Hiệp định liên kết Ukraine với EU gây sức ép lên Nga

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Hiệp định liên kết Ukraine với EU gây sức ép lên Nga

RIA Novosti đưa tin Quốc hội Ukraine và Nghị viện Liên minh châu Âu đã thông qua đồng thời Hiệp định Liên kết UkraineEU vào hôm qua.

17/09/2014 06:59 AM
961

Với đa số phiếu thuận, Quốc hội Ukraine đã chính thức thông qua Hiệp định. Ngay sau khi Quốc hội phê chuẩn, Tổng thống Ukraine đã ký phê chuẩn. Theo Tiếng nói nước Nga, ngay sau khi Hiệp định có chữ ký của Chủ tịch Quốc hội Alexander Turchinov, văn bản đã được đưa sang cho Tổng thống Poroshenko và ông đã ký ngay lập tức.

Hiệp định này là một hiệp ước bao hàm cả tổ chức chính trị và kinh tế giữa các bên. Trước đó, từ tháng 3, các quy định về chính trị của Hiệp định liên kết đã được ký sau khi Tổng thống Yanukovich bị lật đổ và một chính phủ lâm thời lên nắm quyền. Sau đó, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã ký phần thỏa thuận kinh tế vào tháng 6.

 - Ảnh 1

Ông Poroshenko với bản Hiệp định đã được ký kết.

Trong tuần trước Nga, Ukraine và EU cũng đã đạt được một thỏa thuận quan trọng về việc hoãn Hiệp định thương mại tự do của Ukraine với EU đến cuối năm 2015. Thỏa thuận đạt được sau một cuộc họp ba bên tại Brussels nước Bỉ.

Sở dĩ có cuộc họp là vì Nga lo ngại việc thực hiện Hiệp định liên kết Ukraine và EU sẽ làm tổn hại tới nền kinh tế Nga. Moscow đã cảnh báo nếu Kiev ký kết Hiệp định thương mại tự do với EU thì sẽ kích hoạt một dòng chảy không kiểm soát được của các hàng hóa miễn thuế từ châu Âu và do đó Nga sẽ buộc phải bảo vệ thị trường của mình bằng cách tăng thuế nhập khẩu với hàng hóa từ Ukraine.

Theo Hiệp định đầy tham vọng, Ukraine sẽ tiếp tục được hưởng đặc quyền tiếp cận thị trường EU cho đến ngày 1/1/2016 nhưng sau đó, trong một sự nhượng bộ của EU, Kiev vẫn sẽ không phải cắt giảm thuế nhập khẩu từ EU.

Tin của Reuters cho hay: Đối với các lo ngại rằng việc cho phép sản phẩm của EU với giá rẻ hơn thâm nhập thị trường sẽ tàn phá hàng hóa trong nước và tạo ra nhiều vấn đề cho nền kinh tế vốn đã quá yếu kém của Ukraine, ông Poroshenko vẫn lạc quan. Ông nói trước Quốc hội rằng: “Nền kinh tế quốc gia đã có một năm rưỡi để có thể cạnh tranh và sẵn sàng cạnh tranh với thị trường châu Âu… Cảm ơn các bạn châu Âu đã cho tiền thưởng nhiều tỷ này”.

Đây có thể được xem là bước đi chiến thuật ban đầu của Ukraine để nghiêng dần về phương Tây. Như tin tức đã đưa, hồi đầu tháng này, trong khi tham gia Hội nghị thượng đỉnh của NATO ở xứ Wales nước Anh, các lãnh đạo Ukraine đã tung tin đồn rằng khối này đang xem xét kết nạp Kiev. Tin tức này khiến NATO phải cải chính ngay sau đó vì sợ ảnh hưởng quan hệ với Nga.

Kế đó, các lãnh đạo Ukraine lại cố tình "rò rỉ" tin tức về việc 5 nước NATO sẽ cung cấp vũ khí cho Kiev khiến 4 trong năm nước bị liệt kê phải vội vã tuyên bố thông tin là sai. Xâu chuỗi lại thì thấy rằng do sức ép của Nga, cả phương Tây và Ukraine hiểu rằng họ chưa thể nào đưa Kiev vào NATO hay thực hiện thương mại tự do với Ukraine được. Bởi vì dẫu sao Ukraine cũng đang phụ thuộc rất chặt chẽ vào kinh tế Nga còn phương Tây thời gian qua cũng không 'sung sướng' gì khi thực hiện lệnh trừng phạt Moscow.

Mặc dầu vậy, hành động của EU và Ukraine cũng khiến Moscow phải cảnh giác. Chính phủ Nga tuyên bố họ sẽ theo dõi chặt chẽ để đề phòng trường hợp EU và Kiev ngấm ngầm thực hiện thương mại tự do gây hại cho nền kinh tế Nga.

Trần Vũ

Xem thêm video clip : Cận cảnh cuộc trao đổi tù binh ở Ukraine trong đêm

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý