Hành trình bắt giữ kẻ giết người "mang" 2 án truy nã

sakura1 sakura1 @sakura1

Hành trình bắt giữ kẻ giết người "mang" 2 án truy nã

Mang trong mình 2 lệnh truy nã, Hà lẩn trốn qua nhiều tỉnh thành và ngỡ công an sẽ không lần ra được dấu vết của mình.

29/06/2016 09:48 PM
237

(ĐSPL) - Mang trong mình 2 lệnh truy nã, Hà lẩn trốn qua nhiều tỉnh thành và ngỡ công an sẽ không lần ra được dấu vết của mình.

Sáng 2/6, Tòa án nhân dân tỉnh đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Trần Văn Hà (23 tuổi, ngụ xã Ea Hồ, huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk) 11 năm tù về tội giết người - tin tức đăng tải trên báo Đồng Nai.

Hành trình bắt giữ kẻ giết người "mang" 2 án truy nã - Ảnh 1

Bị cáo Trần Văn Hà trong phiên xử ngày 28/6/2016. Ảnh: báo Đồng Nai

Mất mạng vì rủ bạn đi đánh người

Hà và Nguyễn Chuyển Em (ngụ ấp 8, xã Thanh Sơn, huyện Định Quán) là nhân viên làm chung tại quán nhậu tại phường Thống Nhất (TP. Biên Hòa). Do có mâu thuẫn từ trước, nên sau khi uống rượu, Chuyển Em đã rủ Lê Văn Cảnh, Lê Minh Hoàng, Nguyễn Duy Thanh đi trả thù Hà và tất cả đồng ý.

Đến khoảng 2h, ngày 17/5/2014, Chuyển Em và Cảnh mỗi người mang theo một cây gậy tre dài khoảng 2m, sau đó được Hoàng và Thanh chở đi tìm Hà. Khi phát hiện Hà đang nhậu trong quán (thuộc phường Tân Mai, TP. Biên Hòa), Hoàng và Thanh đứng ngoài giữ xe, còn Cảnh và Chuyển Em cầm hung khí xông vào quán.

Thấy vậy, Ngô Thanh Dũng (quản lý quán) ra ngăn cản thì bị Chuyển Em đánh. Khi cây gậy của Chuyển Em văng ra, Dũng liền chụp lấy đánh lại. Cùng lúc này, Cảnh cầm gậy lao tới đánh Hà nhưng Hà né được nhưng đã đánh trúng vào anh Hải đang ngồi uống rượu bên cạnh. Sau đó, nhóm của Hà và Chuyển Em xô xát lẫn nhau.

Khi nhóm của Chuyển Em bỏ chạy, thì Hà và Dũng cầm khúc tre đuổi theo. Thấy Chuyển Em bị ngã, Hà và Dũng đã đánh nhiều cái vào đầu và lưng làm Chuyển Em tử vong ngay sau đó. Sau khi phát hiện Chuyển Em đã chết, Hà liền bỏ trốn. Đến ngày 31/12/2015, Hà bị bắt theo lệnh truy nã khi đang lẫn trốn tại TP. Hồ Chí Minh.

Trước đó, ngày 28/9/2015, Tòa án nhân dân tỉnh đã tuyên phạt bị cáo Dũng 9 năm tù về tội giết người, các bị cáo: Cảnh, Hoàng, Thanh lãnh mức án từ 8 đến 16 tháng tù cùng về tội gây rối trật tự công cộng. Riêng Võ Chí Danh bị phạt 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội không tố giác tội phạm.

Hành trình trốn chạy của kẻ mang 2 án truy nã

Theo báo Trí thức trẻ, Trần Văn Hà có quê gốc ở tỉnh Quảng Ngãi. Đối tượng cùng gia đình chuyển đến xã Ea Hồ, huyện Krông Năng, tỉnh Đăk Lăk sinh sống. Tuy mới 23 tuổi, nhưng Hà đã có một bảng thành tích bất hảo.

Đầu năm 2013, Hà bị Cơ quan CSĐT – Công an huyện Krông Năng, tỉnh Đăk Lăk ra lệnh truy nã về tội cố ý gây thương tích. Sau đó đối tượng bỏ trốn xuống TP Biên Hòa làm thuê cho quán nhậu và xảy ra vụ án gây ra cái chết cho anh Nguyễn Chuyển Em.

Trong khi các bị can khác đều lần lượt nhận mức án thích đáng cho tội trạng của mình thì Trần Văn Hà lại nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật. Với lệnh truy nã về tội "Giết người" của CA tỉnh Đồng Nai, đối tượng đã mang trong mình 2 lệnh truy nã.

Quyết tâm bắt bằng được đối tượng nguy hiểm này, Cục Cảnh sát truy nã tội phạm đã lập án đấu tranh phối hợp với Công an tỉnh Đồng Nai, Công an tỉnh Đăk Lăk và các đơn vị liên quan tiến hành xác minh, rà soát, dựng lại toàn bộ các mối quan hệ của đối tượng.

Tại các địa bàn TP Hồ Chí Minh, Quảng Ngãi, Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Đăk Lăk... là những nơi Hà có khả năng xuất hiện đều được các trinh sát kiểm tra, rà soát kỹ càng.

Tại Đăk Lăk, nơi Hà đăng ký hộ khẩu thường trú các trinh sát nắm được đối tượng rất ít khi về liên lạc với người thân, bạn bè.

Các trinh sát vẫn kiên trì gặp gỡ, tiếp xúc với người thân của Trần Văn Hà vận động đưa đối tượng ra đầu thú để hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

Một tổ công tác xác minh tại Quảng Ngãi - quê cũ của Hà cho thấy, thời gian trước khi gây ra vụ giết người tại Đồng Nai, Võ Văn Hà có thỉnh thoảng về quê để thăm người thân tại địa bàn huyện Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi nhưng sau đó không thấy xuất hiện tại đây nữa.

Tiếp tục sử dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ, cùng với nguồn tin từ quần chúng nhân dân, Ban chuyên án đã có thông tin về việc Võ Văn Hà hiện đang lẩn trốn và làm nghề thợ hồ tại địa bàn huyện Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh.

Ngay lập tức, tổ công tác Cục Cảnh sát truy nã tội phạm đã phối hợp Công TP Hồ Chí Minh, Công an các địa phương lân cận tiến hành rà soát, sàng lọc các đối tượng nghi vấn trên địa bàn huyện Hóc Môn.

Suốt đêm 31/12/2015, các trinh sát truy nã tội phạm vẫn trắng đêm cần mẫn rà soát từng nhà trọ, nhà nghỉ, nơi công cộng trên địa bàn huyện Hóc Môn.

Cuối cùng, Ban chuyên án đã xác định được nơi ở trọ của đối tượng và tổ chức bắt giữ Trần Văn Hà tại địa bàn xã Trung Chánh, huyện Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh vào rạng sáng ngày đầu năm 2016.

HẠNH VŨ (Tổng hợp)
Nguồn: nguoiduatin

Đọc báo Pháp luật Đời Sống trong ngày cập nhật liên tục từng giờ tại chuyên mục Pháp Luật

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý