Hành trình triệt phá các băng đảng giang hồ của CA Hải Phòng

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Hành trình triệt phá các băng đảng giang hồ của CA Hải Phòng

Từ khi chúng xuất hiện, dân Hải Phòng ăn ngủ không yên. Nhiều người, ban ngày ban mặt ra đường có xe đạp mà chẳng dám đi, bởi đó là miếng mồi ngon để chúng cướp. Cướp bóc xảy ra liên tiếp, dân tình hoang mang, lo sợ, tình thế đó khiến các chiến sĩ CSHS Hải Phòng như thấy mình ngồi trên chảo lửa

24/09/2014 10:35 AM
544

Hai băng đảng nguy hiểm

Giang hồ dù có tàn bạo, hiểm ác đến đâu đi chăng nữa, sớm muộn cũng không thoát khỏi “mắt lưới” của pháp luật.  Thời gian qua, Công an T.P Hải Phòng đã thực hiện thành công các chuyên án, triệt phá rất nhiều băng đảng giang hồ khét tiếng, những tay anh chị đình đám đất Cảng. Theo đánh giá của cơ quan chức năng, giới giang hồ hiện đang “ẩn mình” dưới nhiều chiêu bài khá kín đáo, chúng tạo vỏ bọc khá chắc chắn, tạo cho bản thân những “vùng cấm” nhất định để tác oai tác quái.

Cuối năm 1982, đầu năm 1983, dân Hải Phòng lại giật mình thon thót khi trên địa bàn thành phố xảy ra liên tiếp nhiều vụ cướp giật trắng trợn. Đối tượng gây án hung hãn, sẵn sang xiết cò sung để thực hiện hành vi phạm tội.  Rà soát lại toàn bộ các vụ việc, các trinh sát nhận định đối tượng gây án rất có thể là những tên tù trốn trại ở Quảng Ninh dạt sang. Có nhận định ấy bởi thời gian này, theo thông báo của Bộ công an, một số tù nhân nguy hiểm ở Quảng Ninh đã đào tẩu khỏi trại và gây ra rất nhiều vụ cướp, giết ở khắp vùng đất mỏ. Chúng liều lĩnh, manh động đến độ có tên để giải cứu đồng bọn mới bị công an bắt lại đã đem lựu đạn đến cộp ngay trên bàn làm việc của công an phường để “mặc cả” chuyện “thả người”.

Đúng như nhận định của các trinh sát, những vụ cướp có có sử dụng “hàng nóng” xảy ra liên tiếp ở Hải Phòng chính là “sản phẩm” của hai băng cướp, đều là những tên tù trốn trại từ đất Quảng Ninh. Băng thứ nhất do Tuyến “lợn” (Nguyễn Văn Tuyến) và Phương “Tế” (Hoàng Văn Phương) cầm đầu. Băng thứ hai do hai tên Cẩm “Thi” (Phạm Hùng Cẩm) và Hùng “hề” (Đinh Văn Hùng) thao túng. Tuyến “lợn” là người Hải Phòng, nhưng theo gia đình ra Hòn Gai sinh sống từ tấm bé. Tuổi thơ của Tuyến gắn liền với trường giáo dưỡng và trưởng thành thì phiêu bạt khắp các nhà tù. Đầu năm 1982, khi đang nằm trong nhà đá cũng bởi tội cướp giật, Tuyến đã gặp Phương “Tế”, một “hảo hán” có “cảnh ngộ” giống mình. Thời đó, trang thiết bị canh phòng ở các nhà tù rất thô sơ và thiếu thốn, đều khoác trên mình những án tù dài dằng dặc, Tuyến “lợn” đã bàn với Phương “Tế” tìm thời cơ vượt ngục, ra ngoài “dựng nghiệp bá vương”.

Mỗi buổi đi làm, được sự hỗ trợ của đám đàn em trong trại, cặp “mèo mả gà đồng” cùng một số tên lưu manh có hạng khác đã vọt ra ngoài một cách nhẹ nhàng. “Ra tù”, súng đạn đã đề huề, ngay lập tức chúng khiến nhân dân đất mỏ phải sống trong nỗi kinh hoàng tột độ. Liên tiếp cướp, liên tiếp nổ súng khi cần. Sau này, khi bị bắt trở lại, Tuyến “lợn” đã khai rằng, chỉ trong vòng ba tháng ở Quảng Ninh, bọn chúng đã gây nên trên 20 vụ cướp, trong số đó già nửa là phải dùng đến khẩu Col “bát” mà lúc nào hắn cũng dắt bên mình. Về độ “liều” thì Phương “Tế” gọi Tuyến “lợn” bằng… thầy.

 - Ảnh 1

Ảnh minh họa.

“Đào tẩu” như phim hành động

Ngày 8/12/1982, say một phi vụ “trót lọt”, Tuyến cùng Phương đáp về nhà một chiến hữu tên Yên ở gần bến ca nô phường Bạch Đằng tổ chức khao quân. Đang đạp phá thì công an ập đến, chẳng nói chẳng rằng, tuyến liệng luôn quả lựu đạn rồi mới vơ súng chạy. Lựu đạn nổ, Yên chậm chân chết luôn tại chỗ. Thấy em mình chết thảm, anh của Yên uất quá cũng cùng công an đuổi theo truy kích Tuyến cùng đồng bọn. Trong khi Phương “Tế” chạy thục mạng thì Tuyến “lợn” lại đủng đỉnh. Khi mọi người đuổi gần đến nơi, tiếng súng đã xé tai đoàng đoàng thì bất ngờ y đứng lại. Lại một quả lựu đạn nữa được y thản nhiên ném ra. Và, mạt vận, anh trai Yên cũng lìa bỏ cõi đời. Hôm sau, biết tin hai anh em Yên đều đã chết, mặc kệ Phương “Tế” cùng đám đàn em ngăn cản, Tuyến “lợn” một mình ung dung quay lại nhà Yên.

Y bảo, đến nhà thắp cho anh em Yên nén nhang gọi là tạ lỗi. Thời điểm này, được sự hỗ trợ của Bộ công an, Công anh Quảng Ninh đã tiến hành những trận đánh lớn. Nhiều băng nhóm nguy hiểm đã sa lưới. Có băng nhóm biết khó thoát khỏi “lưới trời”, đã kéo nhau lên đồi ăn nhậu, rồi dùng lựu đạn tự tử hàng loạt. Đàn em “rơi rụng” hết, biết khó sống ở đất mỏ, Tuyến “lợn” đã bàn với Phương “Tế” tính bài lánh sang đất khác. Và, chẳng còn nơi nào phù hợp hơn là “kéo” bạn về đất Cảng quê mình. Hùng “Hề” nhà ở Cẩm Phả. Cũng sống nhẵn mặt ở các trường giáo dưỡng và các nhà tù. Năm 1981, đang thụ án tù Hùng “Hề” trốn trại, ngược lên vùng đồng bào dân tộc ở Bình Liêu, Ba Chẽ kiếm ăn qua ngày bằng nghề xẻ gỗ. Thế nhưng, với bản chất một tên lưu manh chuyên nghiệp, lao động nặng nhọc, hắn thấy không cam. Thế nên, kéo cưa lừa xẻ được vài tháng Hùng “Hề” quay về Cẩm Phả.

Tại đây, hắn gặp Cẩm “Thi”, một “người hung” mới nổi. “Duyên phận giang hồ” đã khiến chúng gắn bó với nhau, để rồi dân Cẩm Phả phải sống trong nơm nớp hãi hung. Cũng chỉ vài ba tháng mà chúng đã làm loạn cả vùng than vốn dĩ yên bình. Cướp ở mọi nơi, mọi lúc và cũng sẵn sàng nổ súng khi cần. Hùng “Hề” là một kẻ cực kỳ ranh mãnh, khôn ngoan. Chính vì vậy, nhiều lần công an vây bắt, hắn đều nhanh chân trốn thoát. Cuộc “đào tẩu” của Hùng “Hề”, Cẩm “Thi” sang đất Hải Phòng, dưới sự đạo diễn của Hùng, đến giờ, nhiều “cựu binh” hình sự Hải Phòng vẫn còn “ấn tượng”.

Bị công an Quảng Ninh vây kín các ngả đường, bọn chúng đã vào nhà một chiến hữu ở Cẩm Phả để mượn xe đạp, mượn luôn bộ quần áo của vợ tên chiến hữu này. Chỉ một loáng, từ một kẻ thô lỗ, bặm trợn, Hùng “Hề” đã biến mình thành một… cô gái duyên dáng, yểu điệu. Thế là, súng dắt cặp quần, lựu đạn nhồi trong áo lót, “cô gái” ngồi lên xe đạp để “người yêu” (Cẩm “Thi”) đạp một mạch từ Cẩm Phả về Hải Phòng, qua mắt hàng chục chốt gác. Khi bị “bắt”, Hùng “Hề” khai, trên đường chạy trốn, y hãi nhất là qua bến phà Bãi Cháy, bởi theo y trên phà có rất nhiều công an. Chọn chuyến phà đông nhất mới xuống, nhưng để an toàn hơn, y đã liên tục nhõng nhẽo với “người yêu”: “Anh à, nhanh lên, mẹ em đang chờ cơm đấy! Không nhanh thì tối nay… ứ cho đâu”. Đôi “uyên ương” cứ thong dong một cách tình tứ trên đường. Về đến Quảng Yên, biết là đã thoát, “cô gái” mới “rũ bỏ xiêm y”.

Nhiều ngày điều tra cật lực, nắm bắt tình hình, bóng dáng của Tuyến “lợn”, Phương “Tế”, Hùng “Hề”, Cẩm “Thi” đã rõ dần trước mắt các trinh sát. Thế nhưng, biết rõ tội ác chúng làm, nhưng chúng thì như những bóng ma, thoắt ẩn, thoắt hiện không theo một quy trình nào, khiến nhiều lần vây bắt các trinh sát đều phải về không. Đang lúc bế tắc thì các trinh sát nhận được tin báo, Hùng “Hề”, Cẩm “Thi” đang ngủ tại một nhà người quen của chúng ở một huyện ngoại thành. Nửa đêm hôm đó, mục tiêu được các chiến sĩ hình sự giả trai làng vây kín.

Phạm Dương-Đào Tuy

Xem thêm video clip : Giang hồ ngang nhiên vào bệnh viện đánh bác sĩ gãy xương

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý