Hạnh phúc là biết đấu tranh

sakura1 sakura1 @sakura1

Hạnh phúc là biết đấu tranh

Tôi lớn lên trong vòng tay yêu thương, đùm bọc của cha mẹ. Ước mơ về một tình yêu nam nữ có lẽ là quá xa vời, cho đến một ngày tôi gặp gỡ rồi quen em,

24/05/2016 09:49 AM
78

Khi tôi 17 tuổi vì sợ tôi sau này không lấy được vợ mẹ động viên tôi “Con đừng cưới vợ mà khổ ở với bố mẹ cho sướng con à!” Tôi biết rằng mẹ nói vậy chỉ để động viên tôi thôi, chứ thật tâm mẹ cũng muốn tôi có một gia đình hạnh phúc của riêng mình, có người vợ chăm lo cho cuộc sống sau này.

Tôi sinh ra trong gia đình nông dân nghèo ở mảnh đất miền trung. Cha mẹ tôi sinh 3 người con, thì 2 người bị tàn tật từ khi lọt lòng do di chứng da cam. Sinh ra tôi đã là đứa trẻ không may mắn, bị nhiễm chất độc màu da cam từ ông nội, thân hình lèo khèo…phát âm không rõ, gằn từng chữ một. Phải dựa vào chiếc xe ba bánh để đi lại, đến 12 tuổi tôi mới chập chững những bước đi đầu tiên.

Tôi lớn lên trong vòng tay yêu thương, đùm bọc của cha mẹ. Ước mơ về một tình yêu nam nữ có lẽ là quá xa vời, cho đến một ngày tôi gặp gỡ rồi quen em, một người con gái nhỏ nhắn tôi gặp trong trường khuyết tật, em không xinh về vẻ bề ngoài nhưng có tâm hồn sang.
Em là cô bé không may, bị khối u sau lưng, lâu dần ảnh hưởng đến tứ chi, đốt sống cũng như sự phát triển về chiều cao, cân nặng. Tuổi thiếu nữ nhưng em chỉ cao chưa đầy 1,2m nặng 28kg. Con tim cùng tôi chung một nhịp đập.
Người ta bảo những người yêu nhau là thường lãng mạn. Còn chúng tôi yêu nhau đơn giản lắm, yêu nhau không một lần hẹn hò đến những nơi sang trọng, không món quà, không cỏ cây, hoa lá…chỉ là sự đồng điệu, đồng cảm sẻ chia giữa hai con người cùng cảnh ngộ, có trái tim khao khát một tình yêu nồng cháy.
Nỗi niềm ấy như làm nên sức mạnh để tôi đủ can đảm hẹn em đến chỗ không gian yên tĩnh ngỏ lời cùng em. Cũng lần đầu tiên tỏ tình tim tôi đập rất mạnh, tôi không biết bắt đầu câu chuyện thế nào cho hợp lý… Rồi không biết trời xui đất khiến sao tôi mạnh dạn nắm lấy bàn tay nhỏ bé của em rồi nói như sợ người khác cướp lời mất: “Mình yêu nhau em nhé, anh sẽ là người che chở cho em cả cuộc đời. Em đồng ý làm người yêu của anh chứ?”.
Và thật hạnh phúc khi em nói với tôi: “Đây có phải em đang mơ không anh, lần đầu tiên em hẹn hò và được một người con trai tỏ tình, nếu là mơ em mong mình đừng bao giờ tỉnh giấc. Anh sẽ là người yêu đầu tiên và cũng là cuối cùng của em chứ?”.
Tôi véo vào má đáp: “Không phải em đang mơ đâu, ngốc à!, tất nhiên em sẽ là mối tình đầu cũng là mối tình cuối của anh” một nụ hôn nhẹ lên trán em đong đầy yêu thương, với nụ cười rạng rỡ trên khuôn mặt của hai đứa.

Tình yêu ấy cứ thế kéo dài đến khi khóa học kết thúc. Lúc chia ly tôi ôm em vào lòng, nước mắt nhẹ rơi trên khóe mi. Kết thúc khóa học ở trường một khung trời mới đang rộng mở, cũng hứa hẹn nhiều khó khăn, gian khổ khi những con người khuyết tật về lập nghiệp nơi quê nhà. Hẹn ước rồi chia ly hai người đi hai ngã theo đuổi ước mơ riêng chỉ với lời thì thầm “Hãy chờ anh em nhé !”.

Ngỡ rằng thời gian đợi chờ là rất ngắn. Nhưng không! vì theo đuổi ước mơ của mình, tôi phải kiếm cho mình được công việc tự lập, không để phụ thuộc vào bố mẹ. Khoảng cách thời gian, địa lý đã đôi lúc làm tôi tuyệt vọng người ta sẽ quên đi lời hẹn ước năm xưa. Vậy mà em vẫn âm thầm chờ đợi tôi 3 năm trời, không một lời oán trách, em bảo: “Em yêu anh hơn tất cả và sẽ luôn đợi chờ trong hạnh phúc”. Trong 3 năm ấy, tôi chỉ đến thăm nhà em vài 5 lần. Dù khoảng cách 80km không quá xa nhưng với tôi là một vấn đề lớn khi không tự mình đi lại được như bao người bình thường lành lặn khác…

Rồi ngày em và tôi chờ đợi cũng đã đến khi tôi đã có công việc ổn định để có thể nuôi sống bản thân và lo cho cuộc sống này. Tôi bắt đầu nghĩ đến lập gia đình cho riêng mình, người mà tôi muốn lấy làm vợ đó chính là người con gái năm xưa cùng tôi nói lời hẹn ước.

Tôi ngỏ lời: “Anh muốn cưới em làm vợ, em có đồng ý đi cùng anh suốt cả cuộc đời không?”. Em gật đầu, như những người con gái được yêu khác, yêu tôi em chưa bao giờ nhận được một bông hoa hồng, không một món quà, không lời tán tỉnh văn hoa mà chỉ là lời nói mộc mạc và kể cả lời cầu hôn cũng chỉ là qua điện thoại. Dường như em thiệt thòi nhiều khi yêu tôi.

Ngỡ rằng chỉ tình yêu là đủ, mọi khó khăn, khoảng cách đã xóa nhòa bởi sự đồng điệu của hai tâm hồn. Nhưng thêm một khó khăn nữa, khi chúng tôi nói có ý định muốn thành đôi thì cả hai bên gia đình đều ngăn cấm. Thêm một rào cản tâm lý khi bố mẹ hai bên gia đình. “Cả 2 đứa cùng khuyết tật lấy nhau sẽ vất vả lắm, đừng các con ạ!…”.

Quá thiệt thòi cho với chúng tôi, khi để được yêu và đến với nhau là điều không hề đơn giản. Rồi lại đấu tranh, quyết tâm làm tư tưởng cho cả hai bên bố mẹ, cuối cùng vì thấy cả hai quyết tâm, cũng một phần vì thương con cả hai gia đình đều chấp thuận.

  Hạnh phúc là biết đấu tranh - Ảnh 1

Hạnh phúc là biết đấu tranh.

11/12/2010 được chọn là ngày cưới, một đám cưới giản dị nhưng đặc biệt nhất của làng vì lần đầu tiên có hai người khuyết tật được tổ chức. Người đến chia vui cũng có, mà tò mò hiếu kỳ trước cặp đôi không hoàn hảo cũng có.

Một đám cưới vui, nhưng nước mắt lại nhiều hơn nụ cười. Nhìn tôi đi xiêu vẹo bên cô dâu lưng gù mà ai cũng rơi nước mắt. Mẹ khóc, các dì, các bác rồi anh em họ hàng ai cũng rơm rớm nước mắt. Người đi xem cũng quẹt vội dòng lệ rơi trước lời nói nghẹn ngào của cha và họ hàng nhà gái.

Cuộc sống không phải như trong truyện cổ tích. Một đám cưới của hai người cùng cảnh ngộ chưa phải là một kết thúc có hậu. Phía trước còn đầy ắp những khó khăn, trở ngại. Có những giây phút khó khăn, hai đứa chán nản, giận hờn, cải vả và bất đồng ý kiến. Nhưng cái khó khăn ấy nhanh chóng dịu đi bởi tình yêu cả hai dành cho nhau quá mãnh liệt.

Về làm dâu trong gia đình có 3 thế hệ chung sống, có bà nội, cha mẹ và 2 người em trai tôi. Vợ tôi gặp không ít khó khăn. “Chuyện mẹ chồng nàng dâu.., đến chuyện bà nội đã ngoài 80 tuổi không còn được minh mẫn phải kiên nhẫn chiều theo ý bà, nhiều lần làm trái ý bị bà mắng...”

Tôi luôn là người thấu hiểu và chia sẻ động viên cô ấy: “Anh thấy thương em quá, thực ra bà và mẹ khi nóng lên nói vài 3 câu vậy thôi, chứ trong tâm họ vẫn thương em lắm đấy! em đừng để bụng nhé!” Vợ tôi nói “Không sao đâu anh! Vì hạnh phúc của chúng ta, em có thể chấp nhận tất cả và cố gắng để trở thành người vợ hiền, người cháu, con dâu thảo”. Với đức tính chăm chỉ, sống chân thành, đối nhân xử thế với mọi người tốt vợ tôi đã làm cho mọi người trong gia đình ngày càng quý mến cô ấy hơn.

Khi chúng tôi muốn sinh con lại thêm nhiều ý kiến bàn cãi “Hai đứa bị tật sinh con ra cũng bị tật…”. Nhưng cũng giống như cặp vợ chồng trẻ khác, ai cũng có quyền được khao khát được làm cha làm mẹ và vợ chồng tôi cũng vậy, dù chỉ là hy vọng nhỏ nhói nhất. Khi biết vợ mình có thai, đi khám các bác sĩ nói thai phát triển bình thường, niềm vui cả hai gia đình lại chen lẫn với những dòng nước mắt.

Sau 9 tháng 10 ngày đợi chờ đến 17h chiều ngày 17/03/2012, tiếng con gái cất khóc chào đời trong sự vui sướng của gia đình và hang xóm, niềm hạnh phúc như vỡ òa trong tôi. Cả hai vợ chồng ngắm con gái nhỏ mà rơm rớm dòng lệ “Chào con gái, con có biết không, con chính là điều kỳ điều của bố mẹ, ba chúng ta là một gia đình nhỏ, Yêu con!”.

Nhìn con gái lớn lên từng ngày trong vòng tay yêu thương của hai bên ông bà và bố mẹ, Tôi mới thấu hiểu được tình yêu thương của cha mẹ tôi dành cho tôi là vô bờ bên. Đó cũng là nguồn động lực và niềm hạnh phúc lớn lao nhất của vợ chồng.

Chúng tôi thường dạy con lấy tay thơm gió người khác để bé biết lan tỏa và trao tình yêu thương đến cho người khác. Khi bé bị ngã tôi thường để bé tự đứng lên và nói "Đứng lên con, không đau đâu" để sau này bé biết đứng lên khi vấp ngã. Tôi thường làm bạn với con bằng cách chơi những trò chơi với con như trò chơi “trốn tìm” Con tìm bố trốn, rồi bố tìm con trốn khi hai bố con tìm thấy nhau cùng cười òa lên tạo sự gần gũi giữa con và bố mẹ như những người bạn.

Đây là một câu chuyện có thật của đôi vợ chồng tôi. Hiện vợ tôi mở cửa hàng hóa nhỏ tại nhà. Còn tôi làm chủ kinh doanh cơ sở tin học dạy tin học cho lũ trẻ quê tôi. Cuộc sống của vợ chồng tôi vô cùng hạnh phúc.

Lê Thái Bình

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý