Hành trình chuyển giới: 'Đau như có u, nhọt trong người'

mesuhao mesuhao @mesuhao

Hành trình chuyển giới: 'Đau như có u, nhọt trong người'

Để có hình hài phụ nữ, chân dài chuyển giới phải trải qua nỗi đau như chết đi, sống lại.

31/01/2015 08:38 AM
6,506

Xinh đẹp không thua nữ giới, tự tin sải bước trên sàn catwalk… Thế nhưng phía sau những nhan sắc ấy, có đủ đầy nỗi đau thể xác và đắng cay tinh thần. Góc khuất của những người mẫu chuyển giới luôn là đề tài nóng mà dư luận quan tâm.

 - Ảnh 1

Thân phận của mẫu chuyển giới luôn là đề tài được nhiều người quan tâm.

Tuổi thơ đau khổ của những cậu bé mê phấn son

Dù đã thấy Vũ Tiến Mạnh trình diễn catwalk trong chương trình Project Runway, tôi vẫn tò mò muốn biết hình ảnh ngoài đời của chân dài chuyển giới này.

Khác với suy nghĩ ban đầu của tôi, Mạnh chọn phong cách thời trang khá “bụi”. Anh trải lòng về lý do không muốn mặc váy, nuôi tóc dài: “Tôi chưa phẫu thuật chuyển giới hoàn toàn nên vóc dáng vẫn còn thô. Nếu mặc váy và trang điểm khi ra phố thì người ta sẽ không thiện cảm”

Đó chỉ là một phần trong vô vàn khó khăn mà những người như Mạnh từng đối mặt trong quá trình chuyển giới. Sự kỳ thị xuất phát từ suy nghĩ thiển cận đã vô tình đẩy những chân dài có tiềm năng như Vũ Tiến Mạnh, Lâm Hoàng My… vào một vòng xoáy nghiệt ngã.

Mạnh có cảm nhận về giới tính thực của mình từ năm 4, 5 tuổi. “Lúc đó, tôi đã mê mẩn các kiểu váy của con gái. Năm lớp 8, tôi có cảm tình với một bạn trai cùng lớp. Tất nhiên chỉ bị trêu chứ không được đáp lại”.

 - Ảnh 2

Tuổi thơ của những chân dài chuyển giới như Vũ Tiến Mạnh không hề bằng phẳng.

Điều khiến Mạnh đau đớn nhất là phải đối mặt với chính người thân, những người đặt quá nhiều kỳ vọng vào chân “mì chính cánh” trong nhà. Bố mẹ anh từng nhốt con lại vài tháng vì nghĩ Mạnh bị bệnh tâm lý. Tới khi anh công khai giới tính trên truyền hình, họ càng sốc vì phải hứng chịu những gièm pha của hàng xóm.

“Họ (hàng xóm) dùng những lời đầy ác ý để nói về tôi”. Tới bây giờ, khi Vũ Tiến Mạnh chứng minh được khả năng nghệ thuật của mình, gia đình mới được giải tỏa và nhìn anh bằng ánh mắt khác.

Qua lời giới thiệu của Mạnh, tôi biết đến Jessica, một người đẹp có tiếng trong cộng đồng chuyển giới TP.HCM. Do xa cách địa lý, chưa có duyên gặp trực tiếp nhưng qua những bức ảnh, tôi phần nào mường tượng được một thiếu nữ có duyên với má lúm đồng tiền dễ thiện cảm.

Từ lúc chào đời trong hình hài nam giới, bi kịch cuộc đời của Nguyễn Hữu Toàn (tên khai sinh của Jessica) đã bắt đầu. Phát hiện con mình có khác biệt trong hành xử, ba mẹ cô đã dùng đủ biện pháp để đưa đứa con "lạc lối" về đúng “quỹ đạo”.

Họ bắt con nhập viện kiểm tra và nhận được kết quả là hooc môn nữ của Jessica cao hơn bình thường. Cha mẹ cô đã gọi thày cúng về để đuổi con “ma” đang trú ngụ trong cơ thể Jessica. Cuối cùng, Jessica đã bỏ học, bỏ nhà tự bươn chải giữa dòng đời.

 - Ảnh 3

Jessica từng phải bỏ nhà vì không chịu nổi sự hắt hủi từ gia đình.

May mắn hơn Vũ Tiến Mạnh và Jessica, quá trình đón nhận những khác biệt về tâm lý của mẫu chuyển giới Lâm Hoàng My là sự cộng hưởng nỗi buồn và niềm vui. Người đẹp từng casting Vietnam’s Next Top Model tâm sự rằng cô chỉ thích con trai từ khi còn nhỏ và đến năm 14, 15 tuổi thì lén lút mặc đồ nữ.

Hoàng My hồi tưởng: “Lần đầu mặc váy tôi vui lắm, được là chính mình dù chỉ dám vụng trộm khi ở ngoài chứ về nhà thì vẫn thấy sợ.” Tuy nhiên, khi gia đình biết đến sự thật về giới tính của cô, niềm vui len lỏi đó đã thay bằng nỗi buồn.

“Ba tôi phản đối lắm… Hàng xóm và người thân cũng gièm pha. Họ cay độc nói rằng gia đình này đã hết con nối dõi rồi, vì tôi là con một.” Khi đi học, cậu bé Hoàng Khiêm (tên của Hoàng My khi chưa lấy nghệ danh đi diễn) lại bị gọi l�� “bê đê, bóng”… và chỉ dám chơi với con gái.

 - Ảnh 4

Lâm Hoàng My khi còn là một cậu bé (trái).

 - Ảnh 5

Lâm Hoàng My (thứ 2 từ trái sang) cũng chịu chung số phận bị gia đình, bạn bè dè bỉu khi còn nhỏ.

 - Ảnh 6

... và sau khi chuyển giới.

Phẫu thuật chuyển giới: “Đau như chết đi, sống lại”

Lâm Hoàng My từng tâm sự rằng cái giá mà cô phải trả để thoát kiếp “hồn Trương Ba, da hàng thịt” không rẻ. Ngoài số tiền viện phí, thuốc men khổng lồ, cô còn phải trải qua nỗi đau khó gọi thành tên sau khi rời bàn phẫu thuật: “Khi hết thuốc tê, tôi phải chịu đau suốt tháng đầu tiên. Đau như chết đi, sống lại vậy”.

Bác sĩ ở bệnh viện phát cho Hoàng My 3 cây nong với kích cỡ từ nhỏ đến lớn để nới rộng vùng kín vừa được phẫu thuật. Mỗi ngày sau cắt chỉ, cô phải dùng dụng cụ này để nong và thay rửa.

Từng phẫu thuật cách đây 7 năm và hiện là bầu sô của một nhóm mẫu chuyển giới có tiếng trong TP.HCM, Lâm Thanh Thảo cũng chia sẻ những tâm sự giống như Lâm Hoàng My về nỗi đau đớn này.

Cô nhớ lại: “Về khách sạn mới thấy đau, quằn quại như có u, có nhọt trong người. Đêm thì nhức còn ban ngày thì sốt. Trong 3 ngày đầu chỉ được ăn súp, uống nước lọc. Khi dùng cây nong thì càng thêm đau đớn vì da thịt lúc đó còn non. Nhiều cô sau này nếu không tìm được người yêu, không quan hệ thường xuyên thì phải nong cả đời.”

Người mẫu Jessica cũng rùng mình khi nhớ đến cơn đau hậu phẫu: “Đau muốn khóc, hắt xì hơi cũng đau”. Thời điểm đó, người đẹp chuyển giới luôn cảm thấy mệt mỏi, “ngực nhức nhối và muốn xỉu vì sốt”. Cô phải gắn bó với các loại thuốc bổ máu, bổ sung canxi cả cuộc đời.

Cuộc đại phẫu “lột xác” có khả năng làm thay đổi cả số phận nhưng cũng tiềm ẩn không ít hậu họa. Nếu không vệ sinh, ăn uống cẩn thận, nhiều người có thể bị nhiễm trùng, viêm bàng quan, thậm chí tuổi thọ cũng có thể bị rút ngắn. Tuy nhiên, do khao khát được làm một người phụ nữ quá lớn, Lâm Hoàng My, Jessica… vẫn sẵn sàng đánh đổi.

Dù vậy những người đủ kinh phí để “được đau” như họ không nhiều. Có chân dài chưa thể thực hiện phẫu thuật chuyển giới đành phụ thuộc vào hooc môn để duy trì thân hình thon thả và làn da căng mịn. Hầu hết loại hooc môn đến từ thị trường Thái Lan.

Thùy Linh, chân dài thuộc nhóm mẫu nổi tiếng Pattaya tâm sự: “Mới đầu thuốc phá các hooc môn nam, gây mệt mỏi và buồn ngủ, lúc nào tôi cũng muốn ăn để bù năng lượng.”

Hooc môn “xách tay” với mức giá từ 300 – 500 ngàn đồng/cặp. Các người đẹp chưa qua phẫu thuật phải dùng hooc môn hàng tháng, tần suất sử dụng phụ thuộc vào mức độ dư dả của mỗi người.

Ngay cả những người đẹp đã qua phẫu thuật chuyển giới toàn bộ như Lâm Hoàng My cũng muốn gắn bó với hooc môn bởi hiệu quả bề nổi mà nó mang lại. Cô còn phải chi tiền cho món yến sào để giữ gìn vẻ đẹp cơ thể, làn da tươi sáng cho phù hợp với yêu cầu của nghề mẫu.

Hỏi về việc phải đặt cược mạng sống qua những liều hooc môn không rõ chất lượng, Jessica cho biết: “Mũi đầu thì sợ, chưa dám tiêm vì đúng là có bạn tiêm bị áp xe, sưng tấy phải vào viện, nhưng vẫn phải tự làm thôi, vì đi trung tâm y tế họ chẳng tiêm cho mình.”

Lẽ đương nhiên, họ đều mong muốn được tiếp cận với thuốc có nguồn gốc rõ ràng, được tư vấn y tế trong quá trình chuyển giới. Tuy nhiên, cho tới nay, đó vẫn chỉ là một mơ ước xa vời. Quá trình tìm lại bản thân vẫn là chặng đường dài còn nhiều lắm những gian truân.

Theo báo Dân Việt

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý