Hiền Mai - Đôi khi thấy cuộc sống hôn nhân ngột ngạt

mesuhao mesuhao @mesuhao

Hiền Mai - Đôi khi thấy cuộc sống hôn nhân ngột ngạt

Có những xung đột gia đình chẳng bao giờ hết được. Mình cứ giải quyết xong hôm nay, vài tháng sau nó sẽ quay lại khiến mình mệt mỏi, ngột ngạt, Cô giáo Mai trải lòng về cuộc sống hôn nhân 10 năm.

12/04/2012 08:23 AM
19,183

- Mới đây, chị than phiền nhiều về chuyện gia đình, xung đột không giải quyết được giữa mẹ chồng và mẹ ruột. Chuyện này đã cũ, nhưng tại sao chị hay nhắc lại?

- Tôi nghĩ họ viết tốt cho tôi nhưng họ viết theo kiểu chủ quan. Điều đó dễ khiến bạn đọc nghĩ tôi không có gì mới mẻ để nhắc đến, mang chuyện gia đình lên báo để PR. Trong những câu chuyện này, có nhiều thông tin không chính xác.

Tôi sinh ra trong một gia đình có ba mẹ là nhà báo, nhà thơ nên tôi yêu thích nghề báo, trân trọng những người làm báo. Quãng thời gian vừa qua có những bài báo viết về tôi, nhưng khi đọc xong tôi cảm thấy buồn. Họ không hỏi ý kiến của tôi, tôi không biết có sự xuất hiện của bài báo đó và cảm thấy buồn lòng khi vô tình đọc. Tôi thấy mình không được tôn trọng.

Tôi muốn xuất hiện trên những bài báo tích cực, có tính xây dựng để thấy điểm yếu riêng. Một số bài, người viết không thèm "đếm xỉa" đến tôi, nhiều chi tiết khi đọc xong tôi thấy không phải là mình.

Tôi là người lành tính, ngại đụng chạm nên tôi luôn cố nhịn, chịu đựng. Những câu chuyện quá nhàm chán như: chuyện gia đình, hai bà mẹ, tai nạn... đã quá cũ, người viết cứ nhắc lại làm tôi đọc còn thấy chán huống chi độc giả.

- Điều này ảnh hưởng như thế nào đến cuộc sống của chị?

- Tất nhiên tôi có bị ảnh hưởng. Những thông tin không chính xác làm tôi bức xức, vì nó khiến khán giả hiểu sai về tôi. Còn người thân buồn, nhưng không nói với tôi. Vài người lại hỏi tôi tại sao phát ngôn như vậy. Tôi buồn nhưng tôi vẫn chọn giải pháp im lặng vì ngại đụng chạm. Năm nay, tôi lại vướng sao kế đô, nhiều chuyện thị phi, bực bội...

-  Cuộc sống hiện tại của chị ra sao?

- (Cười) Cuộc sống của tôi đang rất ổn, vui vẻ, hạnh phúc. Tôi dành thời gian chủ yếu cho gia đình, ít khi nhận phim linh tinh. Còn khi đồng ý tham gia một vai diễn, tôi cân nhắc kỹ và lựa chọn vai phù hợp. Tôi không có nhiều thời gian để làm lung tung, nhận lời phải làm cho tốt. Vì vậy, khi quyết định nhận vai tôi dành hết tâm huyết, không bao giờ nhận 2-3 phim một lúc. Chạy show trên phim trường khiến tôi phân tâm, mệt mỏi và không hiệu quả.

- Chị chưa từng có tai tiếng nào trong nghề, vậy chị suy nghĩ thế nào khi nhìn showbiz Việt đang nhộn nhịp với những scandal đánh bóng tên tuổi?

- Nhiều người chọn cách tạo scandal để nổi tiếng, còn tôi chỉ biết cười vì mỗi người có những chiêu thức riêng để lôi kéo sự chú ý về mình. Nếu những scandal vô thưởng vô phạt sẽ làm cho khán giả thoải mái hơn những chuyện gây tai tiếng, bởi khi đọc rất khó chịu. Tuy vậy, tôi nghĩ tốt nhất là không nên chọn scandal, dù muốn hay không, người trong cuộc mất vẫn nhiều hơn được.

- Nghề báo của bố mẹ ảnh hưởng đến định hướng xây dựng hình ảnh của chị trong nghệ thuật như thế nào?

- Tôi rất yêu và muốn làm báo, nhưng số phận đẩy đưa tôi đến với nghệ thuật. Nghề nghiệp của bố mẹ ảnh hướng đến văn hóa đọc của tôi.  Tôi rất thích đọc sách, ngày nào không đọc là tôi cảm thấy rất thiếu thốn, khó chịu.

Dù bố mẹ làm báo, nhưng họ chưa bao giờ phỏng vấn con gái. Mẹ là một nhà báo công tâm, thường chê con gái nhiều hơn, rất ít khi khen. Bà vẫn chê tôi ham chơi, không dành thời gian học hỏi thêm... Từ đó, tôi đã có cái nhìn về mình, không bị một chiều. Tôi hiểu mình còn nhiều thiếu xót, cần cố gắng để hoàn thiện.

- Chị từng nói "Thời gian vào bếp, tôi thà đọc sách thú vị hơn". Câu nói này không nhận được thiện cảm với nhiều người, vì sao chị lại có suy nghĩ như thế?

- Tôi từng nói vậy và hiểu rằng thiên chức người phụ nữ là vào bếp, bởi một mái ấm gia đình phải đỏ lửa mới yên ấm được. Tình yêu của người đàn ông thông qua cái bụng rỗng, khi ăn ngon, họ sẽ vui và yêu vợ hơn.

Có lẽ ngày trước tôi bị nấu nướng nhiều quá nên đâm ra ám ảnh. Khi 6 tuổi, tôi đã được mẹ tập nấu ăn, bởi vậy, tôi thấy nấu ăn là sự mệt mỏi, không còn là niềm vui. Tôi đã chọn đọc sách, nghiên cứu trở thành điều mình yêu thích.

- Ngay cả khi có mái ấm riêng chị vẫn duy trì quan điểm và thói quen "không vào bếp" như vậy sao?

- Tôi nghĩ vào bếp không phải là cách duy nhất để xây dựng tổ ấm, đó chỉ là việc nhỏ. Để gia đình hạnh phúc, người vợ phải giữ được không khí vui vẻ. Gia đình không tránh được những xung đột, cãi vã đến mức tưởng rằng sẽ chia tay, nhưng sau đó, khi điều chỉnh lại, cả hai sẽ bỏ qua cho nhau.

Vợ chồng là hai con người có hai tính cách, quan niệm khác nhau, đương nhiên những mâu thuẫn cơ bản sẽ xảy ra. Điều quan trọng nhất là sự thông cảm, tình thương và trách nhiệm. Với tôi, không khí gia đình mới là quan trọng nhất, không phải là chuyện vào bếp.

- Gần chục năm sống chung với hai bà mẹ từng có thời gian xung đột nảy lửa, vợ chồng suýt bỏ nhau, chị đã dung hòa như thế nào để gia đình vẫn hạnh phúc?

- Chuyện xung đột của hai bà mẹ đã xảy ra lâu, trải qua những ngày tháng rất dài, có những khi không giải quyết được. Nhưng đến giờ, mọi thứ đã ổn định vì hai cụ trên 80 tuổi, mỗi người ở một lầu nên ít khi va chạm.

Hiện tại, tôi dành rất nhiều thời gian chăm sóc hai cụ, tuổi trên 80 nên đi lại yếu lắm, thường phải ngồi xe lăn. Người già không cần vật chất, ăn rất ít và không mua sắm. Điều họ cần nhất là tinh thần, sự chăm sóc của những đứa con, vài phút tâm sự, xoa bóp... đủ để cho các bà mẹ hạnh phúc, vui vẻ.

Vợ chồng tôi vẫn thường xuyên xung đột, đừng nghĩ rằng ai có một gia đình hạnh phúc là không xung đột. Chúng tôi khắc khẩu, nhưng một điều quan trọng nhất tôi cảm nhận được là chồng tôi quá yêu tôi. Anh rất chung thủy, thương yêu, lo lắng chu toàn cho vợ con. Tôi thấy mình là người may mắn.

 Vợ chồng Hiền Mai.

- Nhiều vợ chồng thường xuyên cãi nhau vì cách dạy con, nhà chị thì sao?

- Ngay cách dạy con cũng khiến chúng tôi giận nhau, mâu thuẫn. Tôi muốn con được ăn uống, ngủ nghỉ điều độ để phát triển trí tuệ, trong khi, chồng không quan trọng chuyện ăn, ngủ. Anh bắt con phải học nhiều thứ, từ golf, đến piano, bơi...

Vợ chồng tôi có chung sở thích là đi du lịch mỗi khi rảnh. Khi con trai được nghỉ học, gia đình thu xếp thời gian đi chơi ngay. Tôi muốn con được nghỉ ngơi, giải trí, vui chơi sau mỗi giờ học.

-  Ở độ tuổi tứ tuần, chị có ý định sinh thêm một bé gái cho đủ nếp tẻ?

-  Chắc là không. Hiện tại, tôi cũng cảm thấy thoải mái và ổn định với cuộc sống, nhưng nếu tôi có em bé, hạnh phúc gì bằng. Tôi quan niệm chuyện con cái là trời cho, nếu không có thêm con cũng không sao.

-  Vẻ bề ngoài của chị khiến nhiều người nghĩ chị khó tính và cao ngạo, chị cảm thấy sao?

-  (Cười lớn) Thực ra, tôi là người dễ gần và hòa đồng. Tôi không khó tính, sống không rập khuôn. Tất cả những người bạn của tôi đều nhận xét tôi rất hiền. Mỗi khi họ gặp chuyện buồn, khúc mắc đều tìm tôi để chia sẻ. Điều đó làm tôi cảm thấy vui vì mình có chỗ đứng nào đó trong lòng bạn bè.

Dù ngoài bốn mươi, nhưng tôi vẫn giữ được sự trẻ trung, tôi nghĩ nghệ sĩ nào cũng có tính cách này.

-  Chị được khen là giữ được vẻ đẹp “không tuổi” như Giáng My, Diễm My... Bí quyết của chị là gì?

- Tôi thường không chăm sóc sắc đẹp. Tôi luôn cân bằng cuộc sống, giữ được sự lạc quan trong tinh thần để giúp bản thân luôn hứng khởi vào mỗi sáng thức dậy. Hàng ngày, tôi đều chọn một niềm vui, sự thoải mái trong trí óc khiến tôi trẻ trung hơn.

Tôi không tập thể dục, spa để chăm sóc da, hay có chế độ chăm sóc đặc biệt nào cho bản thân, bởi tôi tôn trọng vẻ đẹp tự nhiên. Có thể các nét riêng không đẹp, nhưng khi chúng hài hòa trên gương mặt sẽ tạo cho người phụ nữ sự duyên dáng.

Ngày trước, tôi thường bị khán giả hỏi là có sửa mũi không. Khi ngẫu hứng, tôi trả lời có. Hay một số khán giả nằng nặc cho rằng tôi sửa mũi, nói: "Hiền Mai phải mũi sửa mới đẹp và thẳng thế". Tôi kể lại chuyện này cho bạn bè, người thân nghe, họ mắng là đùa dại. Tôi chỉ đùa cho vui, nhưng nhiều người không hiểu lại nghĩ tôi nâng mũi thật.

- Chị có buồn khi thời "vàng son" đã qua và chấp nhận là nghệ sĩ "hết thời"?

- Đến giờ, tôi vẫn tự tin với vị thế riêng. Nhiều công việc vẫn đang chờ đợi nên tôi luôn chờ đón. Tôi không tiếc nuối thời "vàng son" hay nghĩ nhiều về nó. Tôi tiếc nuối chỉ là giai đoạn bị tai nạn, mất nhiều sức khỏe, sắc đẹp giảm đi một phần. Nhưng tất cả là số phận, may mắn, tôi đã vượt qua được sự xui xẻo, vẫn đứng vững đến bây giờ.

- Điều gì từ tai nạn đó vẫn ám ảnh chị?

- Tai nạn đã xảy ra hơn chục năm, nhưng mỗi lần nghĩ lại tôi vẫn sợ. Khi đó gia đình nghèo, tôi không muốn là gánh nặng của bố mẹ. Còn gương mặt của tôi nát lắm, tôi chỉ cầu mong mình không bị liệt để làm việc và chăm sóc bố mẹ.

Đến giờ, tôi vẫn thấy mình may mắn. Các bác sĩ cũng bảo tôi phước lớn, trong 100 trường hợp thì 99 là liệt, chỉ có một trường hợp qua được. Thời gian bị tai nạn tôi buồn vì sự thay đổi của một số người, mất show thường xuyên.

- Những vai diễn của chị bị nhận xét là một màu. Chị có muốn làm mới mình ở những vai phản diện, gai góc?

- Tôi đang đọc kịch bản, sắp tới, tôi sẽ trở lại với phim truyền hình dài 30 tập. Vai diễn mới là một cô họa sĩ, xấu xí, thô kệch và nhiều mưu mô. Tôi hy vọng đây là sự thú vị với bản thân và khán giả truyền hình, bởi mọi người đã quá quen với những vai cam chịu, hiền lành của tôi. Đảm nhận vai phản diện, tôi cũng lo bị khán giả ghét, nhưng tôi sẽ cố gắng để hóa thân vào nhân vật.

- Rập khuôn với những vai phụ nữ hiền lành, chịu đựng, chị nghĩ những thách thức nào dành cho mình khi thể hiện một vai phản diện, người phụ nữ nhiều mưu mô?

- Tôi không gặp khó khăn gì, ngược lại tôi cảm thấy rất hứng thú. Tôi từng đóng một vai phản diện là Kiều Hạnh trong phim Giao thời. Đây là một cô gái thông minh, mưu mô, thủ đoạn. Khi đóng phim này xong, tôi đi ra ngoài bị mọi người ghét lắm. Nhưng tôi nghĩ khán giả bây giờ tinh tế hơn, họ sẽ hiểu được đó chỉ là vai diễn, không phải người thật ngoài đời. Thời điểm này tôi thích một vai diễn đa tính cách.

Hiện tại, tôi nhận được rất nhiều lời mời đóng phim, nhưng buộc phải hạn chế, chỉ chọn những kịch bản hay để không gây nhàm chán cho mình và khán giả. Đó cũng là sự khẳng định những kết quả tôi đạt được qua nhiều năm hoạt động với nghệ thuật. Tôi không thể vì một phút dễ dãi nhận bừa vai không hợp với mình.

- Ông xã có thường xuyên xem phim chị đóng? Anh nhận xét gì về diễn xuất của vợ?

- Chồng và con là fan ruột của tôi. Họ thích tôi đóng những vai hiền lành. Con trai cũng nhận thức được mẹ là người nổi tiếng vì khi ra ngoài báo chí rất quan tâm. Thầy cô trong trường cũng biết mẹ, nhưng may mắn, cháu ngoan và hiền, hoàn toàn không cho rằng đó là sự khác biệt với những đứa trẻ khác. Tôi vui vì điều đó.

Còn chồng, vợ lúc nào cũng đẹp, hay nhất. (cười lớn) Tôi không biết tính cách nào của mình khiến anh yêu, nhưng anh luôn nói, không thể sống thiếu tôi. Có lẽ, anh yêu tính cách tôi hơn việc ở bên một người đẹp. Thời gian sống cùng nhau, người đẹp cũng thành người bình thường, nhan sắc sẽ tàn phai. Còn người phụ nữ có duyên sẽ luôn tỏa sáng. Ngoài ra,  cái tâm, tính cũng là điều đọng lại trong lòng mỗi người khi quyết định gắn kết trọn đời với nhau. Tôi luôn yên tâm khi ở cạnh ông xã, đó là lý do ngày trước tôi quyết định kết hôn dù tôi rất yêu cuộc sống độc thân.

- Có khi nào chị thấy cuộc sống hôn nhân trở nên nhàm chán?

- Có, đôi khi tôi thấy "oải". Hôn nhân luôn có những xung đột không bao giờ chấm dứt, cứ giải quyết được hôm nay, vài tháng sau quay trở lại. Không một vấn đề nào có thể giải quyết được trong chuyện quan hệ gia đình, khiến nhiều thi mình cảm thấy mệt mỏi, ngột ngạt. Tuy nhiên, may mắn là chúng tôi vẫn vượt qua được nhờ có tình yêu thương.

-  Chị đẹp, nổi tiếng, có một gia đình hạnh phúc, chị có nghĩ mình quá may mắn khi điều đó đối với nghệ sĩ rất hiếm hoi?

- Tôi luôn thấy mình là người may mắn, nhưng sự may mắn đó không phải trên trời rơi xuống. Thực tế là có rất nhiều người đẹp, nổi tiếng nhưng họ không hạnh phúc, một phần vì họ không vượt được qua cái tôi. Trong gia đình, mình nên dẹp bỏ cái tôi cá nhân để hòa hợp với mọi người, như vậy mới tìm thấy được tiếng nói chung.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý