Hé lộ nguyên nhân vụ cháy làm 6 người một nhà chết thảm

mesu mesu @mesu

Hé lộ nguyên nhân vụ cháy làm 6 người một nhà chết thảm

Cơ quan chức năng đã xác định nguyên nhân ban đầu dẫn đến vụ cháy làm 6 người trong một nhà chết thảm tại Hải Phòng.

29/12/2014 03:59 PM
2,129

Liên quan đến vụ cháy nhà may Kiều, phường Cát Dài, quận Lê Chân làm 6 người trong gia đình tử vong, sáng nay (29/12), Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng đã tổ chức họp báo về vụ việc.

Tin tức trên VOV, tại buổi họp, các cơ quan chức năng cho biết, đám cháy xuất phát từ đống vải vóc gia đình để ở phía gian ngoài. Gia đình nạn nhân làm nghề may mặc, dạng nhà ống chỉ có 1 cửa ra vào duy nhất và ngay sau cửa là gian chứa vải vóc. Khi đám cháy bùng phát mạnh đã chặn hết lối ra nên mọi thành viên trong gia đình không thể thoát ra ngoài được.

Ghi nhận tại hiện trường, ngôi nhà bị cháy nằm trong ngõ khá nhỏ và có nhiều nhà cao tầng san sát. Toàn bộ tài sản ở tầng một, trong đó có 2 chiếc xe máy đã bị thiêu rụi. Cảnh sát phòng cháy chữa cháy cho biết, ban công tầng 2 của ngôi nhà được hàn kín kiểu chuồng cọp nên các nạn nhân không thể thoát ra ngoài.

Theo người dân sống xung quanh cho biết, vụ cháy có thể bùng phát do bị chập điện và nổ bình gas. Gia đình nạn nhân làm nghề may mặc nên có nhiều vải vóc dễ bắt lửa. Hệ thống cửa cuốn cũng làm cho các nạn nhân rất khó để thoát ra ngoài.

 - Ảnh 1

Sáng nay Hải Phòng họp báo về vụ cháy khiến 6 người trong một gia đình chết thảm. Ảnh: Lao động

"Vụ cháy gây hậu quả nặng nề và rất đau lòng. 6 người trong gia đình gồm 3 thế hệ đã tử vong là cụ Nguyễn Thúy Điều (SN 1932) và vợ là Lưu Thị Phượng (SN 1933), vợ chồng con trai hai cụ là ông Nguyễn Quang Vinh (SN 1968) và bà Nguyễn Thị Kiều (SN 1973) cùng hai cháu trai là Nguyễn Quang Minh (SN 1995 – sinh viên năm thứ 2 Đại học Hàng hải) và cháu Nguyễn Thành Trung (2002 – Học sinh lớp 7 Trường THCS Trần Phú)", báo Lao động dẫn lời ông Phạm Tiến Du – Chủ tịch UBND quận Lê Chân.

Cũng trên tờ báo này, chị Nguyễn Thị T - hàng xóm nhà anh Vinh chị Kiều kể lại: Lúc hơn 5h, tôi thấy hàng xóm kêu la, chạy ra thấy lửa cháy ở nhà chị Kiều. Chị Huyền (một người hàng xóm khác) còn gọi điện cho chị Kiều báo cháy, thì chị Kiều nói “lửa to lắm, không ra được”. Sau đó, hàng xóm gọi cảnh sát PCCC, đồng thời lấy xà beng phá cửa. Nhưng do lớp cửa xếp ở ngoài và cửa gỗ ở trong chắc chắn nên không phá được. Dù được hàng xóm múc nước dội, nhưng đám cháy vẫn không được khống chế. Lúc công an cầm bình chữa cháy cả nhân đến, cũng không dập được. Lúc đó, tiếng chị Kiều vẫn kêu cứu trong nhà. “Phải hơn nửa tiếng sau thì xe chữa cháy mới có mặt. Nhưng lúc đó đám cháy đã quá to, không cứu được người nữa”, chị T khẳng định.

Tuy nhiên, đại tá Hoàng Văn Khu, Trưởng Phòng Tham mưu, Sở PCCC Hải Phòng cho biết: Lúc 5h15 ngày 29/12, cảnh sát PCCC đã nhận được tin báo cháy ở căn nhà trên nên đã triển khai lực lượng đến chữa cháy. Và 10 phút sau lực lượng PCCC có mặt tại hiện trường. Tuy nhiên, do nhà trong ngõ hẹp, sâu gần 200 m nên lực lượng chữa cháy phải triển khai việc lắp ống nước…

Căn nhà hiện trường có gác xép, sau khi xảy ra vụ cháy, đã làm sập gác xép, dẫn đến việc hạn chế tác dụng của phun nước. Sau đó, lực lượng chữa cháy xác định được do tầng 1 có chưa nhiều vải, nên đám cháy bốc nhanh và nhiều khó.

Theo đại tá Khu, sơ bộ nhận định ban đầu cho thấy, các nạn nhân bị ngạt khói và ngất ngay từ ban đầu do khói từ đám vải bốc lên.

 - Ảnh 2

Hiện trường tan hoang sau vụ cháy. Ảnh: Vietnanet

Ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng cho biết: “Hiện nay, thành phố, quận đã trích hỗ trợ mỗi một nạn nhân mất là 10 triệu đồng. Hội chữ thập đỏ hỗ trợ mỗi nạn nhân là 5 triệu đồng. Ngay trong sáng 29/12, chúng tôi cũng đã tổ chức họp với gia đình và sẽ bàn giao cho gia đình. Đồng thời chúng tôi chỉ đạo địa phương vận động bà con chia sẻ đau thương với gia đình và hỗ trợ tốt nhất cả về vật chất lẫn tinh thần để cùng với gia đình khắc phục hậu quả”.

Như tin tức đã đưa, vụ cháy xảy ra lúc khoảng 3h sáng nay (29/12), tại nhà may Kiều nằm trong ngõ 136 phường Cát Dài, quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng.

Do nhà nằm trong hẻm lối vào chật hẹp, cửa lại được làm bằng sắt kiên cố nên việc phá cửa tiếp cận đám cháy bên trong gặp rất nhiều khó khăn. Sau khi dập tắt được đám cháy, lực lượng chức năng phát hiện 6 thi thể đang co cụm trong một căn phòng.

Theo báo Dân trí, vụ cháy nhà may đã gây cháy lan sang cả trụ sở Công an phường Cát Dài gần đó. Hiện chưa xác định thiệt hại của trụ sở công an.

Tại hiện trường, ngay cửa ra vào chất rất nhiều vải. Trong quá trình dập lửa có số chiến sĩ cảnh sát phòng cháy chữa cháy bị ngất vì ngạt.

Mai Nguyên (Tổng hợp)

Xem thêm video:

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý