Hiểm họa khôn lường từ que thử thai giả

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Hiểm họa khôn lường từ que thử thai giả

Nhiều chuyên gia cho rằng, các cơ quan chức năng cần có biện pháp mạnh tay hơn nữa để xử lý “vấn nạn” buôn bán que thử thai giả.

28/03/2015 07:06 AM
1,193

Ý kiến chuyên gia:

PGS.TS Phan Anh (Viện khoa học xã hội vùng Nam Bộ): Trách nhiệm thuộc về cơ quan chức năng

 - Ảnh 1

Việc kinh doanh hàng giả nói chung và que thử thai Quickstick giả nói riêng đã ảnh hưởng không ít tới cuộc sống, tinh thần của người dân. Trước thực trạng nhức nhối này, các cơ quan chức năng đã tốn không ít giấy mực, công sức để xử lý.

Tuy nhiên, trên thực tế cho đến nay, tình trạng buôn bán hàng giả, hàng trôi nổi vẫn hoành hành và không ngừng được trà trộn với những sản phẩm có chất lượng, thương hiệu. Dẫn đến thực trạng này, tôi cho rằng một phần trách nhiệm thuộc về cơ quan chức năng. Sự thiếu vắng hướng dẫn, kiểm soát lỏng lẻo của cơ quan chức năng dẫn đến nhiều đối tượng lợi dụng tìm mọi cách kinh doanh trục lợi.

Luật sư Hải Dương (văn phòng Luật sư Chương Vũ, Đoàn luật sư TP.HCM): Phải chịu trách nhiệm hình sự

Ngoài việc phải chịu phạt tiền như trên, người buôn bán que thử thai giả có thể phải chịu trách nhiệm hình sự nếu số lượng hàng giả này tương đương với số lượng hàng thật có giá trị từ 30 triệu đồng trở lên, hoặc dưới 30 triệu đồng nhưng gây ra hậu quả nghiêm trọng (gây nguy hiểm đến tính mạng, sức khỏe của người sử dụng...) hoặc đã từng bị xử phạt vi phạm hành chính vì hành vi tương tự. Theo quy định của Bộ luật Hình sự, hình phạt tối đa đối với hành vi này là 15 năm tù giam.

Các quy định xử phạt hiện nay đối với hành vi buôn bán hàng giả là chưa có tính răn đe cao. Bởi vì, mức phạt hành chính còn quá thấp so với lợi nhuận của việc buôn bán hàng giả mang lại và chỉ phạt tiền là chưa đủ. Như trường hợp của ông Bùi Thế Tài, ông này bị xử phạt 80 triệu đồng nhưng rất có thể ông ta đã kinh doanh loại que thử thai giả này trong một thời gian dài và kiếm được lợi nhuận hàng trăm triệu đồng.

Đồng thời, theo tôi, song song với việc phạt tiền, còn cần phải có các chế tài bổ sung như tước giấy phép kinh doanh hoặc buộc tạm dừng kinh doanh một thời gian đối với những trường hợp này thì tính răn đe mới đủ mạnh.

Luật sư Phạm Văn Phúc (văn phòng Luật sư Dân Phúc): Quản lý chặt chẽ sản phẩm y tế

Việc buôn bán que thử thai giả có thể không gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng, nhưng hậu quả sẽ là rất lớn nếu các cơ sở kinh doanh dược phẩm trà trộn sản phẩm là hàng giả. Khi một cơ sở kinh doanh dược phẩm đã có hành vi gian lận đối với que thử thai, thì nhiều khả năng cơ sở này cũng sẽ gian lận đối với các sản phẩm y tế khác.

Do đó, để ngăn chặn thực trạng này, ngoài việc điều chỉnh chế tài xử phạt theo hướng nặng hơn. Nhà nước cần nâng cao năng lực quản lý, thanh tra kiểm tra các cơ sở sản xuất kinh doanh sản phẩm y tế nói riêng và toàn bộ các sản phẩm, hàng hóa trên thị trường nói chung. Hiện nay, hàng giả, hàng nhái đang tràn ngập thị trường, nhưng số trường hợp bị phát hiện và xử lý còn quá ít. Điều này cũng góp phần dẫn đến thái độ bất chấp, coi thường pháp luật của những đối tượng sản xuất buôn bán hàng giả như vậy.

Thơ Trịnh - Ái Minh

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý