Hé lộ phương pháp chữa khỏi bệnh hiểm nghèo bằng bấm huyệt

baybeface1 baybeface1 @baybeface1

Hé lộ phương pháp chữa khỏi bệnh hiểm nghèo bằng bấm huyệt

Nói về phương pháp bấm huyệt Thập chỉ đạo, BS Dư Quang Châu cho rằng, đây là một phương pháp độc nhất vô nhị giúp điều chỉnh các chứng đau bệnh với hiệu quả nhanh chóng đến lạ lùng.

02/06/2015 07:00 AM
1,740

Hỗ trợ trị bệnh cho cả trăm ngàn người

Như đã nói, phương pháp bấm huyệt Thập Chỉ Đạo của cố lương y Huỳnh Thị Lịch tương truyền được tiếp nhận từ người thầy là một đạo sĩ người Ấn gốc Pakistan trong suốt 12 năm lưu lạc. Sau đó, khi về Việt Nam vào những năm 60 của thế kỷ trước, bà đã dày công thực hành, nghiên cứu, đúc kết và phát triển. BS Dư Quang Châu khẳng định, Thập Chỉ Đạo dưới bàn tay bấm tài tình của bà Lịch thật là kỳ diệu.

Không kỳ diệu sao được khi nơi bà ở là một “bảo tàng” chứa khoảng 200 nạng gỗ, trên 100 xe lăn tay và hàng “núi” dép chiếc cao chiếc thấp của bệnh nhân để lại sau khi được bà chữa khỏi những chứng bệnh mà cả Đông Tây y đều đã lắc đầu. Lương y Huỳnh Thị Lịch là một “kỳ nhân” mà người Việt Nam có thể tự hào và có thể rất lâu nữa, nước Việt ta mới có thêm một tài năng đặc biệt như thế.

Lương y Huỳnh Thị Lịch từng là ủy viên Ban chấp hành Hội Y học Dân tộc và là cán bộ tại Bệnh viện Y học Dân tộc tỉnh Tiền Giang. Theo bác sĩ Hoàng Vĩnh Bảo, nguyên Giám đốc Sở y tế, nguyên Chủ tịch Tỉnh hội Y học Dân tộc Tiền Giang và hồ sơ để lại, chỉ trong gần 3 năm công tác tại Bệnh viện Y học Dân tộc tỉnh Tiền Giang, bà đã bấm huyệt trị bệnh cho 7.087 người với 34.530 lần bấm, nhiều bệnh có kết quả rất tốt. Theo đánh giá chung từ các truyền nhân của bà, trong hơn 40 năm làm việc, bà đã hỗ trợ hàng trăm ngàn người khỏi bệnh.

Tuy nhiên, ngoài cuốn sách “Bấm huyệt Thập Chỉ Đạo” của lương y Hoàng Duy Tân, chưa có một tài liệu nghiên cứu hoàn chỉnh nào để lại và cơ chế khoa học của Thập Chỉ Đạo chưa từng được nêu ra. Trong cuốn tài liệu đào tạo “Bấm huyệt chữa bệnh” của bà Lịch cũng nhắc đến câu nói thành thật và khiêm tốn của bà: “Tôi toàn học lỏm, tôi cũng không ngờ tôi chữa được thành công…”.

Do đó, theo lời ông Nguyễn Văn Hóa – truyền nhân của cố lương y Huỳnh Thị Lịch thì phương pháp Thập Chỉ Đạo ngày ấy vô cùng kỳ diệu nhưng còn hạn chế khi chưa đưa ra được cơ sở lý luận khoa học, nên Thập Chỉ Đạo như một bài ca còn dang dở vẫn đợi chờ sự khám phá của lớp người đi sau.

   - Ảnh 1

BS Dư Quang Châu đang hướng dẫn cách bấm huyệt Thập Chỉ Đạo.

Từ tháng 8/2012, trong quá trình nghiên cứu Thập Chỉ Đạo, bộ môn Cảm xạ học Việt Nam của BS Dư Quang Châu đã bỏ công tìm kiếm tài liệu liên quan, nhưng chưa tìm ra ở bất cứ nước nào trên thế giới có tài liệu nói về phương pháp giống như Thập Chỉ Đạo. Qua những lần gặp gỡ một số học trò của bà Huỳnh Thị Lịch, như người học trò đầu tiên của bà là souer Maria Clara Minh Tâm, người học trò xuất sắc nhất, kề cận nhất và theo lâu nhất, người từng “ba cùng – ăn cùng, ở cùng, làm việc cùng” bà Lịch là souer Nguyễn Thị Marie, chia sẻ: Dù ở sát bên bà thầy, nhưng cũng chỉ nghe về lịch sử Thập Chỉ Đạo qua lời đồn từ trong dân gian. Các học trò của bà đều kể rằng, trong suốt mấy chục năm bấm huyệt giúp đời, đến cuối đời mình, bà Huỳnh Thị Lịch vẫn đang tiếp tục công cuộc khảo nghiệm và nghiên cứu. Đã từng có rất nhiều nhà nghiên cứu, bác sĩ, lương y từng làm việc với bà để mong hợp tác tìm ra cơ sở khoa học cho Thập Chỉ Đạo, tuy vậy vẫn chưa thành công.

Theo BS Dư Quang Châu: “Dù những gì để lại của phương pháp Thập Chỉ Đạo chưa phải là một hệ thống hoàn chỉnh, nhưng những gì mà cố lương y Huỳnh Thị Lịch đóng góp cho đời thật vô cùng đáng ngưỡng mộ. Càng nghiên cứu sâu Thập Chỉ Đạo, chúng tôi càng khâm phục bà Huỳnh Thị Lịch về phát kiến đầy tính khoa học mà bà tìm ra.

Với sự kính phục mà khách quan và trân trọng, chúng tôi bước đầu khẳng định rằng phương pháp Thập Chỉ Đạo độc đáo có một không hai này chủ yếu là xuất phát từ sự sáng tạo không mệt mỏi của cố lương y Huỳnh Thị Lịch, là do chính bà tìm ra. Và chúng tôi đang ngày ngày giới thiệu rộng rãi điều đáng tự hào ấy đến khắp nơi như một cách tri ân công lao của bà Huỳnh Thị Lịch đối với cộng đồng và tôn vinh bà với lòng kính phục và trân trọng nhất”.

Người bình thường học cách tự bấm huyệt trị bệnh

Sau khi tìm hiểu di sản đồ sộ bà Huỳnh Thị Lịch để lại, cộng với việc tìm hiểu nhiều nơi trên thế giới chưa thấy đâu có giải pháp tương tự, nhóm nghiên cứu của BS Dư Quang Châu đi đến các nhận định sau: Bà Huỳnh Thị Lịch là “người đặc biệt” hội tụ được 3 điểm quan trọng: Thông minh thiên bẩm, làm việc say mê suốt 60 năm và “nhân cách tâm Phật”.

Rất khó có người học được cả 3 nét ấy, nên khả năng để kế thừa đầy đủ toàn bộ di sản kinh nghiệm của bà là... rất xa vời.

Bà Huỳnh Thị Lịch đã có hơn chục truyền nhân tâm huyết, có nhiều người như lương y Lê Minh đầy kinh nghiệm, souer Maria Clara Minh Tâm rất nhanh nhẹn... nhưng ai cũng khiêm tốn nói là mình chỉ học được một phần rất nhỏ của bà Lịch mà thôi. Các vị ấy đều rất nhiệt tâm đem Thập Chỉ Đạo ra giúp cho càng nhiều người càng tốt. Thế nhưng, khi thử làm một phép tính đơn giản, chúng tôi nhận thấy dù mỗi truyền nhân cần mẫn mỗi ngày và trong suốt cuộc đời mình họ có thể chữa cho hàng ngàn người, thậm chí hàng vạn người đi chăng nữa, thì việc đáp ứng nhu cầu to lớn của quảng đại quần chúng vẫn còn là việc rất xa vời.

Cũng theo BS Dư Quang Châu, để đào tạo những người có khả năng chữa bệnh một cách thuyết phục như các truyền nhân Lê Minh, souer Maria Clara Minh Tâm, Nguyễn Văn Hóa..., cần phải có thời gian vài năm đến trên chục năm - một khoảng thời gian quá dài với nhiều người ở thời đại hiện nay.

Vậy cần chuyển hướng đào tạo cách nào có thể nhanh hơn, hiệu quả hơn? Một giải pháp mà nhóm nghiên cứu đặt ra là không đào tạo một thiểu số người thầy đi chữa bệnh, mà tập trung huấn luyện thời gian ngắn cho tất cả những người bình thường có nhiệt tâm, có nhu cầu học phương pháp này để tự trang bị kiến thức và kỹ năng phòng bệnh.

Muốn đào tạo được theo phương án “huấn luyện đại cương + thực hành cụ thể” như thế, cần phải giải quyết các vấn đề: Làm rõ cơ sở sinh lý học - cơ thể học của phương pháp Thập Chỉ Đạo Huỳnh Thị Lịch. Tìm cách đơn giản hóa sơ đồ bấm huyệt: Chỉ tập trung khoảng 15-20 điểm quan trọng, chứ nhìn bản đồ 147 huyệt (hay 164 huyệt đầy đủ) thì sẽ khiến người học... hoa mắt. Sử dụng tối đa công nghệ thông tin (internet, facebook, youtube…) để đưa tất cả tư liệu lên mạng, tạo các diễn đàn rộng rãi để hàng ngàn, hàng vạn, hàng triệu người khắp mọi nơi trong và ngoài nước đều có thể tự học.

Trong hơn 2 năm qua, nhóm nghiên cứu của BS Dư Quang Châu đã kiên trì đi theo hướng này. Ban đầu cũng mò mẫm, rút kinh nghiệm, làm đi làm lại, và dần dà thấy kết quả khá hơn. Đến nay, sau mấy chục lớp học với khoảng hơn 5.000 học viên ở các địa phương: Thành phố Hồ Chí Minh, Vũng Tàu, Bình Định, Phan Thiết, Hà Nội, Hải Phòng, Thái Bình, Bắc Ninh, Hải Dương, Sơn Tây... và các nước châu Âu: Ba Lan, CH Sec, Hà Lan, Pháp, Đức, Slovakia, Áo, Italia..., nhóm nghiên cứu Thập Chỉ Đạo - Thập chỉ liên tâm đã bước đầu ổn định chương trình đào tạo.

Với thời gian 5-7 buổi học trong 2-3 tuần (chưa kể thời gian xem video trên internet), các học viên đã nắm vững các kiến thức quan trọng nhất và thực hành có kết quả những thao tác cơ bản, áp dụng thành công với chính mình, người thân trong nhà và những người xung quanh họ.

BS Dư Quang Châu hy vọng: “Chúng tôi mong muốn đưa phương pháp chữa bệnh độc đáo này phổ biến rộng khắp mọi miền, đến tận cả vùng sâu vùng xa, để giúp người dân được nắm bắt một phương cách chữa bệnh không dùng thuốc đơn giản mà hiệu quả”.

Còn tiếp…

Nguyễn Việt Chiến

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý