Hé lộ kế hoạch chính thức kết thúc “chiến tranh Hàn - Triều” trong năm 2020

sakura1 sakura1 @sakura1

Hé lộ kế hoạch chính thức kết thúc “chiến tranh Hàn - Triều” trong năm 2020

Hôm 19/7, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jaein đã công bố một kế hoạch cụ thể nhằm nhằm giải quyết tình trạng căng thẳng ngày càng gia tăng trên bán đảo Triều Tiên.

20/07/2017 03:56 PM
150

Hôm 19/7, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã công bố một kế hoạch cụ thể nhằm nhằm giải quyết tình trạng căng thẳng ngày càng gia tăng trên bán đảo Triều Tiên.

Chính phủ mới của Tổng thống Moon jae-in sẽ công bố một tiến trình trong năm nay nhằm loại bỏ vũ khí hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, và đàm phán một hiệp định hòa bình để chính thức kết thúc chiến tranh Hàn - Triều. Mục tiêu dự kiến cho tới năm 2020 sẽ là một lệnh cấm tạm thời sau đó là để chấm dứt hoàn toàn chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Nhiệm vụ đầu tiên của Hàn Quốc là phục hồi những kênh đối thoại đã bị chấm dứt với Triều Tiên. Hôm 17/7, Hàn Quốc cũng đưa ra đề xuất các cuộc đàm phán quân sự và các chương trình của Hội chữ thập đỏ để các gia đình 2 bên đoàn tụ. Ngoài ra, Seoul cũng có phương án bám vào các cuộc thảo luận sâu hơn trong các lĩnh vực như thể thao và kinh tế.

Hé lộ kế hoạch chính thức kết thúc “chiến tranh Hàn - Triều” trong năm 2020 - Ảnh 1Phóng to

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in(trái) và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un - Ảnh: inquisitr.

Chính phủ của ông Moon cũng sẽ hướng mục tiêu đến một thỏa thuận mới về quan hệ Bắc - Nam. Trước đó, các tuyên bố chung được đưa ra sau hội nghị thượng đỉnh song phương năm 2000 và 2007 không có tính ràng buộc pháp lý do Quốc hội Hàn Quốc chưa thông qua. Để những tuyên bố thành một thỏa thuận chính thức, các chính quyền tương lai sẽ phải tuân theo.

Kế hoạch 5 năm này cũng đề nghị nối lại các dự án hợp tác kinh tế 2 bên, trong đó có khu phức hợp công nghiệp Kaesong và hoạt động du lịch tại núi Kumgang của Triều Tiên, đã bị hoãn lại dưới thời các cựu tổng thống của Hàn Quốc.

Tổng thống Moon cũng mong muốn tạo nên một "bản đồ kinh tế mới" khu vực này, bao gồm một vành đai tài nguyên chạy giữa Nga và các thành phố ven biển phía Đông của Hàn - Triều; một vành đai giao thông vận tải nối liền Seoul, Kaesong, Bình Nhưỡng và thành phố Sinuiju của Triều Tiên ở biên giới Trung Quốc.

Các chuyên gia tán thành ý tưởng của ông Moon nhưng lo rằng tổng thống Hàn Quốc đang quá tin tưởng và thắc mắc về tính khả thi của thỏa thuận phi hạt nhân trong năm 2020. Bán đảo Triều Tiên vẫn một vấn đề gây nhiều tranh cãi của các cường quốc trên thế giới, trong đó có Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản.

(Theo Nikkie)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý