Hiệu năng Windows 10 ra sao so với Windows 8?

moclan05 moclan05 @moclan05

Hiệu năng Windows 10 ra sao so với Windows 8?

Qua một số thử nghiệm, hiệu năng của máy tính chạy Windows 10 chỉ thua sút đôi chút so với bản chạy Windows 8.

01/08/2015 10:30 AM
72

Windows 10 hứa hẹn thay đổi cách thức hoạt động của PC. Hầu hết ấn tượng ban đầu về hệ điều hành mới này khá tốt với những điểm nhấn như trình duyệt Edge hay công cụ nhận diện giọng nói Cortana.

Tuy nhiên, thông thường việc nâng cấp hệ điều hành mới khiến các dòng máy cũ gặp vấn đề về hiệu năng và sự tương thích. Lần này, Microsoft cố gắng mang đến trải nghiệm đơn giản nhất có thể trong việc nâng cấp từ Windows 8 (hoặc Windows 7).

Hiệu năng của PC, laptop chỉ giảm nhẹ khi cài Windows 10 so với bản Windows 8. Ảnh: Cnet.

Để kiểm tra hiệu năng của hệ điều hành mới so với bản cũ, Cnet Lab tiến hành cài đặt bản Windows 10 build 10240 (có cùng mã người dùng với bản chính thức) trên 6 chiếc máy chạy Windows 8. Những chiếc máy đem thử nghiệm trải trên nhiều tầm giá, bao gồm laptop cao cấp hoặc hybrid chạy chip Intel Core i5 hoặc i7, bao gồm chiếc Surface Pro và cả máy chạy chip Intel Atom, Celeron, chẳng hạn HP Streeam 11 vốn có giá 200 USD.

Các bài thử nghiệm bao gồm thử khả năng chạy đa nhiệm Multimedia (chạy riêng biệt các video độ phân giải lần lượt HD đến 4K) và thử nghiệm khả năng xử lý ảnh trên Photoshop (resize ảnh, áp dụng các bộ lọc và lưu ảnh độ phân giải cao từ ảnh raw).

Bài thử khả năng đa nhiệm multimedia: màu xanh đậm là Windows 8, xanh nhạt là
Windows 10. Đơn vị đo tính bằng giây (ít giây hơn là hiệu năng tốt hơn). Ảnh: Cnet.

Trong mỗi bài thử nghiệm, sự khác biệt về hiệu năng giữa Windows 8 và Windows 10 không lớn. Trong hầu hết các bài thử nghiệm, máy chạy Windows 8 đều nhanh hơn một vài giây nhưng không đủ để người dùng cảm thấy khó chịu khi sử dụng thông thường.

Microsoft không công bố về việc cải thiện hiệu năng khi người dùng nâng cấp lên Windows 10. Do đó, việc máy chạy chậm hơn là điều được dự báo trước.

Thử khả năng xử lý hình ảnh với Photoshop CS 5 (ít giây hơn là hiệu năng tốt hơn). Ảnh: Cnet.

Trước đó, Microsoft công bố tất cả người dùng Windows (từ Windows 7 trở về sau) sẽ được nâng cấp lên Windows 10 miễn phí. Quá trình nâng cấp khá đơn giản, không làm mát dữ liệu hoặc ứng dụng có sẵn trên máy của người dùng.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý