Hé lộ thông tin về bộ máy cai trị của IS

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Hé lộ thông tin về bộ máy cai trị của IS

Cai quản một khu vực có diện tích rộng lớn hơn cả nước Anh với hơn 4 triệu người dân bị áp bức, những kẻ khủng bố của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đã sử dụng một hệ thống thứ bậc nghiêm khắc để quản lý mọi hoạt động c��a tổ chức này.

21/09/2014 03:15 PM
783

Thủ lĩnh của IS Abu Bakr al-Baghdadi đã bổ nhiệm một chuỗi các chỉ huy dưới quyền mình, được chia thành những hội đồng riêng rẽ chịu trách nhiệm tại khu vực mình quản lý từ việc bán dầu mỏ cho tới thông tin liên lạc nội bộ, hay đưa ra quyết định sẽ hành quyết tù nhân nào và thực hiện như thế nào.

 - Ảnh 1

Thủ lĩnh của IS, Abu Bakr al-Baghdadi.

Thông tin chi tiết về cách thức hoạt động của tổ chức này cũng như tên của những người dưới quyền Baghdadi được tiết lộ nhờ một chiếc USB trong ngôi nhà của Abu Abdul Rahman al-Bilawi, người đứng đầu các hoạt động quân sự tại Iraq nhưng hiện đã chết.

Nếu như trung tâm chỉ huy của tổ chức khủng bố Al Qeada hoạt động với một nhóm nhỏ tập trung các cố vấn đáng tin cậy của nhà lãnh đạo Ayman al-Zawahiri thì IS lại có khả năng phản ứng nhanh với các vấn đề và phát triển nhờ đội ngũ điều hành với quyền lực có thể thay mặt được Baghdadi.

Baghdadi, tên thật là Ibrahim Awwad Ibrahim Ali al-Badri al-Samarai, là thủ lĩnh cao cấp nhất của IS, tên này cũng đã bổ nhiệm 2 thủ lĩnh của IS giám sát các hoạt động của tổ chức ở Iraq và Syria. Đó là Fadel Ahmad Abdullah al-Hiyali, hay còn được biết tới với cái tên Abu Muslim al-Turkmani chịu trách nhiệm ở Iraq và Abu Ali al-Anbari quản lý khu vực Syria.

 - Ảnh 2

Bộ máy cai quản của Nhà nước Hồi giáo (IS)

Theo một nghiên cứu mới đây của Trung tâm Phân tích và Nghiên cứu Khủng bố (TRAC), thủ lĩnh của IS cũng đã bổ nhiệm 7 nhân vật trong “nội các”, trong đó mỗi thành viên sẽ có trách nhiệm báo cáo trực tiếp cũng như tư vấn về chính sách hoạt động trên toàn bộ lãnh thổ của tổ chức.

Trong khi “nội các” được hoạt động một cách nghiêm ngặt và là một cơ quan cố vấn cho Baghdadi, thì thủ lĩnh của IS cũng bổ nhiệm 12 “thống đốc” ở Syria và 12 người khác ở Iraq để đảm bảo việc thi hành các quyết định.

24 thống đốc này, mỗi người sẽ có trách nhiệm quản lý một khu vực riêng biệt dưới quyền kiểm soát của IS. Mỗi khu vực, IS lại lập ra một nhóm gồm 8 “hội đồng” để quản lý các lĩnh vực riêng như tài chính (quản lý việc bán dầu và mua vũ khí, vật tư), thực hiện và dự thảo luật, quân sự, an ninh, tình báo, truyền thông ...

Ông Jasmine Opperman, Giám đốc của TRAC khu vực Nam Phi cho biết: “Họ quản lý tổ chức như một nhà nước, được chia ra làm 2 chính phủ. Sự phân chia này chỉ là về mặt hành chính nhằm dễ dàng quản lý hai khu vực riêng biệt là Iraq và Syria.”

Theo ông Opperman, các thành viên của Hội đồng Shura trong bộ máy IS có quyền lực rất đặc biệt, mặc dù được bổ nhiệm bởi Baghdadi, nhưng họ có quyền trừng phạt thậm chí sa thải thủ lĩnh của tổ chức này cũng như các nhân vật cấp cao khác của tổ chức này nếu như họ vi phạm luật Hồi giáo.

 - Ảnh 3

IS tuyển mộ các binh sĩ tới từ phương Tây bằng các đoạn video tuyên truyền và các tạp chí kỹ thuật số bằng tiếng Anh

Tất cả các quyết định quan trọng về những hoạt động của IS như vụ giết hại hai nhà báo người Mỹ là James Foley và Steven Sotloff cùng nhân viên cứu trợ người Anh David Haines cũng được thực hiện với sự chấp thuận của Hội đồng Shura.

Trong khi đó, theo ước tính, hiện đã có 6.000 chiến binh tham gia vào Nhà nước Hồi giáo (IS), trong đó số binh sĩ tham gia đã tăng đáng kể từ khi Mỹ bắt đầu các cuộc không kích nhằm vào tổ chức khủng bố này vào tháng trước. Theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền có trụ sở tại Syria, trong những thành viên của tổ chức Hồi giáo cực đoan này, có ít nhất 1.300 chiến binh thánh chiến người nước ngoài. Chiến dịch tuyển mộ binh sĩ được IS  thực hiện bằng cách đăng tải những đoạn video tuyên truyền và phát hành các thông tin trên Internet bằng tiếng Anh nhằm khuyến khích những thanh niên Hồi giáo đang sống ở phương Tây gia nhập vào tổ chức này.

Theo Khám Phá

Xem thêm video clip : Các tàu chiến chủ lực của Việt Nam hiện nay

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý