Hé lộ hệ thống hầm trú ẩn 'siêu hạng' bên dưới Nhà Trắng

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Hé lộ hệ thống hầm trú ẩn 'siêu hạng' bên dưới Nhà Trắng

Ngay bên dưới Nhà Trắng là một hệ thống hầm ngầm tối mật được xây dựng để Tổng thống Mỹ có thể sử dụng chúng trong trường hợp khẩn cấp khi nước Mỹ bị tấn công, bao gồm cả các cuộc tấn công hạt nhân.

15/11/2014 07:29 AM
1,068

Trung tâm Các hoạt động Khẩn cấp của Tổng thống (PEOC) là hầm trú ẩn bên dưới Nhà Trắng, nơi sống và làm việc của Tổng thống Mỹ. Đây là một trong những công trình tối mật nhưng khơi gợi trí tò mò nhất hành tinh.

Theo báo Washington Times, PEOC là công trình kiên cố nằm phía dưới East Wing (Cánh Đông), một công trình thuộc tổ hợp Nhà Trắng của Mỹ. Ra đời trong Thế chiến II theo lệnh của Tổng thống Franklin D. Roosevelt, công trình này đủ kiên cố để chịu những lực tác động cực lớn, bao gồm cả ảnh hưởng của một vụ nổ hạt nhân.

PEOC được xây dựng nhằm hai mục đích chính là bảo vệ những nhân vật hàng đầu trong chính phủ Mỹ, những người đủ thẩm quyền đưa ra các quyết định sống còn với nước Mỹ và giúp những quyết định đó được chuyển tới những nơi cần đến, nhằm đảm bảo khả năng lãnh đạo của chính phủ Mỹ với quân đội và các lực lượng khác.

Chính tại PEOC, Tổng thống George W. Bush đã gặp Hội đồng an ninh quốc gia ngay sau vụ khủng bố ngày 11/9/2001. Trước đó, Phó tổng thống Dick Cheney đã được đưa xuống hầm sau khi Tháp đôi Trung tâm thương mại thế giới và một phần Lầu Năm Góc bị tấn công khủng bố. Vào thời điểm đó, ông Bush đang có mặt trên chiếc chuyên cơ Air Force One.

Trong khi Hollywood và nhiều nhà lý luận âm mưu cho rằng một loạt hành lang ngầm, gồm cả những đường hầm thần thoại dẫn tới đồi Capitol và trại David, thì vẫn có ít nhất một hành lang bị che giấu ở Nhà Trắng đã được tiết lộ.

 - Ảnh 1

Tổng thống Bush họp với Hội đồng An ninh Quốc gia tại PEOC sau vụ khủng bố ngày 11/9/2001.

Từ cánh cửa giấu kín trong phòng Bầu dục, nơi làm việc của tổng Thống Mỹ, người ta có thể đi vào một đường hầm dài 50m dẫn tới PEOC dưới Cánh Đông nhà Trắng. Nút bấm nằm trên tường phòng Bầu dục sẽ giúp mở cánh cửa, để lộ ra cầu thang dẫn xuống hành lang phía dưới. Thông thường, cánh cửa này bị giấu kín bởi các đồ trang trí và vật dụng của phòng Bầu dục.

Ngoài ra còn có một đường hầm liên kết Nhà Trắng đến Căn nhà Blair (Blair House) trên Đại lộ Pennsylvania. Nhiều đời tổng thống Mỹ đã cho thay đổi thiết kế căn nhà này, vốn được xây dựng trong giai đoạn 1792-1800.

Nhà Trắng được xây dựng từ năm 1792 – 1800, đến nay đã có nhiều công trình mở rộng và trùng tu. Cả 2 cánh Đông và Tây đều xây rất nhiều đường hầm với số lượng được giữ bí mật, hiện đại nhất là những đường hầm tránh bom nguyên tử nối với PEOC, trong đó đường hầm ở cánh Đông có 6 tầng nối tới nhiều phòng làm việc ở Nhà Trắng.

Năm 1969, Tổng thống Richard Nixon bổ sung thêm một con hẻm chơi bowling dưới lòng đất, đồng thời tầng hầm phụ sau đó cũng được đưa vào, cùng với một lò đốt rác, các phòng giặt ủi và thay đổi cho đội ngũ phục vụ Nhà Trắng. Đệ nhất phu nhân Michelle Obama cũng có một mảnh đất để bà tự tay trồng rau và trái cây trong khu vườn tầng hầm Nhà Trắng và thường thổ lộ rằng, bà rất thích lao động chân tay như thế.

 - Ảnh 2

Chính quyền Tổng thống Obama nâng cấp hệ thống hầm trú ẩn và các đường hầm phía dưới tòa nhà hồi năm 2011.

Việc cải thiện và nâng cấp hệ thống ngầm dưới Nhà Trắng được đặt dưới quyền giám sát của Tổng cục Quản lý các dịch vụ (GSA), nơi tuyên bố các hạng mục xây dựng này chỉ để nâng cấp hệ thống điện và điều hòa không khí.

Năm 2007, Tổng thống Bush ký chỉ thị an ninh quốc gia của Tổng thống số 51, theo đó, trong trường hợp khẩn cấp quốc gia sẽ áp dụng chỉ dẫn này để phân tán về mặt địa lý các lãnh đạo, nhân viên và cơ sở hạ tầng nhằm tăng khả năng sống còn và duy trì các hoạt động của chính phủ. Cơ quan quản lý tình trạng khẩn cấp liên bang (FEMA) được giao trọng trách phát triển hệ thống thực thi toàn diện.

Trong trường hợp khẩn cấp, Nhà Trắng được ủy quyền vận hành chính phủ trong bóng tối và thiết quân luật để đảm bảo cho việc kiểm soát an toàn dân chúng đang hoảng sợ và bối rối.

Yên Yên (Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý