Hé lộ một phần kế hoạch bí mật của chính quyền Ukraine

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Hé lộ một phần kế hoạch bí mật của chính quyền Ukraine

Việc nghi ngờ Kiev lợi dụng thỏa thuận ngừng bắn chuẩn bị cho chiến tranh đang được khẳng định.

27/09/2014 09:31 AM
990

Tổng thống Ukraine Petr Poroshenko đã ban hành sắc lệnh "chuyển hoạt động của nền kinh tế quốc gia vào thời kỳ đặc biệt", phía công lực có nhiệm vụ củng cố các vị trí trên biên giới với Nga cũng như với lãnh thổ Donbass thuộc sự kiểm soát của dân quân tự vệ.

Một phần Sắc lệnh "Các biện pháp khẩn cấp về bảo vệ Ukraine và tăng cường khả năng phòng thủ" được giữ bí mật. Mặc dù vậy, những gì công bố trên trang điện tử của người đứng đầu Ukraine chứng tỏ: Chính quyền ở Kiev chuẩn bị cho chiến tranh.

 - Ảnh 1

Đối với họ, kẻ thù là người Nga và cư dân Donbass. Vì vậy, có lệnh đóng cửa các trạm kiểm soát trên biên giới Nga-Ukraine, ngừng hoạt động qua lại của xe ô tô, người đi bộ, giao thông đường biển và nếu cần thiết ngừng mọi hoạt động giao thông. Đường biên giới giữa Ukraine và Nga được đơn phương đánh dấu. 100 triệu grivna (7,7 triệu USD) phân bổ vào việc trang bị ngàn rưởi cây số đường hào trên biên giới Nga-Ukraine, tám nghìn chiến hào đặt thiết bị, bốn ngàn hầm trú ẩn và tạo hàng rào liên tục dài 60 cây số.

Tất nhiên, không ai tham khảo ý kiến người dân Ukraine. Cái họ được hưởng là chế độ tăng thuế, mất nước nóng và sưởi ấm, tiếp đến họ sẽ bị tước cơ hội đến Nga làm việc, nguồn thu nhập từng cứu họ khỏi tình trạng thất nghiệp cả khi cuộc sống còn bình yên.

Rõ ràng Tổng thống Poroshenko thực hiện những biện pháp mới không bởi lo ngại một cuộc xâm lược. Trước tiên, ông ta cần thiết ngăn chặn sự ra đi của các công dân Ukraine không chịu chấp nhận chế độ bị áp đặt. Thứ hai, ông Poroshenko phải thể hiện một cuộc chiến chống kẻ thù tiềm năng nhằm xoa dịu nỗi bức xúc trong nhóm thân cận của mình, - ông Igor Korotchenko, tổng biên tập tạp chí Quốc phòng Nga cho biết.

“Đây là một màn PR chính trị, nhằm định hướng cử tri Ukraine trong cuộc bầu cử vào Quốc hội (Verkhovna Rada). Việc làm nhằm tăng thêm nỗi sợ hãi và cuồng loạn, thu hút phiếu bầu về phía ứng cử viên nghị sĩ tay chân của ông Poroshenko".

Bầu cử Verkhovna Rada Ukraine được lên kế hoạch tổ chức ngày 26 tháng Mười. Lugansk và Donetsk tuyên bố sẽ không có cuộc bầu cử quốc hội Ukraine trên lãnh thổ do họ kiểm soát. Thay vào đó, ngày 2 tháng 11, hai nước cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk và Lugansk sẽ tiến hành hoạt động bỏ phiếu riêng bầu lãnh đạo và các nhà lập pháp. Phía Kiev từ chối công nhận kết quả cuộc bầu cử của Donbass.

Rất có thể các quá trình bầu cử song song sẽ là dịp để Kiev đóng băng cuộc đàm phán với Donbass. Trong khi chờ đợi điều này, nhà chức trách Ukraine không vội đáp ứng các yêu cầu trong Biên bản ghi nhớ được ký bởi đại diện Kiev và lực lượng dân quân dưới sự trung gian của OSCE tại thủ đô Belarus.

Các thiết bị quân sự hạng nặng không được rút khỏi tuyến đối đầu mà ngược lại, đang được củng cố. Tăng số đơn vị quân đội. Kiev thừa nhận qui chế lãnh thổ đặc biệt của Lugansk và Donetsk “theo luật định”, nhưng trong các cuộc phỏng vấn vẫn phát biểu tranh cãi. Họ không muốn công nhận việc người dân miền đông đã lựa chọn con đường độc lập, - chuyên gia Igor Korotchenko bình luận.

“Bất cứ lúc nào, đảng chiến tranh ở Kiev cũng có thể mở lại các hành động khiêu khích vũ trang chống Donbass. Nhưng trên thực tế, Donetsk và Lugansk không còn là một phần của Ukraine, mà như những quốc gia độc lập. Cuộc bầu cử các cơ quan quyền lực nhà nước tối cao sẽ hợp thức hóa qui chế. Đáng tiếc, ông Poroshenko không nhận thức được điều này".

Theo chuyên viên phân tích nhận xét, lãnh đạo Ukraine rồi sẽ phải hiểu. Nhưng sớm tốt hơn muộn. Cuộc chiến mới sẽ kéo theo những nạn nhân mới nhưng không thể thay đổi bản chất của quá trình diễn ra giữa Kiev và Donbass.

Theo Tiếng nói nước Nga

Xem thêm video clip : Clip các vũ khí hiện đại nhất của Nga trong tập trận Vostok 2014

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý