Hiểm họa từ người tâm thần gây án

mesu mesu @mesu

Hiểm họa từ người tâm thần gây án

Cướp taxi gây náo loạn, dọa nổ bom gas đe doạ mạng sống hàng trăm người ở trạm dừng chân, chém người… là những vụ án dồn dập xảy ra do người tâm thần gây nên trong thời gian gần đây.

07/11/2012 05:41 PM
12,027

Sáng 1/11, vụ cướp xe taxi tại thành phố Biên Hòa (Đồng Nai) do Lê Ngọc Tài (22 tuổi, ngụ TP HCM) thực hiện làm nhiều người hoảng loạn. Hôm đó, khi tài xế taxi cho xe vào đổ xăng trên đường Nguyễn Ái Quốc, Tài thừa lúc cửa còn mở đã nhảy vào lái xe đi.

Người đi đường la hét, dạt hẳn vào lề vì sợ chiếc "xe điên" đang lao đi trong trạng thái mất kiểm soát. Tài xế hô hoán rồi cùng vài người khác phóng xe máy đuổi theo. Sau khi chạy được khoảng một km, Tài tông xe vào cột điện làm đầu chiếc taxi bẹp nát.

Chiếc taxi sau khi bị Tài cướp rồi tông vào cột điện. Ảnh: Báo Đồng Nai.

Chiếc taxi sau khi bị Tài cướp rồi tông vào cột điện. Ảnh: Báo Đồng Nai.

Bị bắt, Tài được xác định mang bệnh nhân tâm thần. Hai ngày trước khi xảy ra vụ việc, anh ta được gia đình đưa vào Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2 để điều trị. Rạng sáng 1/11, Tài đòi đi vệ sinh nên người thân cởi trói mà không ngờ anh ta bỏ trốn rồi gây án ngay sau đó.

Cùng ngày, người dân thuộc phường Phú Cường, thị xã Thủ Dầu Một (tỉnh Bình Dương) bị một phen náo loạn khi người đàn ông được cho là mắc bệnh tâm thần chém chết bạn nhậu trên vỉa hè. Theo cơ quan điều tra, đêm 1/11, Võ Minh Tâm (32 tuổi) ngồi nhậu với anh Thành và một số người hàng xóm trước cổng trường mầm non Sơn Ca. Trong lúc có hơi men, giữa 2 người xảy cự cãi. Tâm chạy một mạch về nhà xách con dao to, thẳng tay chém anh Thành trong sự bàng hoàng của những người xung quanh. Hàng chục cảnh sát 113 được huy động vây bắt hung thủ.

Cầm quyển sổ khám bệnh tâm thần của con trai trên tay, mẹ của Tâm cho biết, trong 3 năm gần đây con trai bà bị phát bệnh tâm thần và phải uống thuốc hàng tháng. Gia đình đã nhiều lần khuyên Tâm bỏ rượu vì mỗi lần uống vào lại gây ra chuyện nhưng anh ta không chịu. Để rồi cuối cùng trong một lúc có hơi men, Tâm đã gây án mạng với người hàng xóm.

Mẹ của Tâm cầm cuốn sổ bệnh án tâm thần của con trai khóc nức nở. Ảnh: Nguyệt Triều.

Trước đó, rạng sáng 24/10, hàng chục hành khách tại trạm dừng chân Phương Trang trên quốc lộ 1A (thuộc tỉnh Bình Thuận) cũng đứng trước nguy cơ bị đe dọa tính mạng khi một người đàn ông tâm thần cầm dao chém loạn xạ rồi dọa cho nổ bom gas. Người này sau đó còn yêu cầu được cung cấp một em bé làm con tin và xe đầy xăng để lấy phương tiện tẩu thoát, nếu không sẽ cho nổ tung trạm dừng chân. Cơ quan chức năng cho biết, hậu quả sẽ không thể lường trước nếu như vụ việc không được kịp thời ngăn chặn.

Vụ bắt cóc 2 trẻ mầm non tại Trường mầm non 10A (quận Tân Bình, TP HCM) sáng 11/10 do Cao Quốc Huy (28 tuổi, người từng bị đưa đi điều trị bệnh tâm thần) gây ra đã làm rúng động dư luận. Hôm đó, Huy cầm dao xông vào trường mầm non khống chế giáo viên sau đó chuyển sang bắt cóc 2 trẻ làm con tin. Hắn đòi được cung cấp tiền, xe ôtô và súng để tẩu thoát nếu không sẽ sát hại các cháu bé. Hàng trăm cảnh sát được điều tới để giải cứu các nạn nhân.

Người thanh niên gây ra vụ bắt cóc trẻ em kinh hoàng tại trường mầm non khi bị khống chế.

Người thanh niên gây ra vụ bắt cóc trẻ em kinh hoàng tại trường mầm non bị khống chế. Ảnh: Quốc Thắng.

Theo luật sư Trần Thị Ngọc Nữ (Đoàn luật sư TP HCM), người tâm thần khi gây án thường tiềm ẩn những hậu quả nghiêm trọng. Để ngăn ngừa điều này, những gia đình có người mặc bệnh nhất thiết phải áp dụng hình thức chữa bệnh bắt buộc, nếu không sẽ gây nguy hiểm rất lớn cho xã hội. "Các cơ quan chức năng ở địa phương cũng cần phải tạo điều kiện hỗ trợ những gia đình trong việc quản lý, giám sát những người mắc bệnh này để hạn chế tối đa hậu họa xảy ra", nữ luật sư nhấn mạnh.

Về mặt pháp lý, theo luật sư Nữ, trước khi xử lý những người có dấu hiệu tâm thần cần phải có kết luận giám định của cơ quan chức năng để áp dụng cách xử lý phù hợp. Nếu người đó mắc bệnh tâm thần hoặc các chứng bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc không điều khiển được hành vi thì không phải chịu trách nhiệm hình sự.

Đối với những người gây án sau khi áp dụng biện pháp chữa bệnh, nhưng lại tiếp tục phạm tội thì vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự. Trường hợp mắc các chứng bệnh tâm thần hoặc các chứng bệnh khác không có khả năng nhận thức sau khi gây án, thủ phạm vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự, tuy nhiên sẽ được hưởng những tình tiết giảm nhẹ nhất định.

Hải Duyên

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý