Hé lộ nguyên nhân siêu thị điện máy Topcare đồng loạt đóng cửa

bexinh bexinh @bexinh

Hé lộ nguyên nhân siêu thị điện máy Topcare đồng loạt đóng cửa

(ĐSPL) – Sự việc hàng loạt siêu thị của Công ty TNHH ĐT&TM Topcare bỗng dưng đóng cửa khiến khách hàng và ngay cả nhân viên cũng bất ngờ. Nguyên nhân của sự việc là do đâu?

27/01/2015 08:40 PM
970

Người nhà cũng bất ngờ

Ngày 23/1, công ty TNHH đầu tư và thương mại Topcare chính thức dán thông báo tạm thời đóng cửa siêu thị với lý do: "Hiện tại, siêu thị đang sửa chữa bên trong".

 - Ảnh 1Phóng to

Nhiều khách hàng bất ngờ vì siêu thị Topcare đóng cửa.

Khảo sát của PV cho thấy, không chỉ có Topcare 335 Cầu Giấy mà hàng loạt các địa chỉ khác cũng đã đóng cửa. Thời điểm chiều ngày 26/1, nhiều khách hàng mang đồ đến bảo hành cũng phải ra về. Phía bên trong siêu thị 335 Cầu Giấy vẫn "trưng" nhiều đồ điện máy nhưng không có nhân viên.

Đáng chú ý, siêu thị Topcare số 1 Hoàng Minh Giám (Thanh Xuân) vừa khai trương được 2 tháng với số vốn đầu tư 30 tỷ đồng, triển khai nhiều hoạt động khuyến mãi gây sốc thị trường, cũng không ngoại lệ. Nhưng hiện tại, ở đây chỉ còn một bảo vệ làm nhiệm vụ thông báo "đóng cửa vô thời hạn" tới khách hàng.

Việc hệ thống Topcare ngừng hoạt động khiến cả chính những nhân viên cũng bất ngờ. N.T, một nhân viên đã từng làm việc tại đây 5 năm cho biết: Hồi cuối năm, Topcare vẫn rót vốn khủng để khai trương siêu thị mới, các chiến dịch truyền thông, marketing, kinh doanh vẫn hoạt động bình thường.  Thậm chí, thông tin cập nhật về đợt bán hàng đấu giá ngược được tổ chức vào giữa tháng 1 vẫn hiển thị trên website.

"Đây không phải lần đầu Topcare tạm đóng cửa, nên tôi nghĩ đợt đóng cửa này cũng là tạm thời, để tái cơ cấu", một nhân viên cho hay.

Theo lời một nhân viên khác tại siêu thị Topcare 335 Cầu Giấy, Thực tế, hệ thống vẫn chạy rất tốt cho tới khi gặp vấn đề về vốn, bắt đầu từ khoảng cuối tháng 10/2014 đến nay". 

Khách hàng hoang mang…

Đến ngày 26/1, nhiều người vẫn đổ về siêu thị điện máy Topcare 335 Cầu Giấy và ngỡ ngàng.

Anh H. một khách hàng cho biết, thời hạn bảo hành của Topcare với chiếc ti vi của tôi còn hạn đến tháng 4/2016, nhưng hiện Trung tâm Chăm sóc khách hàng Topcare không còn nghe điện thoại của tôi, giờ tôi đến đây mà không biết Topcare bảo hành ra sao khi chiếc ti vi này đang bị trục trặc.

 - Ảnh 2Phóng to

Nhiều đồ điện máy vẫn được trưng bày nhưng không có nhân viên.

Một khách hàng từng mua đồ tại siêu thị Top Care chi nhánh số 335 Cầu Giấy hoang mang: “Việc các chi nhánh của siêu thị tạm ngừng hoạt động đã ảnh hưởng tới lợi ích của người tiêu dùng khi lựa chọn sản phẩm của Top Care. Nhiều tháng nay, chế độ bảo hành sản phẩm khi mua tại siêu thị gần như không được thực hiện. Do vậy, dù vẫn còn thời hạn bảo hành nhưng khách hàng chỉ còn biết “kêu trời” khi sản phẩm của mình hỏng hóc.”

Hiện tại, các số máy có thể liên hệ đến Topcare như đường dây nóng, bán hàng online ; Trung tâm Chăm sóc khách hàng; lãnh đạo siêu thị… đều trong tình trạng nhạc chờ, hoặc ngoài vùng phủ sóng.

Đóng cửa vì vỡ nợ?

Không chỉ có khách hàng đã mua hàng tại Topcare bị ảnh hưởng mà nhà cung ứng cho Topcare cũng bất bình. Một số đối tác thậm chí giăng băng rôn để phản đối việc chây ì nợ của Công ty TNHH ĐT&TM Topcare.

Một đại diện công ty TNHH Cơ điện lạnh và Thương mại Hòa Bình (đối tác cung cấp hàng hóa cho Topcare) bức xúc cho biết: Từ tháng 12/2014, công ty Hòa Bình đã nhiều lần gửi công văn yêu cầu Topcare thanh toán công nợ trị giá gần 700 triệu đồng, nhưng không nhận được thông tin phúc đáp từ đơn vị này.

 - Ảnh 3Phóng to

Băng rôn phản đối phía ngoài siêu thị Topcare Cầu GiấY ngày 25/1.

"Tới khi nắm được những thông tin bất lợi về hoạt động kinh doanh của Topcare, chúng tôi liên tục gửi công văn đề nghị thanh toán công nợ và giải quyết các vấn đề tồn đọng giữa hai bên, nhưng phía Topcare không có bất cứ phản hồi nào. Đại diện ban lãnh đạo Topcare cũng đã thất hẹn với công ty chúng tôi trong cuộc hẹn gặp vào cuối tháng 12", vị đại diện này bức xúc.

Đến ngày 26/1, bất lực trước thái độ giữ im lặng, "cửa đóng then cài" của Topcare, công ty Hòa Bình đã quyết định gửi đơn tố cáo, đề nghị cơ quan chức năng can thiệp.

Theo một nguồn tin khác cho rằng, Topcare đóng cửa là do đang nợ OceanBank một khoản tiền lớn và hiện đang bị đơn vị này niêm phong, đóng gói hàng hóa.

Hiện sự việc vẫn chưa được các bên chính thức xác nhận và vì vậy khách hàng vẫn là người chịu thiệt thòi nhất khi đã chót mua hàng tại Topcare.

Nguyên nhân sâu xa...?

Theo tìm hiểu, siêu thị điện máy Top Care Cầu Giấy có tổng diện tích sàn 12.000 m2, tập trung hầu hết các thương hiệu điện máy, gia dụng nổi tiếng, được khai trương vào năm 2009. Theo nguồn tin PV nhận được, siêu thị điện máy Top Care đã tạm ngừng hoạt động nhiều chi nhánh trong những tháng gần đây. Ở siêu thị Top Care chi nhánh Số 335 Cầu Giấy chỉ hoạt động cầm chừng, các nhân viên siêu thị đã nghỉ rất nhiều vì 3 tháng qua không được công ty trả lương.

 - Ảnh 4Phóng to

Hoạt động ngưng trệ của hệ thống siêu thị Topcare.

Theo một số chuyên gia kinh tế lý giải: Do kinh tế khó khăn, sức mua giảm sút, siêu thị điện máy cũng là doanh nghiệp, nếu kinh doanh không hiệu quả thì đóng cửa là bình thường.

Một quan chức của Hiệp hội Siêu thị Hà Nội cũng nhận định, sự ra đi của các “ông lớn” bán lẻ là kết quả của cuộc sàng lọc thị trường, khi mà các điểm bán liên tục được mở ra và phải cạnh tranh gay gắt với nhau trong giai đoạn sức mua thấp.

NHẤT NAM

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý