Hi hữu: Vừa mổ bắt con vừa cứu thai phụ

mesu mesu @mesu

Hi hữu: Vừa mổ bắt con vừa cứu thai phụ

(ĐSPL)  Các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Hùng Vương vừa tiến hành một ca phẫu thuật hi hữu vừa mổ bắt con vừa thay gốc động mạch chủ cứu thai phụ.

09/06/2015 08:48 AM
281

Theo tin tức từ báo Người lao động, ngày 8/6, Ban Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, sức khỏe chị Nguyễn Thị Ngọc Tiến (SN 1989, quê Tây Ninh) đang tiến triển tốt, đồng thời con trai chị Tiến nặng 1,9 kg cũng phát triển bình thường và đang được chăm sóc ở Bệnh viện Sản khoa Hùng Vương.

 - Ảnh 1Phóng to

Bệnh nhân đang được chăm sóc tích cực sau mổ bắt con và thay gốc động mạch chủ. (Ảnh: Tùng Sơn/báo Pháp luật TP.HCM).

Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Thái An -Trưởng khoa Phẫu thuật hồi sức tim - Bệnh viện Chợ Rẫy kể lại, sáng ngày 5/6, chị Tiến nhập viện trong tình trạng khó thở và đang mang thai tuần thứ 31. Các bác sĩ phát hiện chị bị phình gốc động mạch chủ và bóc tách động mạch chủ cấp tính.

Cũng theo bác sĩ An, những bệnh nhân mắc chứng phình gốc động mạch chủ có thể tử vong trong vòng 48 tiếng nếu không được phẫu thuật kịp thời. Nếu chị Tiến không mang thai thì bác sĩ sẽ xử lý rất dễ dàng. Tuy nhiên, trong trường hợp này, Bệnh viện Chợ Rẫy đã hội chẩn cùng bác sĩ sản khoa Bệnh viện Hùng Vương lên kế hoạch chi tiết để cứu sống cả mẹ lẫn con.

Kết quả hội chẩn cho thấy ,thai 31 tuần đủ điều kiện kết thúc thai kỳ (mổ bắt con - PV) nên bác sĩ đã cho thuốc để phổi em bé phát triển tốt hơn.

Đến 13h ngày 6/6, tại phòng mổ Bệnh viện Chợ Rẫy, bác sĩ Bệnh viện Hùng Vương đã mổ bắt con, bé sơ sinh nặng 1,9 kg. Sau đó, các bác sĩ khoa Phẫu thuật hồi sức tim đã tiếp tục giải quyết thương tổn phình động mạch chủ của người mẹ.

Các bác sĩ dự đoán nếu mổ người mẹ trước thì sẽ không cứu được con. Trong tình huống này các bác sĩ đã tiến hành mổ cứu con trước và phẫu thuật cho người mẹ sau.

Trao đổi trên báo Pháp luật TP.HCM, bác sĩ An cho biết thêm: “Đây là ca bệnh vừa mang thai vừa phình động mạch chủ hiếm gặp, chưa thấy trong nước báo cáo và là ca bệnh đầu tiên tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Tỷ lệ mắc bệnh phình gốc động mạch chủ là khoảng 5% dân số”.

Đồng thời, bác sĩ cũng khuyến cáo những phụ nữ trước khi mang thai cần siêu âm tim để phát hiện các bệnh lý tim mạch, nếu không khi đã có thai, đồng thời mắc thêm bệnh tim thì vấn đề xử lý rất khó khăn.

Các chuyên gia từng khuyến cáo, nếu thai phụ mang thai khoảng ba tháng giữa mà bị phình gốc động mạch chủ thì cần được can thiệp mổ giải quyết phần phình đó. Thai nhi khi đến tuổi trưởng thành thì sẽ được mổ bắt ra.

LINH SAN (Tổng hợp)

Xem thêm video:


Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý