Hành trình truy bắt kẻ lang thang đánh chết bạn vì nghi trộm tiền

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Hành trình truy bắt kẻ lang thang đánh chết bạn vì nghi trộm tiền

Nghi ngờ anh D. lấy trộm tiền của mình, Phú lấy bình hoa đánh vào mặt, đầu khiến anh D. bất tỉnh. Nghĩ anh D. chỉ bị ngất nên Phú bỏ đi.

22/03/2017 09:49 AM
82

Nghi ngờ anh D. lấy trộm tiền của mình, Phú lấy bình hoa đánh vào mặt, đầu khiến anh D. bất tỉnh. Nghĩ anh D. chỉ bị ngất nên Phú bỏ đi. Sáng hôm sau, Phú quay lại kiểm tra thì phát hiện anh D. đã chết. Mặc dù đã nhanh chân bỏ trốn nhưng Phú vẫn không thoát khỏi vòng vây của lực lượng công an.

Xác chết trong nghĩa trang

Chiều 18/3, thông tin từ Công an quận Bình Tân (TP.HCM) cho biết, cơ quan này vừa có quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam đối tượng Đỗ Trần Thanh Phú (32 tuổi, sống lang thang) để điều tra, xử lý hành vi Cố ý gây thương tích dẫn đến chết người. Nạn nhân của Phú là anh Trần Công D. (25 tuổi, cũng sống lang thang).

Kết quả điều tra của Công an quận Bình Tân xác định, vào thời điểm sáng 15/3, một người dân đi đến nghĩa trang Bình Hưng Hòa (phường Bình, Hưng Hòa A, quận Bình Tân) để thăm mộ người thân. Khi đi vào sâu bên trong, người này hốt hoảng phát hiện 1 xác chết. Khi đến gần kiểm tra, người dân này phát hiện người chết là 1 nam thanh niên, ở vùng mặt, vùng đầu nạn nhân có vết thương và trên nền đất có vết máu.

Nghi vấn nam thanh niên này là nạn nhân của một vụ án mạng, người dân liền báo tin cho Công an quận Bình Tân. Nhận được tin báo, cơ quan công an đã có mặt ở hiện trường để tiến hành điều tra. Qua xác minh nhanh, cơ quan công an xác định nam thanh niên tử vong là Trần Công D., 25 tuổi, tên thường gọi là Tèo, sống lang thang, đêm nào cũng ngủ ở nghĩa trang Bình Hưng Hòa.

Hành trình truy bắt kẻ lang thang đánh chết bạn vì nghi trộm tiền - Ảnh 1

Phú tại cơ quan điều tra - Ảnh: báo Công an nhân dân

Qua công tác khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm pháp y, cơ quan công an xác định đây là 1 vụ án giết người. Cơ quan điều tra đã khoanh vùng các đối tượng tình nghi. Qua truy xét, cơ quan công an thấy nổi lên đối tượng Đỗ Trần Thanh Phú, sống lang thang, là người cũng thường xuyên vào nghĩa trang Bình Hưng Hòa ngủ qua đêm.

Vào thời điểm xảy ra vụ án, có người nhìn thấy Phú nói chuyện với anh D.. Đáng chú ý, sau khi anh D. chết, Phú không còn bén mảng đến nghĩa trang Bình Hưng Hòa.

Tiếp tục công tác điều tra, cơ quan công an thu thêm nhiều chứng cứ khẳng định Phú chính là hung thủ gây án. Bằng hàng loạt biện pháp nghiệp vụ, tối 16/3, Công an quận Bình Tân đã bắt được đối tượng Phú.

Đánh bạn do nghi lấy trộm tiền

Một điều tra viên Công an quận Bình Tân cho biết, tại cơ quan công an, đối tượng Phú tỏ vẻ sợ hãi khi làm việc với điều tra viên. Đối tượng này khai nhận, trước đây anh ta có công ăn việc làm, thuê nhà trọ ở qua ngày. Tuy nhiên, thời gian sau, đối tượng bị mất việc, không có tiền trả tiền trọ nên bị đuổi đi. Đi xin việc nhiều nơi không được, đối tượng lâm vào cảnh khốn cùng và phải sống lang thang.

“Thấy ở nghĩa trang Bình Hưng Hòa có nhiều người lang thang tìm đến ngủ qua đêm nên tôi cũng tìm đến đây. Trong quá trình ngủ qua đêm ở đây, tôi biết anh D.. Vì cùng sống cảnh lang thang nên chúng tôi nhanh chóng kết bạn. Chúng tôi ngủ gần nhau, ngoài việc bảo vệ nhau, việc ngủ gần cũng giúp cả hai đỡ sợ hơn”, Phú khai nhận.

Theo lời khai của Phú, khuya 14/3, sau một ngày đi lang thang tìm cái ăn, đến tối, Phú và anh D. đều vào nghĩa trang ngủ. Trước khi đi ngủ, Phú và anh D. có nói chuyện với nhau một lúc. Tuy nhiên, một lúc sau, Phú tỉnh giấc, kiểm tra lại các túi quần thì phát hiện một số tiền Phú xin được đã bị mất. Nghĩ rằng chỉ có anh D. nằm gần mình lấy tiền nên Phú lôi anh D. dậy rồi tra hỏi khiến hai bên xảy ra cự cãi.

“Nghi anh D. đã lấy trộm tiền còn không chịu nhận nên tôi rất tức giận. Thấy ngôi mộ gần đó có một bình hoa, tôi lao đến lấy rồi đánh mạnh vào mặt, vào đầu anh D.. Đến khi anh này gục xuống đất, bất tỉnh thì tôi mới dừng tay lại. Nghĩ anh D. sẽ sớm hồi tỉnh nên tôi bỏ đi nơi khác ngủ”, đối tượng Phú khai nhận.

Đến sáng hôm sau, Phú quay lại thấy anh D. đã chết nên hoảng hốt tìm cách bỏ trốn. “Thật sự là tôi không biết anh D. có lấy cắp tiền của tôi hay không. Do nóng giận nên tôi mới ra tay đánh anh D. khiến anh này tử vong. Tôi rất hối hận về hành vi của mình”, Phú thú nhận.

Để tìm hiểu thêm thông tin, PV đã tìm đến nghĩa trang Bình Hưng Hòa. Tại đây, sau khi trao đổi,PV được ông Nguyễn Văn Tuấn (một người sống lang thang tại đây), cho biết: “Mỗi ngày nghĩa trang này có rất nhiều người sống lang thang đến trú ngụ. Chuyện thằng Phú đánh chết thằng D., ai ở đây mà không biết. Tụi nó gây lộn với nhau hoài”.

Theo lời ông Tuấn. “Phú và D. mới đến khu vực này một thời gian. Chúng nó chỉ đến đây ngủ qua đêm, ban ngày thì đi lang thang khắp thành phố để kiếm việc làm, kiếm tiền mưu sinh. Tôi từng nhậu chung với chúng nó. Trong 2 thằng thì thằng Phú là tính nóng và hung dữ nhất”.

Trong khi đó, theo một số người dân khác sống lang thang ở đây thì khu vực nghĩa trang này cơ quan chức năng kiểm tra rất thường xuyên, không cho những người sống lang thang tìm đến ngủ nghỉ. “Do nghĩa trang này đang trong quá trình giải tỏa, lại rất rộng nên thời điểm xảy ra vụ án mạng, hầu như không ai hay biết”, một người nói.

Nghi phạm có tới 3 tiền án

Đại diện Công an quận Bình Tân (TP.HCM) cho biết: “Qua điều tra, cơ quan công an phát hiện đối tượng Phú có đến 3 tiền án với các tội Trộm cắp tài sản, Cướp giật tài sản và Mua bán trái phép chất ma túy. Hiện cơ quan công an tiếp tục điều tra, làm rõ vụ án mạng nói trên”.

Điều 104. Tội Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe người khác (Bộ luật hình sự năm 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009):

1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm: 

A) Dùng hung khí nguy hiểm hoặc dùng thủ đoạn gây nguy hại cho nhiều người;

B) Gây cố tật nhẹ cho nạn nhân; 

C) Phạm tội nhiều lần đối với cùng một người hoặc đối với nhiều người;

D) Đối với trẻ em, phụ nữ đang có thai, người già yếu, ốm đau hoặc người khác không có khả năng tự vệ; 

Đ) Đối với ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình; 

E) Có tổ chức; 

G) Trong thời gian đang bị tạm giữ, tạm giam hoặc đang bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục;

H) Thuê gây thương tích hoặc gây thương tích thuê; 

I) Có tính chất côn đồ hoặc tái phạm nguy hiểm; 

K) Để cản trở người thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân. 

2. Phạm tội gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 31% đến 60% hoặc từ 11% đến 30%, nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.

3. Phạm tội gây thương tích, gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 61% trở lên hoặc dẫn đến chết người hoặc từ 31% đến 60%, nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ năm năm đến mười lăm năm.

4. Phạm tội dẫn đến chết nhiều người hoặc trong trường hợp đặc biệt nghiêm trọng khác, thì bị phạt tù từ mười năm đến hai mươi năm hoặc tù chung thân

Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được trích từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ mang tính tham khảo

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý