Hành trình vượt biên trên xe tải nóng 65 độ chở 8 thi thể vào Mỹ

baybeface1 baybeface1 @baybeface1

Hành trình vượt biên trên xe tải nóng 65 độ chở 8 thi thể vào Mỹ

Cảnh sát cho biết nhiệt độ bên trong thùng xe tải chở 90 người vượt biên bị phát hiện ở Texas, Mỹ nóng như một cái lò.

25/07/2017 05:27 PM
318

Cảnh sát cho biết nhiệt độ bên trong thùng xe tải chở 90 người vượt biên bị phát hiện ở Texas, Mỹ "nóng như một cái lò".

Thời điểm vừa rời khỏi thị trấn Laredo nằm sát biên giới Mexico và Mỹ, không khí bên trong chiếc thùng xe tải đầu kéo đã rất ngột ngạt, tuy nhiên hơn 90 người bị nèn chặt trong đó vẫn gắng sức chịu. Đối với họ, đó một hành trình dài gần 250 km về hướng bắc đến miền đất hứa.

Tuy nhiên, không lâu sau đó, những người bên trong thùng xe tải bắt đầu kêu khóc và van xin nước uống. Chiếc thùng xe đã biến thành một cái lò với nhiệt độ có lúc lên đến 65 độ C. 90 người thay phiên nhau lấy không khí qua một lỗ nhỏ. Người lớn ướt đẫm mồ hôi, trẻ con kêu khóc. Mọi người đậm liên tục vào thùng xe báo hiệu cho tài xế. Một vài người đã ngất lịm.

Hành trình vượt biên trên xe tải nóng 65 độ chở 8 thi thể vào Mỹ - Ảnh 1Phóng to

Cảnh sát có mặt hiện trường nơi chiếc xe tải đỗ lại và những nạn nhân được phát hiện. Ảnh: Reuters.

Khoảng 12h30 trưa hôm 23/7, cảnh sát phát hiện ra chiếc xe tải đầu kéo đậu bên ngoài siêu thị Walmart ở thành phố San Antonio, bang Texas, Mỹ, cách biên giới với Mexico khoảng hai giờ lái xe. Khi kiểm tra bên trong, họ phát hiện ra 8 người đã chết, 17 người đang trong tình trạng nguy kịch vì mất nước và sốc nhiệt.

Tới thời điểm hiện tại, Thống đốc bang Texas xác nhận số người tử vong đã lên đến con số 10 và mô tả đó là "một bi kịch đau lòng". Giới chức Mỹ cho biết, đây là một vụ đưa người nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ qua một đường dây buôn người, Vnexpress dẫn tin AP cho hay.

"Sau khoảng một tiếng, mọi người kêu khóc và cầu xin nước uống. Tôi cũng ướt đẫm mồ hôi và những người xung quanh thì tuyệt vọng. Ngay sau đó, tôi mất ý thức hoàn toàn", Adan Lara Vegas, 27 tuổi, một người có mặt bên trong thùng xe, nhớ lại. Vega cho biết những tay buôn người đã giấu anh và 6 người nữa trong một căn nhà ở thị trấn Laredo, đồng thời hứa họ sẽ được đưa đến thành phố San Antonio bằng xe tải có điều hòa nhiệt độ.

CNN dẫn tin các điều tra viên của Bộ An ninh Nội địa Mỹ cho biết, họ đã thẩm vấn một vài người trong số những di dân bất hợp pháp được tìm thấy trong thùng xe tải và hiện được điều trị tại bệnh viện, theo báo Tri thức trực tuyến.

Một người kể lại rằng anh ta rời thành phố Aguascalientes (Mexico) và cùng 28 người khác chờ ở thành phố biên giới Nuevo Laredo trước khi được đưa qua sông vào Mỹ rồi đến San Antonio (bang Texas).

Người đàn ông này trả 707 USD để được "bảo vệ" và đưa qua sông Rio Grande. Khi đến nơi, anh ta dự kiến trả thêm 5.500 USD.

Sau khi vượt sông vào nửa đêm, những người vượt biên đi bộ cho tới ngày hôm sau. Vào lúc 9h ngày tiếp theo, nhóm của anh ta được đón trên một chiếc xe tải Chevrolet Silverado và được đưa lên chiếc xe đầu kéo. Xe đầu kéo đã có sẵn 70 người, chen chúc nhau giữa bầu không khí nóng bức.

Richard L. Durbin Jr., công tố viên ở Texas, cho biết những người này là "nạn nhân của những kẻ buôn người vô cảm, thờ ơ trước sinh mạng những 'món hàng' của chúng".

Giới chức Mỹ chưa công bố quốc tịch của những người nhập cư trái phép. Bên cạnh đó, chính phủ Mexico đã đưa ra thông cáo chia buồn với gia đình các nạn nhân.

Nghị sĩ đại diện San Antonio, ông Lloyd Doggett kêu gọi cải cách hệ thống nhập cư của Mỹ để tránh thảm họa tương tự tái diễn.

"Hãy truy tố những kẻ buôn người, cầu nguyện cho những người sống sót và gia đình các nạn nhân, chặn đứng sự điên loạn này và cải cách hệ thống nhập cư của chúng ta", ông viết trên Twitter.

‘Hành trình tử thần’

Hành trình vượt biên trên xe tải nóng 65 độ chở 8 thi thể vào Mỹ - Ảnh 2Phóng to

James Matthew Bradley Jr. xuất hiện một chiếc xe tải của tù nhân trước khi ra tòa án liên bang - Ảnh: Reuters.

Tài xế chiếc xe tải đầu kéo, James Matthew Bradley, 60 tuổi đến từ Clearwater, bang Florida, đã bị truy tố do hành vi vận chuyển người nhập cư bất hợp pháp để thu lợi bất chính. Bradley khai trước tòa rằng, khi dừng lại tại bãi đỗ để đi vệ sinh, ông ta mới biết có người ở bên trong thùng của chiếc xe tải 18 bánh.

Nghe tiếng động và thấy thùng xe rung lắc, tài xế này mở cửa và "ngạc nhiên khi một toán người 'Tây Ban Nha' lao ra", Bradely nói với cơ quan điều tra rằng anh ta đang lái chiếc xe tải từ bang Iowa, trung tây nước Mỹ tới bang Texas ở phía nam để trao nó cho người chủ mới.

Theo đăng ký xe, chiếc xe tải thuộc sở hữu của công ty vận chuyển Pyle Transportation Inc. có trụ sở tại bang Iowa. Giám đốc công ty Brian Pyle xác nhận đã bán chiếc xe tải cho một người sinh sống ở bang Mexico, đồng thời nhờ Bradley giao chiếc xe cho chủ mới tại điểm hẹn là thành phố Brownsville, bang Texas.

"Tôi thực sự rất tiếc với những gì đã xảy ra. Tôi xin lỗi vì chiếc xe tải đứng tên tôi", ông Pyle nói và khẳng định không biết gì về việc tài xế Bradley đã đi đường vòng để đến điểm hẹn.

Trong lời khai với cảnh sát, tài xế Bradley, thay vì đi thẳng theo đúng lộ trình, đã rẽ ngang vào thị trấn Laredo sát biên giới Mỹ và Mexico để rửa xe. Thị trấn Laredo cách thành phố San Antonio, nơi cảnh sát phát hiện ra vụ việc, 240 km về hướng bắc. Và từ San Antonio, Bradley sẽ phải lái thêm hơn 440 km về phía nam để giao chiếc xe tại Brownsville như kế hoạch.

"Tôi không tin đây là sự thật. Tôi cảm thấy sốc. Anh ấy là một người tốt. Anh ấy không bao giờ làm những việc như thế này", vợ sắp cưới của Bradley, cô Darnisha Rose chia sẻ. "Anh ấy giúp mọi người chứ không làm hại người".

"Bradley nói rằng ông để ý thấy những thi thể nằm trên sàn 'như thịt'. Ông biết rằng ít nhất một người trong số đó đã chết. Bradley nói rằng ông biết hệ thống làm mát của thùng xe không hoạt động và 4 lỗ thông khí đã được bịt kín.

(Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý