Hé mở thông tin về mộ tập thể mới phát hiện ở Đông Ukraine

mesu mesu @mesu

Hé mở thông tin về mộ tập thể mới phát hiện ở Đông Ukraine

Trong hố chôn tập thể mới phát hiện gần Donetsk, người ta thấy có 4 thi thể trong đó có 3 phụ nữ và 1 người đàn ông. Tất cả đều bị trói tay và có dấu hiệu bị bắn vào đầu.

24/09/2014 05:29 PM
1,276

Nấm mộ tập thể của các thường dân được tìm thấy tại địa bàn vốn thuộc kiểm soát của công lực Ukraina.

Hố chôn xác đầu tiên được tìm thấy ở mỏ "Communar" cách Donetsk không xa. Các chuyên viên hôm chủ nhật đã dọn sạch khu mỏ khỏi mìn gài (là "quà tặng" quen thuộc của công lực Ukraine) theo các điều khoản của thỏa thuận đình chiến.

Lần này, binh sĩ Kiev để lại "điều bất ngờ" khủng khiếp. Chuyên viên rà soát mìn đã phát hiện thấy những xác người vùi dưới lớp đất mỏng. Trong sự hiện diện chứng kiến của các thanh tra viên OSCE, đã bới lên từ hố chôn chung 4 thi thể: 1 đàn ông và 3 phụ nữ, mà một người có lẽ đang mang thai.

 - Ảnh 1

Các quan sát viên OSCE đang chụp ảnh khu mộ tập thể.

Tất cả các nạn nhân đều mặc quần áo dân sự. Tất cả đều bị trói tay và có dấu đạn bắn vào đầu. Trong đó, có hai người mà thủ cấp bị cắt rời hoàn toàn khỏi cơ thể. Những người xấu số này là ai và chết khi nào – là câu hỏi chờ đợi giải đáp của các chuyên viên khoa học pháp y. Còn bối cảnh cái chết của họ cần phải điều tra ở cấp quốc tế. Không thể cho phép thủ phạm trốn tránh trách nhiệm về tội ác, - ông Azhdar Kurtov chuyên viên Viện Nghiên cứu Chiến lược Nga nhấn mạnh.

“Mỗi ngày lại có thêm nhiều bằng chứng về hành động tàn sát những người không mang vũ khí trên tay và cũng không tham gia chiến sự ở phía dân quân. Cuộc khai quật hài cốt cho thấy rằng những người này từng bị tra tấn: bị cắt rời các bộ phận cơ thể, trên thân hình nhiều vết đốt cháy khác nhau, kể cả đốt cháy vẽ hình thập ngoặc biểu tượng Đức Quốc xã.

Những sự thật này là cơ sở để khởi đầu cuộc điều tra quốc tế. Tại sao phương Tây thích hô hào về nhân quyền và cho đến nay vẫn lớn tiếng thảo luận chủ đề về vi phạm quy tắc nhân đạo, chẳng hạn trong thời gian cuộc chiến tại vùng Balkan? Thảm kịch ở Srebrenica (Cộng hòa Bosnia và Herzegovina) mỗi ngày không rời mặt báo và màn hình TV, thế mà sự kiện cùng chủ đề này ở đông-nam Ukraina lại không được đề cập tới và thông báo”.

Những nhân vật thân phương Tây của chính quyền Kiev hiện nay không muốn nhìn thấy tội ác của đám thừa hành. Sự kiện thảm kịch ở Odessa vẫn không hề được xúc tiến xem xét.

Tại đó hôm 2 tháng Năm 2014 các đối tượng dân tộc chủ nghĩa đã lùa mọi người vào tòa Nhà Công đoàn và phóng hỏa đốt chết những người phản đối việc thay đổi chính quyền ở Ukraine. 48 người bị thiêu sống hoặc chết sau đó, khi cố gắng thoát khỏi đám lửa, còn hơn 200 người khác bị thương.

Dưới áp lực của Nga, Ukraine đã thành lập Ủy ban đặc biệt để điều tra về những gì xảy ra tại Odessa, nhưng sau hơn 4 tháng, kết quả vẫn là con số 0. Người ta không cho các chuyên gia quốc tế tham dự điều tra.

Tuy nhiên giờ đây sau khi phát hiện hố chôn người tập thể gần Donetsk, Cảnh vệ quốc gia Ukraine không thể trốn tránh trách nhiệm gây tội ác chống dân thường, - ông Aleksei Pushkov đứng đầu Ủy ban Duma Quốc gia về đối ngoại tin chắc như vậy. Về phần mình, Matxcơva dự định nêu vấn đề này ra trước các cơ cấu luật pháp quốc tế - Hội đồng châu Âu, PACE, OSCE.

Mỏ "Communar" không phả là hố chôn xác tập thể duy nhất được phát hiện trong những ngày gần đây. Tại lối vào một ngôi làng gần đó đã tìm thấy một hốc đất mà người ta chỉ đơn giản là ném 5 thây người vào một chỗ.

Theo lời kể của cư dân địa phương, các chiến binh của Cảnh vệ Quốc gia đã bắn chết những người bị cáo buộc có liên lạc với dân quân. Hiện còn chưa biết gì về số phận một số người ữa. Rất có thể là trên địa bàn binh lính Ukraine từng đóng quân sẽ thấy nhiều hố chôn chung khác nữa.

Theo Tiếng nói nước Nga

Xem thêm video clip : Clip các vũ khí hiện đại nhất của Nga trong tập trận Vostok 2014

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý