Hành trình phá án bắt cóc trẻ em - Kỳ 1

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Hành trình phá án bắt cóc trẻ em - Kỳ 1

Mỗi giây phút trong hành trình phá án của các trinh sát đều là những cuộc đấu trí căng thẳng, có lúc như nghẹt thở bởi kẻ bắt cóc đã lên kế hoạch bài bản.

10/09/2014 05:28 PM
750

Để hai kẻ bắt cóc phải đứng trước vành móng ngựa nhận hình phạt của pháp luật thế này, hành trình phá án của lực lượng công an nhân dân hết sức gian nan

Nhiều vụ bắt cóc trẻ em để tống tiền xảy ra thời gian qua đã được công an nhanh chóng phá án thành công, đưa các em nhỏ trở về bình yên trong vòng tay cha mẹ, gia đình.

Các trinh sát công an nhân dân phải đấu trí ra sao trước kế hoạch bắt cóc con tin đã được băng nhóm tội phạm lập bài bản? Đối phó với sự manh động, liều lĩnh sẵn sàng ra tay với con tin để triệt đầu mối của các băng nhóm này thế nào?

Cùng trở lại những vụ bắt cóc trẻ em đã được lực lượng công an phá án thành công thời gian qua.

Kỳ 1: Giải cứu bé 3 tháng trong tay kẻ bắt cóc nhiễm HIV

Khoảng 8g30 ngày 10-9-2012, khi vừa đưa con trai 3 tháng tuổi cho người giúp việc tên Thúy bế, chỉ ít phút sau cả gia đình anh Quách Minh Hải (ngụ quận 7, TP.HCM) nháo nhào, hoảng loạn bởi cô giúp việc đã biến mất cùng đứa bé.

Từng giây từng phút qua đi, nỗi lo sợ tăng dần nhưng ai cũng vẫn hi vọng Thúy bế bé H. đi đâu đó một chút sẽ về…

Nhưng đến khoảng 9g25, chị Châu (vợ anh Hải) bàng hoàng nhận được một cú điện thoại - giọng một người đàn ông lạnh lùng thông báo:

“Chúng tao đã bắt con mày. Chúng mày phải chuẩn bị 50 lượng vàng chuộc thằng nhỏ, nếu không tụi tao sẽ giết hay chích máu HIV vào người nó!”. Chưa hết, người đàn ông còn đe: “Tụi tao là dân chuyên nghiệp, nếu báo công an thì đừng hi vọng gặp lại con mày!”.

Kể lại hành trình phá vụ án này, đại tá Nguyễn Tri Phương, phó cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về TT-XH (C45) Bộ Công an, cho biết: "Chúng tôi đã phải họp khẩn ngay sau đó, mục tiêu đặt ra đối với toàn lực lượng là phải đảm bảo an toàn cho cháu bé bằng mọi giá!".

Theo gia đình anh Hải, đầu tháng 8-2011 thông qua một trung tâm giới thiệu việc làm, gia đình anh đón Võ Thị Thanh Thúy về giúp việc, chăm con trai mới sinh với mức lương 2,5 triệu đồng/tháng.

Trong suốt thời gian làm việc, Thúy luôn ngoan hiền, mọi việc trong nhà đều làm tốt và cư xử với mọi người không có gì đáng chê trách.

“Tìm hiểu về nhân thân của Thúy thì thông tin rất mơ hồ. Tại Bạc Liêu (quê Thúy), công an địa phương cho biết Thúy bỏ đi từ năm 1995, không rõ tung tích. Toàn bộ lực lượng của C45B - trong đó Phòng 4 giữ vai trò chủ chốt - như ngồi trên đống lửa”, đại tá Nguyễn Tri Phương kể.

Cháu bé còn quá nhỏ. Thiếu hơi ấm, thiếu sữa mẹ, em bé sẽ ra sao? Liệu nhóm bắt cóc có dám thực hiện lời đe dọa hay không?...

Đêm trắng truy lùng

Đến chiều và tối 10-9, vẫn giọng người đàn ông buổi sáng gọi cho mẹ cháu bé, đòi lập tức chuẩn bị vàng cho chúng.

"Bằng nghiệp vụ rà soát thông tin, chúng tôi xác định đối tượng nghi vấn đang lẩn trốn tại phường Phú Hữu, Q.9. Hàng chục cán bộ của C45 và Công an Q.9 được huy động bí mật lần tìm từng điểm khả nghi. Nhưng suốt từ 22g đêm tới sáng hôm sau, tung tích về cháu bé vẫn mờ mịt” - đại tá Phương nhớ lại.

Từ các manh mối rời rạc ghép nối cùng các biện pháp kỹ thuật, hơn 10g sáng 11-9, nhóm cán bộ tham gia phá án như được giải tỏa gánh nặng khi có tin báo tại khu vực Q.Gò Vấp, có một nhà trẻ tư đang giữ một cháu bé với đặc điểm nhận dạng rất giống với đứa bé đã bị bắt cóc.

Ngay lập tức, ba cán bộ của phòng 4, C45 đã tới khu vực khả nghi. Thật bất ngờ, đứa trẻ bị bỏ rơi tại nhà trẻ tư đúng là con trai của vợ chồng anh Hải.

Lúc này cháu bé đã ngủ thiếp đi sau một ngày khóc lạc giọng vì khát sữa, nhớ mẹ. Công an đã âm thầm bố trí cho chị Châu đón con đưa về một điểm bí mật.

Theo lời của chủ cơ sở giữ trẻ này, trước đó ít ngày có một người đàn ông tới hỏi cơ sở có nhận trông trẻ qua đêm không?

Sau đó có người gọi điện thoại tới báo ngày 10-9 sẽ gửi một đứa trẻ trong ba ngày để vợ chồng họ đi làm việc xa, mỗi ngày sẽ trả 100.000 đồng.

Khoảng 9g ngày 10-9, người phụ nữ (sau này xác định được chính là Thúy) đã bế bé H. tới gửi, nhưng không để lại số điện thoại mà chỉ nói sẽ liên lạc lại sau.

“Rất mệt mỏi sau 24 giờ không ăn không ngủ, đi khắp nơi tìm kiếm nhưng khi nhìn thấy cháu bé ngủ ngon lành tại nhà trẻ, mỗi người cầm cái bánh mì ăn mà thấy vui lạ lùng”, trung tá Phạm Công Thành - đội trưởng - trực tiếp giải cứu cháu bé kể.

Trung tá Thành tâm sự nhiệm vụ giải cứu cháu bé an toàn đã hoàn tất, nhưng còn nhiều nỗi lo khác khi kẻ bắt cóc đang nhởn nhơ bên ngoài, có thể gây nguy hiểm cho gia đình nạn nhân.

Nhóm bắt cóc cũng tỏ ra vô cùng tinh vi, liên tục di chuyển và chỉ mở điện thoại để nhắn tin, gọi cho mẹ cháu bé đe dọa, đòi vàng xong là tắt ngay khiến việc lần theo dấu vết thông tin của các trinh sát vô cùng khó khăn.

Trần Xuân Tâm và Võ Thị Thanh Thúy lúc được cấp cứu khi tự sát vì kế hoạch bắt cóc tống tiền bất thành

Tương kế tựu kế: kẻ bắt cóc sa bẫy vì gói vàng giả

Những kẻ bắt cóc không hề hay biết cháu H. đã được tìm thấy, vẫn liên tục nhắn tin, điện thoại cho mẹ cháu đe dọa đòi vàng. Tối 11-9, người đàn ông điện thoại cho chị Châu yêu cầu chị đổ đầy xăng vào xe gắn máy rồi mang 50 lượng vàng ra khỏi nhà, đi theo sự hướng dẫn của hắn.

Chị Châu nghe lời và bị người đàn ông điều đi lòng vòng qua nhiều tuyến đường, cây cầu khác nhau. Cuối cùng, tên bắt cóc điện thoại cho chị Châu đi lên cầu Phú Mỹ. Khi chị Châu tới đường dẫn lên cầu, tên bắt cóc điện nói chị Châu tìm một địa điểm có vạch sơn sẵn, đứng đó đợi.

Lúc này các trinh sát vẫn không rời mắt khỏi chị Châu, đã chuẩn bị sẵn các phương án để đối phó. Nhưng thật bất ngờ, các phương án dự liệu đều thất bại vì kẻ bắt cóc yêu cầu chị Châu thả bọc vàng từ trên cầu xuống.

Chị Châu buộc lòng làm theo trong khi lực lượng bí mật của C45B đang ở trên cầu, không kịp phản ứng.

Sau khi nhận được bọc “vàng”, kẻ bắt cóc càng điên cuồng gọi điện mắng chửi, đe dọa chị Châu rằng sẽ thủ tiêu cháu bé bởi “vàng” chị giao cho hắn là vàng giả! Theo lời dặn của công an, chị Châu vẫn giả bộ như đang rất lo sợ vì chưa tìm lại được con mình.

Hai ngày sau, sáng 13-9, tên đàn ông liên lạc với chị Châu, yêu cầu đưa 25 lượng vàng trước, nếu kiểm tra là vàng thật thì hắn sẽ tìm địa điểm giao trả con cho chị để nhận nốt 25 lượng. Hắn đe dọa: "Lần này mà giở trò thì đừng bao giờ nói tới chuyện con cái!”.

Với kết quả điều tra, công an xác định khả năng người đàn ông cấu kết với Thúy bắt cóc cháu H. và liên tục gọi điện đe dọa đòi tiền chị Châu có thể là Nguyễn Xuân Tâm (53 tuổi, ngụ Q.4, TP.HCM, bạn trai của Thúy). Cả hai cùng bị nhiễm HIV.

Bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, C45 xác định lúc này Tâm đang ở Tiền Giang. Một tổ công tác đang mật phục tại Q.Gò Vấp được điều ngay đi Tiền Giang. Tuy nhiên, khi các trinh sát tập trung tìm kiếm ở Tiền Giang thì Tâm lại bất ngờ xuất hiện ở TP.HCM.

Sau đó, Tâm điện thoại cho chị Châu bảo chị đúng 19g phải mang vàng tới một địa điểm tại Q.7 để giao cho hắn.  Tổ công tác đang có mặt tại Tiền Giang ngay lập tức quay ngược về Q.7 để đón lõng, vây bắt kẻ bắt cóc.

Cũng những chiêu cũ, Tâm liên tục điều chị Châu đi khắp các ngả đường hòng cắt đuôi các trinh sát nhưng các trinh sát vẫn kiên trì bám theo, không rời mắt khỏi chị. Đến hơn 21g thì Tâm yêu cầu chị Châu bỏ vàng vào một chiếc máy xúc trên đoạn đường đang thi công thuộc P.Tân Phú, Q.7 rồi đi.

Sau khi cảnh giới thấy yên tâm, Tâm và Thúy tiến tới nơi để lấy vàng thì bị các cán bộ của C45 mật phục bắt gọn.

Thật bất ngờ là ngay khi bị bắt quả tang, thừa lúc cán bộ của C45 không chú ý, Thúy và Tâm cùng uống thuốc trừ sâu mà cả hai mang theo sẵn để tự tử. Các trinh sát lại phải vội vã đưa cả hai đến bệnh viện cấp cứu.

Tháng 3-2012, Tâm và Thúy đã bị TAND TP.HCM đưa ra xét xử. Tòa phạt Thúy 13 năm tù, Tâm 11 năm tù giam về tội “Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản”.

Đón đọc kỳ 2: 88 ngày đêm giải cứu bé gái 18 tháng

Theo Tuoitre.vn

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý