Hiểm họa khôn lường từ thói quen muối dưa, cà sai cách

baybeface1 baybeface1 @baybeface1

Hiểm họa khôn lường từ thói quen muối dưa, cà sai cách

Dưa, cà muối là món ăn được nhiều người Việt ưa thích. Tuy nhiên, nếu muối dưa, cà sai cách có thể gây bệnh nguy hiểm cho người ăn.

21/04/2015 06:05 AM
6,173

Lâu nay, nhiều bà nội trợ có thói quen dùng các hộp nhựa để muối dưa, cà. Tuy nhiên, họ không biết rằng, đây chính là nguyên nhân gây ra bệnh ung thư và ngộ độc.

Thực tế, trong quá trình sản xuất đồ nhựa, người ta hay dùng chất melamine và nhiều phụ gia khác như chất tạo màu, làm dẻo. Chúng có thể an toàn nếu chỉ chứa nước hoặc đựng đồ theo đúng chức năng. Tuy nhiên, nếu lấy những đồ nhựa này để đựng đồ nóng, nhiều mỡ, axit như dưa cà muối, các chất phụ gia sẽ phôi nhiễm vào thực phẩm khiến người dùng nhiễm độc.

   - Ảnh 1

Dưa cà muối đựng trong hộp nhựa có thể gây ung thư. Ảnh minh họa.

Ngoài ra, nhiều gia đình hoặc người bán dưa cà muối còn tận dụng các thùng sơn để muối dưa, cà còn gây nhiều nguy hiểm hơn vì những loại thùng này còn lưu lại các chất phụ gia, tạo màu, dung môi từ sơn. Những chất độc này sẽ ngấm vào dưa cà gây nguy hiểm đến sức khỏe. Nếu cố dùng những thùng, hộp nhựa không đảm bảo chất lượng, có thể đối mặt với nguy cơ mắc bệnh, thậm chí là mắc ung thư.

Ngoài ra, dưa cà muối sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe nếu nguyên liệu chế biến không sạch, có chứa dư lượng thuốc trừ sâu, nitrat hoặc các kim loại nặng, trứng giun sán và vi khuẩn gây bệnh. Nếu dùng phụ gia bảo quản sản phẩm chống thối quá quy định, dưa chưa đủ độ chua hoặc bị khú; có nhầy nhớt, thâm đen, váng mốc đen, ăn quá nhiều và thường xuyên, dùng dưa muối để nhắm rượu khi bụng đói... cũng là nguyên nhân gây các bệnh về dạ dày, đường ruột, tiêu chảy...

Theo chuyên gia y tế PGS.TS Trần Đáng (nguyên Cục trưởng Cục Vệ sinh an toàn thực phẩm, Bộ Y tế) cho sẻ trên báo Giadinh.net, các gia đình nên dùng sứ tráng men trơn, không nên sử dụng loại nhiều màu. Hoa văn trong gốm sứ có chứa nhiều chì, gây ảnh hưởng xấu đến cơ thể.

Tốt nhất, mỗi gia đình nên tự chế biến một hũ dưa muối đạt yêu cầu để dùng. Chỉ nên ăn dưa ngả màu vàng tươi, chua, giòn và có mùi thơm của dưa, tránh ăn dưa đã có màu xỉn hay có mùi lạ.

Hạ Vy

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý