Hạt vi nhựa - "tử thần" trong kem đánh răng, sữa rửa mặt

biettuot biettuot @biettuot

Hạt vi nhựa - "tử thần" trong kem đánh răng, sữa rửa mặt

Các sản phẩm làm sạch như sữa rửa mặt, sữa tắm, kem đánh răng với những hạt siêu nhỏ có thể thấm sâu loại bỏ bụi bẩn và chất nhờn lại là tác nhân gây ra ẩn họa.

01/07/2016 02:49 PM
498

(ĐSPL) - Các sản phẩm làm sạch như sữa rửa mặt, sữa tắm, kem đánh răng với những hạt siêu nhỏ có thể thấm sâu loại bỏ bụi bẩn và chất nhờn lại là tác nhân gây ra ẩn họa trong tương lai.

Não bộ bị tổn thương, tăng động, biến đổi chức năng miễn dịch vì hạt vi nhựa

Thông tin trên báo Chất lượng Việt Nam, hiện nay, có rất nhiều quảng cáo, trang bán hàng giới thiệu về các loại sữa rửa mặt, sữa tắm, kem đánh răng (có thể gọi chung là các sản phẩm làm sạch), nói rằng các sản phẩm này được áp dụng công nghệ mới, có tác dụng loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn và chất bám nhờ những hạt siêu nhỏ, có thể thẩm thấu sâu vào trong da hay răng.

Những hạt nhỏ li ti, đáng yêu và dễ thương ấy thường được gọi là Microbeads – hạt vi nhựa. Hiện nay, trong các sản phẩm kem đánh răng, sữa tắm, sữa rửa mặt có tỷ lệ hạt vi nhựa khác nhau, có thể dao động từ 1% đến 90% trọng lượng sản phẩm.

Hạt Microbeads là gì? Tại sao phải quan tâm đến Microbeads?

Một vài năm gần đây, trên thế giới đang dấy lên cảnh báo về việc lạm dụng nhựa của con người. Rất nhiều loài động vật đã chết vì ăn nhầm phải hộp nhựa, vỏ nhựa mà không tiêu hóa được.

Hạt Microbeads chính là sản phẩm của sự phân hủy nhựa. Nó được làm từ polyethylene hoặc các loại nhựa hóa dầu khác như polypropylene và polystyrene. Sau khi hoàn thành vai trò “chất làm sạch sâu”, các hạt nhựa này đủ nhỏ để lọt qua hệ thống xử lý nước thải và chảy ra sông hồ, ao và đại dương, từ đó nó gây ảnh hưởng lớn đến môi trường cũng như tác động đến chuỗi thức ăn.

Không chỉ dừng lại ở đó, mới đây, các nhà khoa học phát hiện ra rằng các hạt nhựa này có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe người sử dụng.

Tin tức trên Thời báo Kinh doanh, tổ chức môi trường Liên hiệp quốc (UNEP) đã kêu gọi mọi người không sử dụng các hạt vi nhựa nhằm bảo vệ môi trường cũng như sức khỏe của con người trong tương lai.

Các sản phẩm làm sạch như sữa rửa mặt, sữa tắm, kem đánh răng từ công nghệ với những hạt siêu nhỏ có thể thấm sâu loại bỏ bụi bẩn và chất nhờn lại là tác nhân gây ra ẩn họa trong tương lai.

 Vì sao không nên mua kem đánh răng, sữa rửa mặt có chứa hạt siêu nhỏ? - Ảnh 1

Các sản phẩm làm sạch như sữa rửa mặt, sữa tắm, kem đánh răng từ công nghệ với những hạt siêu nhỏ có thể thấm sâu loại bỏ bụi bẩn và chất nhờn lại là tác nhân gây ra ẩn họa trong tương lai. (Ảnh minh họa).

Vì tính năng không tan và khó phân hủy nên có hàng nghìn phân tử microbeads bị tích lại trong cơ thể thực vật, động vật sau đó qua các chuỗi thức ăn mà ngấm sang cả cho con người. Nghiên cứu gần đây cho thấy khoảng 90% các loài chim được tìm thấy có các hạt vi nhựa trong dạ dày.

Các nhà khoa học cảnh báo rằng, các hạt vi nhựa này có thể gây nguy hại cho sức khỏe của con người như gây ra các bệnh hô hấp, khiến cấu trúc não bộ bị tổn thương, tăng động, biến đổi chức năng miễn dịch và hàng loạt các nguy cơ khác.

Theo nghiên cứu của UNEP, các nước thuộc Liên minh châu Âu EU đã sử dụng hơn 4.300 tấn hạt microplastic trong năm 2012. Năm 2013, hơn 299 triệu tấn hạt vi nhựa được sản xuất trên toàn thế giới trong các sản phẩm hóa mỹ phẩm. Cho đến nay các nhà nghiên cứu vẫn đang tiếp tục tìm hiểu những ảnh hưởng của các hạt vi nhựa này đến môi trường, sức khỏe của con người.

Các công ty mĩ phẩm trên thế giới như Asda, Avon, The Bodyshop, L’Oreal cũng đang tiến hành cam kết loại bỏ không sử dụng các hạt nhựa li ti này ở các sản phẩm thương hiệu của mình.

Độc hại là thế, tại sao các nhà sản xuất vẫn sử dụng hạt vi nhựa?

Thông tin trên báo Trí thức trẻ, câu trả lời vô cùng đơn giản với những hạt siêu nhỏ có thể thấm sâu loại bỏ bụi bẩn và chất nhờn này.

Thứ nhất là vì chi phí sản xuất hạt vi nhựa rẻ, cộng thêm nguyên liệu luôn có sẵn và dễ tìm thấy.

Hơn nữa chúng lại mềm mại cho da hơn các sản phẩm từ thiên nhiên như tinh thể muối, tinh thể đường, hoặc vỏ nghiền của các loại hạt cứng.

Đó cũng là lí do hiện nay hầu hết người tiêu dùng đều chỉ chọn các sản phẩm này thay cho các sản phẩm thiên nhiên.

Đứng trước mối hiểm họa này, Mỹ và một số nước châu Âu đã yêu cầu các công ty hóa mỹ phẩm ngừng ngay việc sử dụng các loại hạt vi nhựa trong sản xuất mỹ phẩm.

Năm 2015, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ký ban hành dự luật ngăn cấm việc sử dụng các hạt nhựa trong ngành công nghiệp mỹ phẩm.

Illinois đã trở thành bang đầu tiên ban hành luật cấm sản xuất và bán các sản phẩm có chứa vi hạt nhựa. Tập đoàn Unilever đã không còn sử dụng hạt vi nhựa trong các sản phẩm từ cuối năm 2015.

Còn Hãng mỹ phẩm L’Oreal (Pháp) cũng cam kết loại bỏ các hạt nhựa li ti này ở các sản phẩm thương hiệu của mình vào năm 2017.

Kết quả một cuộc thăm dò ở Anh được tiến hành vào tháng 4 vừa qua cũng cho thấy có đến 2/3 người dân Anh bày tỏ mong muốn ban hành một đạo luật tương tự để ngăn cấm việc sử dụng các hạt nhựa.

Tất nhiên, UNEP vẫn đang tiếp tục kêu gọi các quốc gia cấm sử dụng vi hạt nhựa trong các sản phẩm chăm sóc cá nhân và mỹ phẩm.

Ngọc Anh (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý