Hiện tượng Mặt trăng máu sẽ xuất hiện ở VN tối 8/10

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Hiện tượng Mặt trăng máu sẽ xuất hiện ở VN tối 8/10

Vào tối 8/10 tới, người yêu thiên văn Việt Nam sẽ được chứng kiến ​​một trong những hiện tượng thiên văn thú vị nhất trong năm: Nguyệt Thực toàn phần màu đỏ hay còn gọi là Mặt trăng máu.

03/10/2014 10:45 AM
8,164

Chia sẻ trên báo Tiền phong, anh Đặng Vũ Tuấn Sơn, Chủ nhiệm Hội thiên văn học trẻ Việt Nam cho biết, nguyệt thực toàn phần lần này có thể quan sát được ở phía tây Bắc Mỹ, Australia và phía đông châu Á. Việt Nam có thể quan sát phần lớn hiện tượng.

Thời gian diễn ra nguyệt thực từ 15h15 đến 20h34 (giờ Việt Nam), pha toàn phần (Mặt trăng đi hoàn toàn vào vùng bóng tối của Trái đất) diễn ra từ 17h25 đến 18h24, đạt cực đại lúc 17h54.

 - Ảnh 1

Ảnh minh họa.

Trong suốt thời gian diễn ra hiện tượng, Mặt trăng sẽ chuyển sang màu đỏ nhạt rồi dần dần sang đỏ sẫm giống màu máu nên còn gọi là hiện tượng trăng máu.

Cũng theo anh Sơn, tại Việt Nam ngày 8/10, Mặt trăng mọc lúc 17h25, thời điểm quan sát lý tưởng nhất là 17h45-19h30, có thể quan sát bằng mắt thường, chọn nơi thoáng đãng, ít ánh sáng đèn, nhìn về hướng trời đông. Đến 4/4/2015, người yêu thiên văn Việt Nam có thể chiêm ngưỡng lại hiện tượng này.

Vì sao có hiện tượng "Mặt trăng máu"? Theo NASA, khi ánh sáng Mặt trời đi xuyên qua lớp khí quyển Trái Đất, do hiện tượng tán xạ nên các bước sóng ngắn màu xanh, tím... sẽ bị khí quyển hấp thụ gần như hoàn toàn. Ánh sáng có màu đỏ có bước sóng dài là có khả năng xuyên qua bầu khí quyển nhiều nhất.

Lúc này bầu khí quyển Trái Đất như là một thấu kính hội tụ khổng lồ làm cho ánh sáng đỏ đi xuyên qua có xu hướng lệch về trục chính của vùng bóng tối mà ánh sáng này đã chiếu rọi Mặt Trăng khi nó đi qua vùng này.

Do đó ta thấy Mặt Trăng có màu đỏ khi diễn ra Nguyệt thực. Mặt trăng sẽ tiếp tục thay đổi những sắc thái khác nhau trong suốt các giai đoạn diễn ra của Nguyệt thực, bắt đầu từ màu xám đen tới màu đỏ đồng và có thể cả màu hổ phách. Độ rực rỡ của màu đỏ này chịu ảnh hưởng bởi mật độ bụi, và hơi nước của bầu khi quyển Trái Đất vào thời điểm diễn ra Nguyệt Thực.

Xem thêm video: Bề mặt Mặt Trăng xuất hiện hình thù kỳ lạ trông giống con người.

Mai Nguyên (Tổng hợp)

Xem thêm video clip : Kinh hoàng chất lạ biến thịt thối thành thịt tươi

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý