Hãy cẩn thận với tác dụng phụ của quả chanh

mesu mesu @mesu

Hãy cẩn thận với tác dụng phụ của quả chanh

Hiện nhiều người coi chanh như là một loại siêu thực phẩm dùng để giảm cân, làm đẹp, bổ sung vitamin... Nhưng nếu lạm dụng, chanh sẽ mang lại những hậu quả không ngờ.

25/07/2017 09:11 AM
1,391

Hiện nhiều người coi chanh như là một loại siêu thực phẩm dùng để giảm cân, làm đẹp, bổ sung vitamin... Nhưng nếu lạm dụng, chanh sẽ mang lại những hậu quả không ngờ.

Hãy cẩn thận với tác dụng phụ của quả chanh - Ảnh 1Phóng to

Trên thực tế, chanh có nhiều vitamin C và đúng có nhiều tác dụng tốt với cơ thể. Tuy nhiên vấn đề nào cũng có hai mặt của nó. Dưới đây là những tác dụng phụ không mong muốn của chanh mà bạn cần biết khi sử dụng.

1. Làm loét dạ dày

Hãy cẩn thận với tác dụng phụ của quả chanh - Ảnh 2Phóng to

Lượng axit dư thừa trong dạ dày, thực quản hay ruột non có thể tạo thành những vết loét, gọi chung là loét dạ dày. Khi ăn chanh, tức là bạn đã tăng lượng axit cho dạ dày.

2. Bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD)

Hãy cẩn thận với tác dụng phụ của quả chanh - Ảnh 3Phóng to

GERD là một triệu chứng bệnh khác liên quan đến nội tạng. Buồn nôn, nôn mửa, đau ngực và đau họng là một số triệu chứng chính của bệnh này. Hàm lượng axit cao trong chanh là suy yếu chức năng cơ vòng trong dạ dày, làm tăng lượng axit có trong dạ dày nên dễ dàng di chuyển đến cổ họng do đó gây ra cảm giác bỏng rát. Ngoài ra lượng axit thừa còn ăn mòn lớp lót bên trong của thực quản và do đó gây ra triệu chứng GERD.

3. Quá lợi tiểu

Hãy cẩn thận với tác dụng phụ của quả chanh - Ảnh 4Phóng to

Mặc dù trái cây này chứa đầy vitamin C, một chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể của chúng ta, nhưng chanh nếu dùng nhiều lại khiến bạn phải chạy WC nhiều lần gây ra hiện tượng mất nước.

4. Thường xuyên bị đau mửa đầu

Hãy cẩn thận với tác dụng phụ của quả chanh - Ảnh 5Phóng to

Rất nhiều nghiên cứu cho thấy rằng tiêu thụ một lượng đáng kể chanh có thể dẫn đến những cơn đau đầu không thoải mái. Thủ phạm chính là loại amino acid gọi là tyramine có rất nhiều trong những tép chanh. Chất Axit amin này là nguyên nhân khiến lượng máu lên não tăng đột ngột và gây ra các cơn đau nửa đầu.

5. Gây sỏi thận

Hãy cẩn thận với tác dụng phụ của quả chanh - Ảnh 6Phóng to

Vỏ chanh cũng được sử dụng nhiều trong các món ăn và vô tình dẫn đến việc làm tăng nguy cơ mắc sỏi thận. Đó là do hàm lượng chất oxalat có nhiều trong vỏ chanh. Chất này sẽ kết tủa với ion canxi và tạo thành sỏi trong thận.

6. Các vấn đề về răng miệng

Hãy cẩn thận với tác dụng phụ của quả chanh - Ảnh 7Phóng to

Hiệu quả ăn mòn của chanh đối với răng là nhờ vào acid citric và acid ascorbic có trong rất nhiều trong loại quả này. Những axit này khi kết hợp với hàm lượng đường tự nhiên có thể dễ dàng ăn mòn men răng và gây ra sâu răng.

7. Tức và đầy bụng

Hãy cẩn thận với tác dụng phụ của quả chanh - Ảnh 8Phóng to

Uống quá nhiều nước chanh tươi có thể dễ dàng dẫn đến các vấn đề về dạ dày. Điều này là do liều lượng vitamin C trong chanh nhiều hơn cơ thể chúng ta có thể hấp thụ. Để giảm sạch lượng vitamin C dư thừa, chỉ có cách rửa ruột khiến bạn bị tiêu chảy và buồn nôn.

Chúng ta đều biết rằng thứ gì quá nhiều đều gây hại cho sức khỏe cho dù đó là thứ tốt như mật hoa. Do vậy quả chanh cũng không ngoại lệ. Để có thể tận dụng được hết tác dụng của loại quả này, bạn cần sử dụng có điều độ. Để giảm cân, bạn cần một chế độ ăn uống khoa học chứ không phải một cốc nước chanh cho bữa sáng như nhiều người vẫn làm.

Theo boldsky

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý