Hiểm họa khôn lường từ túi nilon, hộp nhựa xốp đựng thức ăn

remember1 remember1 @remember1

Hiểm họa khôn lường từ túi nilon, hộp nhựa xốp đựng thức ăn

Lâu nay chúng ta vẫn có thói quen dùng túi nilon, hộp nhựa xốp đựng cơm, canh, nước nóng vì sự tiện dụng mà không biết rằng, đằng sau đó là những nguy hại.

27/08/2016 06:49 PM
1,707

Giá thành rẻ, tiện ích, túi nilon, hộp xốp, hộp nhựa được người Việt sử dụng phổ biến để đựng đồ ăn thức uống ở hầu hết các khu chợ, quán ăn. Tiểu thương vì lợi nhuận từ việc chi phí bỏ ra ít, người tiêu dùng vô tư dùng mà không nghĩ đến những tác hại khôn lường từ những túi ni lông, hộp nhựa dễ biến chất khi gặp nhiệt độ cao.

Các nhà khoa học cảnh báo, một hóa chất được sử dụng trong cốc xốp, hộp đựng cơm bằng xốp, đồ đựng cơm bằng nhựa và các đồ chứa thực phẩm dùng 1 lần khác, có thể gây ung thư.

  Hiểm họa khôn lường từ túi nilon, hộp nhựa xốp đựng thức ăn - Ảnh 1

Trong khuyến cáo mới nhất của mình, Hội đồng nghiên cứu quốc gia Mỹ khẳng định, chất styrene vốn tồn tại phổ biến trong cốc xốp, hộp đựng cơm bằng xốp và các đồ chứa thực phẩm dùng 1 lần, có thể đủ căn cứ để coi là một chất gây ung thư ở người. Kết luận do một nhóm gồm 10 chuyên gia về chất độc, hóa học và y tế, rút ra từ những nghiên cứu và khảo cứu phân tích của họ.

Hộp xốp đựng thức ăn nóng có thể gây ung thư

Theo Zing, không nên sử dụng hộp xốp đựng thức ăn, đồ uống nóng, nhiều dầu mỡ, đồ chiên rán, salad và đồ uống vừa nóng vừa chua như trà chanh, do nhiệt độ cao kết hợp với hàm lượng acid cao làm tăng nguy cơ thôi nhiễm styrene (hóa chất sử dụng để sản xuất vật liệu làm nên hộp xốp). Hộp xốp chỉ sử dụng một lần, nếu đựng thức ăn thì nên để nguội mới cho vào hộp. Sở dĩ, những chiếc hộp xốp này chỉ được dùng để đựng thức ăn nguội.

  Hiểm họa khôn lường từ túi nilon, hộp nhựa xốp đựng thức ăn - Ảnh 2

Những sản phẩm dùng để ăn uống được làm từ nhựa tái chế rất nguy hiểm. Dù chưa thể biết độ độc hại đến đâu, nhưng nếu sản phẩm từ nhựa rác thải thì người dùng có nhiều nguy cơ bị nhiễm khuẩn.

Ngoài ra, đồ nhựa, hộp xốp không kiểm soát được chất phụ gia cho vào để sản xuất nhựa tái chế như chất bột đá, chất hóa dẻo... Bên cạnh đó, nhựa làm từ rác thải có nhiều beoxit độc hại, nhiều tạp chất, mất vệ sinh, có hại cho sức khỏe con người.

Theo các chuyên gia hóa học, nhựa chỉ tái chế 1 lần thôi cũng sinh ra nhiều hợp chất độc hại, tái chế nhiều lần sẽ càng độc hơn. Vì hàm lượng chất độc sinh ra rất thấp, nên người tiêu dùng chưa thấy được ngay tác động, nhưng sử dụng trong thời gian dài thì chất độc sẽ tích lũy dần trong cơ thể và sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí dẫn đến ung thư...

Túi nilon đựng thức ăn nóng sản sinh chất gây vô sinh, lệch lạc giới tính

Nhiều người có thói quen dùng túi nilon để đựng thức ăn nóng hổi vì tiện dụng lại không phải rửa. Tuy nhiên, nguồn nhựa chính để sản xuất túi nilon để đi chợ hiện nay chủ yếu là nhựa phế phẩm, tức nhựa tái chế.

  Hiểm họa khôn lường từ túi nilon, hộp nhựa xốp đựng thức ăn - Ảnh 3

Loại nhựa này chiếm khoảng 80%, còn lại 20% là nhựa chính phẩm. Ai cũng biết, nhựa tái chế là nhựa đã qua sử dụng, thậm chí được nấu đi nấu lại nhiều lần. Nhựa đó có thể là đồ y tế, đồ dùng gia đình như dép, chậu, thùng... sau khi thu mua về thì được đập bụi, phân loại, băm nhỏ, rửa qua nước, tiếp tục xay nhỏ, tạo hạt và trộn với nhựa chính phẩm cũng như nhiều loại hóa chất làm dẻo, không tạo bọt, làm trong khác... Chính quy trình này đã thể hiện được chất lượng của túi nilon tốt hay không đến sức khoẻ người sử dụng.

Hùng Lâm (Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý