'Hiệp sỹ' dưa hấu lên kế hoạch giải cứu hành tím

mesu mesu @mesu

'Hiệp sỹ' dưa hấu lên kế hoạch giải cứu hành tím

Chỉ trong thời gian ngắn với sự hưởng ứng mạnh mẽ của cộng đồng mạng, anh Đặng Như Quỳnh cùng những người bạn của mình đã giải cứu thành công hơn 1.000 tấn dưa hấu...

25/04/2015 05:08 PM
500

Sau chiến dịch "giải cứu" ngoạn mục này, anh Đặng Như Quỳnh (SN 1980, chủ của một gara ô tô trên đường Nguyễn Xiển, Thanh Xuân, Hà Nội) cùng những người bạn của mình đã tìm ra lời giải cho hiện trạng “được mùa thì mất giá” của bà con nông dân.

 

Cuộc “giải cứu” thần kỳ

Tôi gặp anh Đặng Như Quỳnh trong một quán cà phê ở Hà thành để chia sẻ với anh về sự thành công đến kỳ diệu của chiến dịch giải cứu thần kỳ 1.000 tấn dưa hấu cho bà con nông dân hai tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi. Cảm nhận đầu tiên của tôi về “hiệp sỹ dưa hấu” chính là phong thái nhanh nhẹn, hoạt bát và trí thức. Có trong tay hai tấm bằng đại học danh tiếng (đại học Bách khoa Hà Nội và đại học Ngoại thương) nên anh Quỳnh có vốn kiến thức vững vàng và cách nhìn thấu đáo về quy luật thị trường của một thương nhân trẻ đầy hoài bão.

   - Ảnh 1

“Hiệp sỹ dưa hấu” Đặng Như Quỳnh trò chuyện với PV.

Chia sẻ về kế hoạch giải cứu 1.000 tấn dưa hấu thành công, Đặng Như Quỳnh cho biết, lý do anh tham gia chiến dịch rất đơn giản vì lúc đó anh thấy dưa của bà con đang trong thế “nguy cấp”. Giá bán thì rẻ như cho, trong khi đó thương nhân Trung Quốc lại tìm cách ép giá. Hình ảnh em bé 10 tuổi chết chìm trong nỗ lực cứu ruộng dưa của gia đình ở đợt lũ đã làm lay động vị thương nhân trẻ giàu lòng trắc ẩn này.

Ở thời điểm đó, anh Quỳnh luôn tự chất vấn mình tại sao dưa của bà con mình chất lượng tốt nhưng năm nào cũng bị ép giá? Tại sao người nông dân mình trồng ra các sản phẩm chất lượng nhưng luôn chịu cảnh trắng tay?  Người con của mảnh đất Thái Bình thấu hiểu hết nỗi vất vả của những người nông dân để làm ra các sản phẩm, tấm lòng thiện nguyện không cho phép anh đứng nhìn bà con nông dân rơi nước mắt trên những cánh đồng dưa và rồi anh quyết định đề ra chiến dịch giải cứu dưa hấu cho bà con.

   - Ảnh 2

Chiến dịch giải cứu dưa hấu thu hút sự ủng hộ của cộng đồng.

Theo anh Quỳnh, lúc đầu anh chỉ xác định tiêu thụ cho bà con khoảng 185 tấn. Lúc đó, với anh đó đã là một con số khổng lồ. Tuy nhiên, chỉ trong thời gian từ ngày 6 – 11/4, anh đã hoàn thành chiến dịch một cách đầy ngoạn mục. Sau khi thành công kế hoạch đầu tiên, anh và những người bạn của mình quyết định đi khảo sát trực tiếp và lên phương án táo bạo giải cứu 1.000 tấn dưa cho bà con. Đến thời điểm 20/4, anh Quỳnh khẳng định rằng chương trình đã cán đích thành công.

Nói về kế hoạch “không tưởng” này, anh Quỳnh tâm sự: “Sau khi tiêu thụ hết 185 tấn thì tôi và những người bạn quyết định nâng kế hoạch 1.000 tấn. Chúng tôi tin rằng kết quả sẽ đạt được vì theo phân tích: Trước hết, về giá thì dưa hấu chúng tôi bán chỉ bằng 1/3 giá thị trường (5 ngàn đồng/kg). Thêm vào đó là sự ủng hộ của bà con trên cộng đồng mạng. Ngoài ra, thời tiết những ngày qua nóng nên nhu cầu tiêu thụ trên thị trường đột ngột tăng.

Đặc biệt, với hàng ngàn tình nguyện viên tham gia cùng chung với tôi mở hàng trăm các điểm bán ở khắp các tỉnh, thành phố. Đó là những người bạn chơi với nhau trên Facebook mà chưa hề gặp ngoài đời bao giờ. Có những người bạn mới quen. Những người bạn đã từng làm từ thiện với nhau trong chương trình “Áo ấm biên cương”. Những người bạn tham gia chương trình ấy họ ủng hộ và tham gia cùng chúng tôi rất nhiệt tình”.

Nỗi niềm trăn trở...

Theo “hiệp sỹ dưa hấu”, sự thành công của chiến dịch giải cứu dưa hấu không chỉ dừng lại ở các con số. Theo đó, tại nhiều điểm cầu ở các địa phương như Điện Biên, Sơn La, người dân chưa hề biết đến dưa Quảng Nam, Quảng Ngãi to và ngọt. Trước đây họ chỉ biết dưa tăng trọng và dưa bảo quản của Trung Quốc. Qua đợt giải cứu đầy nghĩa tình lần này, hình ảnh dưa Quảng Nam và Quảng Ngãi được biết đến rất nhiều.

Đến nay, trong tay anh Quỳnh đã có đơn đặt hàng tiêu thụ lên đến 2.000 tấn dưa, nhưng anh quyết định dừng lại chương trình. Bởi anh Quỳnh cho biết, hiện tại mục đích giải cứu dưa hấu đã đạt được thành công. “Dừng lại ở thời điểm này là để bà con có lợi hơn. Vì hiện nay thương lái đã mua với giá 3.200 đồng đến 3.500 đồng/kg. Nếu tiếp tục mua với giá 3.000 đồng/kg như chương trình đề ra thì thiệt hại cho bà con” – anh Quỳnh nói. 

Bằng góc nhìn của một thương nhân trẻ đầy hoài bão, anh Quỳnh nhận định rằng, chiến dịch dưa hấu lần này cho thấy công tác tiêu thụ nông sản hiện nay cho bà con rất kém. Công tác hỗ trợ của Nhà nước gần như không có. Đáng lẽ các cơ quan Nhà nước phải giúp bà con nông dân quảng bá sản phẩm hoặc mở kênh phân phối. Chính quyền địa phương phải nắm được dữ liệu về diện tích, sản lượng để chủ động kêu gọi, bao tiêu sản phẩm cho bà con.

Nếu như biết khơi gợi tốt, biết mở kênh phân phối tốt và bỏ qua nhiều khâu trung gian, đưa giá bán của bà con nông dân đến với người tiêu dùng gần nhau hơn thì không chỉ riêng dưa hấu  mà nhiều mặt hàng nông sản khác của Việt Nam hoàn toàn thắng trên sân nhà mà chưa cần nghĩ phải đi đâu cả. Còn cách làm hiện nay của chúng ta gần như hoàn toàn bỏ qua các kênh nội địa, trong khi đây lại là kênh tiêu thụ nhanh và an toàn nhất.

Cũng theo anh Quỳnh, điều khiến anh trăn trở nhất chính là việc thương lái Trung Quốc đang làm hỗn loạn thương trường. Các thương lái Trung Quốc tung ra rất nhiều tiểu xảo và thủ thuật. Như việc đầu mùa họ sẵn sàng đặt cọc tiền cho bà con nông dân nhưng đến khi vào vụ, nếu nắm bắt mất mùa, họ bán lại cho thương lái khác để thu lời. Còn được mùa thì họ ép bằng được để dưa mình hư rồi thu lại tiền.

Có thông tin còn cho rằng, thương lái Trung Quốc gom dưa về rồi dùng chất bảo quản, sau đó bán lại cho người Việt Nam. Riêng việc giá dưa hấu tại thị trường Trung Quốc hiện nay là 35.000 đồng/kg, nhưng họ ép nông dân Việt Nam bán với giá 300 đến 500 đồng/kg cho thấy sự o ép, khống chế giá ghê gớm của thương nhân Trung Quốc.

Bàn về cách làm nông sản của Việt Nam, anh Quỳnh cho rằng, hiện chúng ta quá nghiệp dư. Với cách làm như hiện nay thì hành, thanh long, vải thiều cũng có nguy cơ sắp cầu cứu và cần giải cứu. Ngay thời điểm này, anh đang nhận được thông tin cầu cứu đến từ hành tím (Sóc Trăng) và bắp ngô ở Quảng Trị. Được biết, anh Quỳnh đang lên kế hoạch để giúp giải cứu hành tím và bắp cho bà con.

“Trước khi giải cứu dưa hấu, tôi không hề nghĩ mình lại gắn bó với nông sản. Nhưng qua sự kiện lần này tôi đang có ý tưởng  tiến hành giải pháp làm sao xây dựng thương hiệu và phân phối hàng nông sản để có lợi cho bà con. Làm sao chủ động hỗ trợ bà con tốt nhất chứ không phải đợi đến giải cứu như bây giờ”, anh Quỳnh chia sẻ.  

Tình người trên... mạng ảo

Để hoàn thành công việc giải cứu 1.000 tấn dưa, đã có hàng nghìn các bạn trẻ tình nguyện tham gia. Tại một điểm cầu bốc dỡ xe 30 tấn thì cần đến chục bạn. Như điểm cầu Hà Nội một ngày bốc dỡ vài chục xe thì số lượng lên đến vài trăm người tham gia. Các tình nguyện viên đa số là đoàn viên, sinh viên các trường như đại học Lao động Xã hội, đại học Thương mại, học viện Báo chí & Tuyên truyền và các bạn trong nhóm từ thiện như Từ thiện Mái ấm, Từ thiện Tình thương, nhóm Thanh niên Hàm Rồng và nhiều lực lượng khác. “Với sự hỗ trợ của bà con, cộng đồng mạng ủng hộ, qua việc này tôi nhận thức được rằng, mặc dù là ảo, nhưng ảo là thật. Tôi có thể khẳng định, mạng ảo nhưng tình người rất chân thành, rất thật, vẫn như thế chẳng có gì thay đổi” – anh Đặng Như Quỳnh chia sẻ quan điểm.

Trinh Phúc

Video tham khảo:

Xe chở dưa hấu ách tắc hơn 20km chờ thông quan

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý