Hiệp hội siêu thị dọa kiện người nói "siêu thị bẩn hơn chợ"

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Hiệp hội siêu thị dọa kiện người nói "siêu thị bẩn hơn chợ"

(ĐSPL) – Ông Vũ Vinh Phú Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội cho rằng phát ngôn “siêu thị bẩn hơn ngoài chợ” là quá đáng và thiếu khách quan.

30/05/2016 05:48 PM
9

(ĐSPL) – Ông Vũ Vinh Phú - Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội cho rằng phát ngôn “siêu thị bẩn hơn ngoài chợ” là quá đáng và thiếu khách quan. Nếu trong thời gian tới, ông Nguyễn Việt Hùng không có lời giải thích rõ ràng và xin lỗi thì ông Phú sẽ yêu cầu hiệp hội siêu thị khởi kiện.

Vừa qua, ông Nguyễn Việt Hùng – Giám đốc vùng, Viện Nghiên cứu Chăn nuôi quốc tế tại Việt Nam (ILRI) phát biểu với truyền thông rằng “kênh siêu thị là kênh có mối nguy ô nhiễm thực phẩm cao hơn cả chợ”. Chúng tôi có cuộc phỏng vấn ông Vũ Vinh Phú - Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội xung quanh phát ngôn gây tranh cãi này.

Thưa ông, xin ông cho biết quan điểm của mình trước thông tin “kênh siêu thị là kênh có mối nguy ô nhiễm thực phẩm cao hơn cả chợ” của ông Nguyễn Việt Hùng?

Hiệp hội siêu thị dọa kiện người nói "siêu thị bẩn hơn chợ" - Ảnh 1Phóng to

Ông Vũ Vinh Phú - Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội.

Trước tiên tôi xin khẳng định phát biểu “kênh siêu thị là kênh có mối nguy ô nhiễm thực phẩm cao hơn cả chợ” của ông Nguyễn Việt Hùng là quá đáng và không mang tính xây dựng. Ông đã có thống kê tỷ mỷ tại tất cả các siêu thị, các chợ ngoài thị trường hay chưa. Riêng thị trường Hà Nội cũng đã có rất nhiều siêu thị khác nhau, không thể đánh đồng tất cả các siêu thị như vậy được.

Ông có phản bác gì về  phát biểu của ông Nguyễn Việt Hùng?

Không phải vì tôi là Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội mà tôi bênh cho siêu thị, tuy nhiên chúng ta phải khẳng định siêu thị luôn là nơi an toàn hơn cả để người tiêu dùng lựa chọn thực phẩm sạch. Dẫu biết đâu đó vẫn còn những trường hợp “con sâu làm rầu nồi canh”, nhưng đó chỉ là con số nhỏ trong tổng số hàng trăm đơn vị luôn luôn làm ăn chân chính. Riêng thị trường Hà Nội, tôi dám khẳng định chỉ 2% siêu thị quản lý giám sát chưa sát sao dẫn tới việc có một vài thực phẩm hỏng, còn lại 98 % siêu thị là chân chính và thực phẩm sạch hơn ngoài chợ.

Theo ông nguyên nhân nào dẫn tới việc thực phẩm bẩn trong siêu thị?

Thực phẩm bẩn có thể đến từ nhiều nguyên nhân, đầu tiên là nguyên liệu đầu vào, nguyên liệu đầu vào chất lượng kém thì hiển nhiên thực phẩm không tốt. Thứ hai là khâu bảo quản thực phẩm. Nếu siêu thị quản trị không tốt, ví dụ siêu thị nhập sản phẩm đầu vào tốt, nhưng quá trình bảo quản không tốt thì sản phẩm hỏng cũng là điều dễ hiểu. Việc này phải quy trách nhiệm cho từng khâu. Tuy nhiên, siêu thị vẫn là kênh chân chính hơn những thực phẩm trôi nổi ngoài thị trường hay ngoài chợ.

Ông có kiến nghị gì trước phát ngôn về siêu thị của ông Nguyễn Việt Hùng?   

Ông Nguyễn Việt Hùng phải chịu trách nhiệm trước thông tin mà mình đưa ra, ông phải có được bằng chứng cụ thể về phát ngôn này bởi nó gây ảnh hưởng tới uy tín của rất nhiều siêu thị. Nếu trong thời gian tới, ông Hùng không có lời giải thích rõ ràng và xin lỗi thì tôi sẽ yêu cầu hiệp hội siêu thị khởi kiện ông Hùng.

Thông tin trên Cafebiz, Ông Nguyễn Việt Hùng – Giám đốc vùng, Viện Nghiên cứu Chăn nuôi quốc tế tại Việt Nam đã đưa ra 2 thông tin khá bất ngờ liên quan tới vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm.

Một là, hóa chất hay dư lượng kháng sinh không phải nguyên nhân chính gây mất an toàn thực phẩm. Nguyên nhân gây mất an toàn thực phẩm cao nhất là ô nhiễm vi sinh vật.Tức, không phải khâu chăn nuôi, trồng trọt, mà chính khâu bảo quản, chế biến mới là khâu gây mất an toàn thực phẩm nhất.

“Mọi người tập trung quá nhiều vào các yếu tố hóa học mà quên đi các vi sinh vật trong thực phẩm”, ông Hùng nói.

Thông tin thứ hai, bất ngờ không kém, là kênh siêu thị là kênh có mối nguy ô nhiễm thực phẩm cao hơn cả chợ.

Nghiên cứu chỉ ra rằng không phải cứ mẫu trong siêu thị sẽ sạch hơn. Một số mẫu được lấy ở chợ truyền thống có độ ô nhiễm vi sinh còn thấp hơn ở siêu thị”, ông Hùng nói.

Lý giải cho điều tréo ngoe này, ông Hùng cho biết: Đây là tình huống chung, kể cả ở các nước phát triển.

Siêu thị bảo quản thực phẩm bằng hệ thống trữ lạnh. Hệ thống này có thể bị ảnh hưởng khi mất điện. Cộng thêm việc không bán thực phẩm trong ngày, phải lưu trữ thực phẩm lâu… khiến thực phẩm trong siêu thị chưa chắc đã ít ô nhiễm hơn thực phẩm bày bán ngoài chợ.

Ông Hùng cho biết, nghiên cứu của ILRI lấy mẫu trên 1.275 mẫu từ trang trại, lò mổ, thị trường, được lựa chọn định kỳ theo quý trong 12 tháng.


Xuân Tùng (Thực hiện)

Nguồn: Người Đưa Tin

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý