Hành trình cụ ông đi tìm công lý cho cháu nội suốt 5 năm ròng

mesu mesu @mesu

Hành trình cụ ông đi tìm công lý cho cháu nội suốt 5 năm ròng

Ở cái tuổi gần đất xa trời, ông Ngọ Thành Trì (83 tuổi) vẫn mang đơn đi khắp nơi để kêu oan, mong một ngày gần nhất các cơ quan chức năng sẽ mang lại tự do cho đứa cháu nội Ngọ Thành Tới.

04/07/2015 07:33 PM
305

“Tuổi con bằng tuổi cha tạm giam”

Suốt 5 năm trời đằng đẵng, ông Trì vẫn kiên trì đi đến khắp các cơ quan chức năng để kêu oan cho đứa cháu nội. Cha Tới – ông Ngọ Thành Đồng, mặc dù tuổi tác đã đè nặng trên đôi vai người cha hiền từ, nhưng ông chưa bao giờ nghĩ sẽ dừng lại. Ông chia sẻ, dù phải bán hết nhà cửa, đất đai, có đi ăn mày, ông cũng sẽ cố gắng kêu nỗi oan ức của con đến cùng.

Năm năm qua, anh Ngọ Thành Tới, cháu nội của ông bị tạm giam và cô con gái nhỏ của Tới cũng ngần ấy tuổi. Ngày Tới bị bắt tạm giam thì cũng là ngày cô bé Ngọ Thị Trâm Anh, con gái Tới ra đời.

Ông Trì (ông nội Tới) ngậm ngùi kể: "Từ lúc cháu Tới bị triệu tập đến khi bị bắt giam diễn ra rất chóng vánh, gia đình rất bất ngờ khi nhận được thông tin này”. Cũng theo ông Trì khoảng thời gian Tới bị bắt, gia đình nạn nhân đã chịu không ít lời qua tiếng lại từ bạn bè, hàng xóm quanh khu phố: "Nhiều người tâm địa ác ý buông lời quở trách đấng sinh thành".

Tuy vậy, trong tâm can mình, ông Trì vẫn tin rằng Tới vô tội: "Cháu Tới nói nó không có tội, nó bị oan. Xót xa quá các anh à, chỉ tội nghiệp cho cháu bé, sinh ra không được gặp mặt bố. Mỗi lần thấy cháu hỏi như vậy là lòng tôi lại đau quắt lại, bởi nói ra sự thật thì cháu cũng không thể hiểu được. Tôi chỉ mong các cấp chính quyền sớm điều tra, làm rõ để một ngày gần nhất, cháu được minh oan, trả tự do về với gia đình. Nhiều lúc nghĩ tới con, cháu mình bị tù tội, vì thương con, thân già này không cầm được lòng”, ông Trì buồn rầu nói.

Thời điểm anh Ngọ Thành Tới bị bắt tạm giam, đến nay cũng đã được hơn 5 năm, cũng chính là lúc gia đình đeo đẳng nhiều năm đến “cầu cửa quan” để minh oan cho cháu: “Hơn 5 năm trời đi đòi công lý cho cháu Tới là khoảng thời gian bố mẹ nó bỏ bê công việc, thấp thỏm chờ đợi phản hồi từ phía cơ quan chức năng, sớm điều tra làm rõ vụ việc một cách công bằng, minh bạch. Tôi hy vọng, cơ quan chức năng nhanh chóng đưa sự việc ra ánh sáng để trả lại danh dự cho cháu Tới. Những kẻ phạm tội, đẩy tội cháu tôi vào con đường tù tội sẽ bị trừng trị trước pháp luật. Có như thế chúng tôi mới cảm thấy thanh thản”, ông Trì cho biết thêm.

Cũng kể từ khi Tới bị bắt giam, người đau lòng nhất là vợ của Tới. Ngày Tới bị bắt tạm giam, rồi bị kết án, chị đã khóc cạn cả nước mắt khi đứa con trong bụng chị sắp trào đời. Sau khi Tới bị bắt giam được hai ngày, đứa con gái bé bỏng của hai vợ chồng cũng chào đời. Đến đặt tên con, cha cũng chẳng biết. Nhưng ai oán thay, từ khi cháu bé sinh ra, đến giờ cũng đã gần 5 năm, nhưng cháu chưa một lần được nhìn mặt bố, cháu còn quá nhỏ nên không thể hiểu mọi chuyện xảy ra với bố của mình.

Phải xin nhắc rằng, theo các cáo trạng buộc tội Ngọ Thành Tới cho rằng khoảng 17h ngày 15/2/2010, Tới cùng Nguyễn Bá Hưng, Ngọ Văn Hùng (trú tại thôn Ngọ Xá, xã Châu Minh, huyện Hiệp Hòa), đi chơi Tết về đến khu vực sân kho thôn Ngọ Khổng (xã Châu Minh) có nhìn thấy Nguyễn Văn Tuấn và Ngô Xuân Học đều ở thôn Ngọ Khổng ngồi ở rìa đường.

Khi Hưng chở Hùng đi qua chỗ Tuấn thì hai bên lời qua tiếng lại, Hùng xuống xe cầm 1 chiếc côn gỗ vụt về phía Tuấn. Tuấn quay mặt tránh thì bị côn vụt vào người làm Tuấn bị choáng. Thấy xô xát, Tới đến nhặt viên gạch ở bên đường đi đến chỗ Tuấn ngồi, tay trái túm tóc Tuấn kéo ngược lên, tay phải cầm gạch đập thẳng vào hốc mắt phải của Tuấn. Bị một số người can ngăn, Tới bỏ về nhà bố mẹ vợ ở thôn Ngọ Khổng, còn Hưng chở Hùng về nhà.

5 năm vẫn kiên trì kêu oan

Tại biên bản Giám định Pháp y số 600 (ngày 25/8/2010), phòng Kỹ thuật Hình sự Công an tỉnh Bắc Giang kết luận: “Vết sẹo nằm ngang dưới đuôi lông mày phải trên mi mắt... trên cơ thể anh Nguyễn Văn Tuấn (SN 1992)... do vật tày có cạnh tác động tạo nên”.

Điều đáng nói là Biên bản khám nghiệm hiện trường thu giữ tang vật không có đại diện của VKSND. Bên cạnh đó, khi cơ quan CSĐT Công an huyện Hiệp Hòa yêu cầu giám định trên 2 mẩu gạch được niêm phong gửi giám định có dấu vết vân tay không? Nếu có thì có phải dấu vết vấn tay của Tới không? Có dấu vết máu người không? Thuộc nhóm màu nào? Mẫu máu của Nguyễn Văn Tuấn được niêm phong gửi giám định thuộc nhóm máu nào?

Kết luận Giám định số 900/KL-PC54 ngày 19/10/2011 của phòng Kỹ thuật Hình sự Công an tỉnh Bắc Giang kết luận: “Trên hai mẩu gạch niêm phong gửi giám định không phát hiện thấy dấu vết đường vân”.

   - Ảnh 1

Ông Ngọ Thành Trì và đứa chắt (con gái Ngọ Thành Tới) đang mòn mỏi chờ công lý.

Như vậy, theo kết luận giám định chưa thể xác định hay có thể thấy không hề có mối liên hệ nào giữa tang vật vụ án (hai mẩu gạch được cơ quan CSĐT CA huyện niêm phong gửi giám định), Ngọ Thành Tới và Nguyễn Văn Tuấn trong vụ việc được cho là “cố ý gây thương tích” như kết luận điều tra của công an huyện và cáo trạng của VKSND huyện Hiệp Hòa.

Theo đó, bản Kết luận Điều tra số 29KLĐT/CQĐT ngày 16/4/2010 cho rằng: Ngọ Thành Tới đã có hành vi dùng gạch đã nung chín được coi là hung khí nguy hiểm, gây thương tích cho anh Nguyễn Văn Tuấn với tỷ lệ tổn hại sức khoẻ là 45%, thương tích để lại cố tật. Hành vi trên của Ngọ Thành Tới đã cấu thành tội cố ý gây thương tích theo khoản 3 Điều 104 BLHS.

Bản kết luận điều tra cũng không thể hiện Ngọ Thành Tới đứng ở vị trí nào khi xảy ra đánh nhau. Tuy nhiên, cáo trạng xác định khi xảy ra xô xát, Ngọ Thành Tới đứng cách chỗ đánh nhau là 40m. Từ khoảng cách đó thì không thể có việc Ngọ Thành Tới dùng gạch đập vào mắt Nguyễn Văn Tuấn mà việc gây thương tích cho anh Nguyễn Văn Tuấn chính là hành vi của Ngọ Văn Hùng.

Trong khi Nguyễn Văn Thanh lại khai Thanh xuất hiện và lao đến giằng co với Tới, khi đó đang đánh em mình chứ không phải Thanh đánh nhau với Hưng và Hùng như cáo trạng nêu.

Ngọ Văn Hùng khai, lúc Tới đến thì anh Tuấn đã bị Hùng đánh, đang ngồi ôm đầu ở dìa tường, lúc Tới đến thì Hùng bị thanh niên thôn Ngọ Khổng đánh nên đã bỏ chạy. Còn từ lúc Tới đến về sau thế nào thì Hùng không biết. Như vậy tất cả các lời khai của người làm chứng đều không ai nhìn thấy Ngọ Thành Tới đánh Nguyễn Văn Tuấn.

Được biết, vụ án của Tới đã không ít lần phải xử đi xử lại, đã qua ba phiên tòa sơ thẩm, vụ việc cũng không được làm rõ. Bản thân Chủ tọa phiên tòa, Thẩm phán Trần Văn Tám trong phiên sơ thẩm cũng nhận thấy chưa đủ cơ sở kết tội bị cáo Tới vì “cơ quan tố tụng có vi phạm khi xác định hiện trường vụ án không có kiểm sát viên và thành phần khác theo quy định tại khoản 2 Điều 150 Bộ luật Tố tụng Hình sự. Vật chứng là hai mẩu gạch thu tại hiện trường không được niêm phong ngay.

Lời khai của người bị hại và nhân chứng Thanh để buộc tội Tới thì bất nhất. Các nhân chứng khác xác nhận Tới không đánh anh Tuấn”. Do vậy thẩm phán Tám đã bảo lưu ý kiến của mình khi 2 HTND xác định Tới phạm tội “cố ý gây thương tích”

LS.Nguyễn Hoàng Việt (ĐLS TP.Hà Nội) cho biết tin tức: Sau khi nghiên cứu hồ sơ, tiếp xúc với bị cáo, gia đình bị cáo, người làm chứng và tham gia xét hỏi tại phiên toà sơ thẩm, tôi khẳng định, không đủ căn cứ để kết tội bị cáo Ngọ Thành Tới theo điều luật mà VKS đã viện dẫn và HĐXX đã căn cứ. Điều đó thấy rất rõ qua sự mâu thuẫn giữa kết luận điều tra và Cáo trạng, sự không đồng nhất trong lời khai của người bị hại và người làm chứng từ đầu quá trình điều tra cho đến cả khi xét xử tại phiên sơ thẩm.

Những vi phạm thủ tục tố tụng nghiêm trọng của các cơ quan tiến hành tố tụng huyện Hiệp Hòa, đặc biệt trong quá trình điều tra, đánh giá thu thập chứng cứ không tiến hành đối chất để tìm ra sự thật khách quan của vụ án, bỏ qua việc xác định tính vô tội của Ngọ Thành Tới theo chúng tôi là làm ảnh hưởng tới quyền và lợi ích hợp pháp của Ngọ Thành Tới.

Để tránh oan, sai khi giải quyết vụ án, thiết nghĩ Hội đồng xét xử phúc thẩm nên xem xét, phân tích, đánh giá các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án một cách đầy tinh thần và trách nhiệm, bảo vệ quyền lợi chính đáng của công dân theo đúng quy định của pháp luật.

Triệu Nhất

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý