Hé lộ nguyên nhân gây chết 12 người sau dự đám tang

baybeface1 baybeface1 @baybeface1

Hé lộ nguyên nhân gây chết 12 người sau dự đám tang

Về vụ việc 12 người tử vong sau khi dự đám tang, WHO đã có thông báo nguyên nhân gây nên những cái chết đáng tiếc này.

16/05/2017 08:19 AM
284

WHO thông báo đã xác định được nguyên nhân ban đầu của chùm ca tử vong làm chết 12 người sau khi dự đám tang này là do viêm màng não do não mô cầu nhóm C.

Tiếp theo thông tin ngày 07/5/2017 của Cơ quan đầu mối thực hiện Điều lệ Y tế quốc tế của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thông báo về một chùm ca tử vong đột ngột không rõ nguyên nhân tại tỉnh Sinoe, Liberia sau khi tham dự một đám tang.

Bệnh do não mô cầu là một bệnh nhiễm khuẩn cấp tính, lây truyền theo đường hô hấp, thường gặp ở lứa tuổi trẻ và có khả năng gây thành dịch. Vi khuẩn não mô cầu được chia thành 13 nhóm huyết thanh, trong đó có 6 nhóm: A, B, C, W-135, X và Y có khả năng gây dịch. Bệnh thường để lại di chứng nặng nề như chậm phát triển tinh thần, điếc, liệt với tỷ lệ từ 10-20%.

Hé lộ nguyên nhân gây chết 12 người sau dự đám tang - Ảnh 1

Tỷ lệ tử vong có thể từ 8 - 15%. Bệnh thường xảy ra ở nơi tập trung đông người (nhà trẻ, trường học, ký túc xá, doanh trại, ...), người bị suy giảm miễn dịch hoặc đồng nhiễm khuẩn đường hô hấp.

Sự kiện này bắt đầu ngày 23/4/2017 khi một trẻ 11 tuổi nhập viện với biểu hiện tiêu chảy, nôn và rối loạn tâm thần sau khi dự đám tang của một nhà lãnh đạo tôn giáo (22/4/2017), đến ngày 09/5/2017 đã ghi nhận 31 trường hợp có biểu hiện tương tự trong đó có 13 trường hợp tử vong.

Bộ Y tế Liberia đã thực hiện đáp ứng khẩn cấp với sự kiện này, các mẫu bệnh phẩm máu, nước tiểu, huyết thanh đã được thu thập và gửi về Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ để xét nghiệm các tác nhân gây bệnh truyền nhiễm và độc tố môi trường.

Ngày 08/5/2017, Bộ Y tế Liberia thông báo kết quả xét nghiệm cho thấy có 4 mẫu bệnh phẩm dương tính với não mô cầu nhóm C (Neisseria menigitidis). Trước đó các kết quả điều tra ban đầu cũng cho thấy viêm màng não dường như là nguyên nhân của các trường hợp tử vong nói trên. Việc điều tra vẫn tiếp tục được triển khai để khẳng định liệu viêm màng não do não mô cầu có phải là nguyên nhân của các trường hợp mắc bệnh khác trong vụ dịch này hay không.

Trong khi chờ đợi các kết quả xét nghiệm về độc tố, Bộ Y tế Liberia đang cân nhắc áp dụng biện pháp tiêm phòng vắc xin để khống chế vụ dịch. Tổ chức Y tế thế giới tiếp tục hỗ trợ điều tra về dịch tễ học và xét nghiệm để xác định chắc chắn về nguyên nhân của ổ dịch cũng như đưa ra các biện pháp phòng chống bổ sung cho vụ dịch này.

Bộ Y tế Việt Nam tiếp tục phối hợp với WHO theo dõi chặt chẽ diễn biến sự kiện y tế công cộng này tại Liberia và kịp thời thông báo cho người dân.

Nam Anh

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý