Các bạn có thể bảo vệ Phượng, nhưng đừng nuông chiều Phượng” - Trích báo Soha.

Anh đã đồng nhất việc 'gian lận' tuổi của Công Phượng với những thói hư, tật xấu, và nếu như đúng em 21 tuổi thì sự nghiệp của một tài năng mới chớm nở sẽ tàn hay sao? điều này liệu có lợi cho nền bóng đá nước nhà khi mà con tim của người hâm mộ đã bắt đầu rộn ràng trở lại sau thời gian dài 'ngủ quên'.

Ở đây không phải người hâm mộ quá nuông chiều Công Phượng mà tất cả dường như đang bất bình với cách làm rùm beng của đơn vị truyền thông, họ chỉ muốn nhân cơ hội mà gia tăng, cộng hưởng hiệu ứng truyền thông có lợi cho họ, trong khi nguời hâm mộ và nền bóng đá Việt đang quan tâm đến tài năng thực sự, đang chờ đợi một lứa cầu thủ được coi là 'tài đức vẹn toàn' này làm nên những kỳ tích trong những năm tới.

"VTV đã làm những chương trình mà theo tôi đánh giá, là tốt về chất lượng, và quá Tây về cách làm. Những ai đã học truyền thông ở nước ngoài đều có thể hiểu điều này, nhưng có vẻ cách làm đó quá mới, tiết tấu nhanh và khó tiếp thu với nhiều khán giả, khiến cho một phần ý đồ chuyển tải bị chệch sang hướng khác, tạo những bức xúc, cho rằng họ không khách quan" - Trích lời Anh Ngọc.

Vâng, anh đã nhìn thấy nét văn minh của Tây trong chương trình đó, nhưng anh quên mất chúng ta đang ở Việt Nam, đất nước mà vẫn còn rất nhiều miền quê nghèo như Mỹ Sơn, Đô Lương, ở đó vẫn còn đó những con người như Công Phượng, họ đang muốn đền đáp công ơn nuôi dạy của bố mẹ, muốn góp một bàn tay nhỏ vào sự phát triển của nền thể thao nước nhà bằng chính tài năng của mình. Nhưng với những chương trình truyền hình "rất Tây" và những nhà báo sâu sắc như anh, có thể sẽ "giết chết" một tài năng, thậm chí là gia đình và cả niềm tin của người hâm mộ nữa. Phải chăng anh đang muốn đưa sự thoái trào của một giải đấu rất 'tây' là Serie A về với Việt Nam? Nếu được là một nhà báo, lại trên lĩnh vực thể thao, em nghĩ mình sẽ viết để định hướng đúng đắn cho người hâm mộ, sẽ đấu tranh cho chân lý nhưng cách em chọn sẽ không giống anh!

Là một sinh viên năm cuối (sinh năm 1993), cùng với những người ở Mỹ Sơn, Đô Lương, em biết rõ ngày sinh của Công Phượng, nhưng chẳng ai bận tâm đến điều đó, bởi những gì mà Công Phượng và đội tuyển U19 Việt Nam đã làm trong 15 tháng qua xứng đáng được ca tụng, được đặt niềm tin và cái tên Công Phượng đã gắn liền với đội tuyển U19 Việt Nam. Em mong với một người có tầm ảnh hưởng lớn đến truyền thông nước nhà như anh, hãy để các cơ quan chức năng có thẩm quyền và trách nhiệm thực hiện việc của họ, và sớm kết thúc chuyện bàn tán xôn xao này để Công Phượng và các cầu thủ trẻ HAGL ổn định lại tâm lý chuẩn bị tốt cho mùa giải V.League 2015. Biết đâu đấy, các em sẽ là nòng cốt của ĐTQG tại Seagames 28 và làm nên điều thần kỳ ở vòng loại World Cup 2018. Khi đó việc dùng bút của anh, của một số đơn vị truyền thông nào đó và cả của em nữa sẽ rất có giá trị hay sao!? "

Độc giả Hoàng Hóa - Thể thao Việt Nam

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý