Hiệu quả bất ngờ khi thay cốc cà phê bằng nước hầm xương mỗi ngày

daikieu daikieu @daikieu

Hiệu quả bất ngờ khi thay cốc cà phê bằng nước hầm xương mỗi ngày

Một cô gái đã có quyết định thay cốc cà phê bằng cốc nước hầm xương và cô đã nhận được những lợi ích bất ngờ từ nước hầm xương.

24/07/2017 07:01 AM
457

Một cô gái đã có quyết định thay cốc cà phê bằng cốc nước hầm xương và cô đã nhận được những lợi ích bất ngờ từ nước hầm xương.

Tôi yêu tất cả mọi thứ về cà phê, từ mùi hương thơm ngát, vị đắng ngọt nơi đầu lưỡi, cuống họng và đặc biệt là sự ngập tràn năng lượng sáng tạo chảy vào não bộ chỉ vài phút sau khi nhâm nhi ngụm đầu tiên. Và cho đến thời gian gần đây, tôi vẫn muốn nói với mọi người rằng cà phê đem lại cho tôi quá nhiều thứ tốt đẹp, điều ấy duy trì mối quan hệ tuyệt vời giữa chúng tôi.

Hiệu quả bất ngờ khi thay cốc cà phê bằng nước hầm xương mỗi ngày  - Ảnh 1Phóng to

Cà phê là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của Eckelkamp.

Tuy nhiên điều ấy chỉ đúng nếu mỗi ngày tôi uống một tách cà phê cỡ nhỏ. Sau đó, mỗi ngày tôi uống 2 ly cà phê, mỗi ly có cỡ 300g-500g. Sẽ không có điều gì xảy ra và tôi vẫn uống những tách cà phê yêu thích ấy nếu chúng thực sự mang lại cho tôi sức mạnh siêu nhiên. Nhưng thực tế, tôi uống càng nhiều cà phê thì càng cảm thấy tồi tệ. Tôi chỉ cảm thấy năng lượng tăng lên ở mức đánh giá là "bình thường".

Vì vậy, gần đây, tôi quyết định thực hiện một cuộc thử nghiệm: Đổi tách cà phê thứ hai trong ngày (vì không có cách nào giúp tôi bỏ hẳn ly cà phê buổi sáng) bằng nước hầm xương mỗi ngày ít nhất một tuần. Và đây là những điều đã xảy ra với cơ thể tôi!

Tại sao lại là nước hầm xương? Tôi nghĩ rằng đây là loại nước chứa rất nhiều chất dinh dưỡng quan trọng với lượng protein đủ lớn (5-10g/ khẩu phần), collagen có vai trò quan trọng trong việc giảm đau khớp đến chăm sóc da, tóc, móng khỏe mạnh hơn. Nếu bạn không có thời gian làm nước hầm xương cũng không phải quá lo lắng vì giờ đây loại nước này cũng được đóng gói dạng bột để pha với nước nóng và sử dụng ngay được.

Hiệu quả bất ngờ khi thay cốc cà phê bằng nước hầm xương mỗi ngày  - Ảnh 2Phóng to

Cô gái quyết tâm giảm cà phê và thay bằng nước hấm xương để điều chỉnh sức khỏe tốt hơn.

Tất nhiên bạn có thể tự làm nước hầm xương tại nhà. Sau khi nghiên cứu, tôi đã thiết kế công thức nước hầm xương với xương lợn, xương gà hữu cơ đông lạnh và ninh trong nhiều giờ đồng hồ. Đây là những gì tôi nhận thấy khi tôi thêm chúng vào chế độ ăn hàng ngày của mình:

Tôi nhận được nguồn năng lượng mới

Tôi đã rất lo lắng khi bắt đầu thử nghiệm này, thậm chí ngay khi bắt đầu đã nghĩ nó sẽ thất bại. Vì vậy, tôi khá ngạc nhiên khi mình đã làm được, thậm chí trên thực tế còn cảm thấy khá tuyệt vời ngay sau khi nhấm nháp xong ly nước hầm xương. Nó cung cấp nguồn năng lượng – thứ mà tôi gọi là năng lượng giúp bình tĩnh. Không giống như cà phê có thể khiến tôi tăng thêm lo lắng, các dây thần kinh như muốn căng hết cả lên nếu uống quá nhiều, nước hầm xương giúp tôi tập trung vào công việc và trở nên điềm tĩnh hơn.

Điều này có thể xảy ra vì một vài lý do: Đối với một người, uống quá nhiều cà phê có thể làm giảm lượng vitamin B, giúp cơ thể tạo ra các chất dẫn truyền thần kinh điều chỉnh tâm trạng và căng thẳng - vì vậy uống vừa đủ cà phê có thể làm giảm stress. Còn với tôi, cảm giác dịu dàng mà mình đang trải nghiệm là do đang nhấm nháp một thứ gì đó giống như món canh gà giúp làm dịu những sợi thần kinh bị tổn thương. Sự gia tăng năng lượng mà tôi nhận thấy là nhờ lượng calo và protein trong nước hầm xương.

Mặc dù vậy, điều này không có nghĩa là tôi cảm thấy hoàn hảo. Những buổi trưa đầu tiên không có cà phê, tôi phải vật lộn với cơn buồn ngủ. May thay, nó nhẹ nhàng hơn so với dự định ban đầu.

Hiệu quả bất ngờ khi thay cốc cà phê bằng nước hầm xương mỗi ngày  - Ảnh 3Phóng to

Nước hầm xương đã giúp chữa dứt điểm bệnh thèm đồ ăn nhanh của Eckelkamp.

Sau vài ngày, bụng tôi không còn cảm giác cồng kềnh

Điều này thật kỳ lạ phải không? Tôi cũng nghĩ thế cho đến khi tìm hiểu thì thấy, cà phê có tính axit, có thể gây kích ứng và gây đầy bụng nếu bạn có dạ dày nhạy cảm. Nhưng với nước xương chứa nhiều collagen lại khác. Nó rất tốt trong việc điều trị bệnh đường ruột. Cụ thể, một amino acid trong collagen được gọi là glycine có thể giúp tiêu hóa và giải quyết hội chứng rò rỉ ruột.

Tôi đã có một tuần thử nghiệm hoàn hảo và vững chắc. Đặc biệt, tôi đã không quay trở lại với thói quen cũ. Kế hoạch tiếp theo là tiếp tục với canh hầm xương vào buổi chiều, thay cho ly cà phê đầy ụ.

Nước hầm xương: Vô vàn những lợi ích sức khỏe mà chúng ta không nên bỏ qua

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Nguyên giảng viên Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội), hầm xương lấy nước ngọt để ăn là câu chuyện từ bao lâu nay. Trong nước hầm xương có có một số chất khoáng vô cơ, nhưng khi được hấp thụ vào cơ thể người thì nó chuyển thành chất khoáng hữu cơ, tốt cho sức khỏe.

Hiệu quả bất ngờ khi thay cốc cà phê bằng nước hầm xương mỗi ngày  - Ảnh 4Phóng to

Trong nước hầm xương có có một số chất khoáng vô cơ, nhưng khi được hấp thụ vào cơ thể người thì nó chuyển thành chất khoáng hữu cơ.

Trong quá trình hầm với nước, các chất dinh dưỡng quan trọng trong xương như canxi, phốt pho và collagen sẽ bắt đầu bị phá vỡ và giải phóng ra ngoài. Xét về mặt dinh dưỡng, tất cả những khoáng chất có nguồn gốc từ xương đều rất dễ hấp thu. Nếu gặp vấn đề tiêu hóa, nước hầm xương có thể hỗ trợ hoạt động ruột, giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Các amino axit như proline và glycine trong nước hầm xương không chỉ giúp cơ thể hấp thu nhiều dưỡng chất hơn mà còn hạn chế tình trạng đầy hơi, tiêu chảy…

Chuyên gia cho biết thêm, trong nước hầm xương có nhiều khoáng chất như canxi, magiê, phốt pho và gelatin giúp tăng cường sức khỏe xương, giúp xương cứng, chắc khỏe hơn, đồng thời hạn chế nguy cơ loãng xương. Glucosamine có trong nước hầm xương giúp xoa dịu những cơn đau khớp. Axit béo omega-3 còn giúp hạn chế viêm nhiễm, chăm sóc sắc đẹp phụ nữ…

Tuy nhiên, trong nước hầm xương có nhiều chất béo, do đó không nên cho trẻ nhỏ ăn. Hoặc nếu có ăn thì phải gạn bớt phần chất béo đi và không cho trẻ nhỏ ăn thường xuyên. Chúng ta cũng nên hầm xương của các loại động vật khác nhau, không chỉ là xương lợn mà có thể là xương gà, xương bò… để đa dạng dinh dưỡng.

Lợi ích của nước hầm xương

Nước hầm xương là một loại nước được sử dụng rất phổ biến trong văn hóa ẩm thực châu Phi, châu Á và Trung Đông. Thông thường, loại nước này được sử dụng trong các món ăn là do hương vị mà nó đem lại, nhiều hơn là do các lợi ích về mặt sức khỏe.Gần đây, xu hướng sử dụng nước hầm xương nổi lên ở Mỹ như một loại thực phẩm tốt cho sức khỏe. Vậy, thực sự thì nước hầm xương tốt như thế nào?

Hiệu quả bất ngờ khi thay cốc cà phê bằng nước hầm xương mỗi ngày  - Ảnh 5Phóng to

Nước hầm xương là gì?

Nước hầm xương được chế biến bằng cách nấu xương động vật với nước trong vài giờ, thậm chí là trong nhiều ngày. Việc nấu như vậy sẽ đảm bảo rằng những chất dinh dưỡng có trong xương sẽ được giải phóng hết vào trong nước. Nước hầm xương có thể được làm từ xương của nhiều loại thịt hoặc cá khác nhau, bao gồm bò, lợn, gia câm, cừ

Tại một số quốc gia, nước hầm xương còn được chế biến từ các phần khác của động vật, như chân và khớp.

Chế biến nước hầm xương như thế nào?

Xương động vật phải được ninh nhỏ lửa trong ít nhất 8 giờ để giải phóng hết toàn bộ chất dinh dưỡng có trong xương.

Tara Coleman, một chuyên gia dinh dưỡng lâm sàng tại San Diego gợi ý cách chế biến nước hầm xương như sau:

Đặt xương trong nồi hầm và đổ ngập nước

Thêm 2 thìa giấm táo để có thể đẩy được các chất khoáng từ xương vào nước

Thêm cà rốt, hành, tỏi và cần tây để có thêm hương vị cho nước hầm xương.

Ninh nhỏ lửa trong khoảng 24-48 giờ

Nước hầm xương có thể sử dụng để ăn riêng biệt (không ăn kèm với các món khác), nhưng cũng có thể được sử dụng kèm với các món ăn khác để tăng hương vị, như súp, sốt hoặc các món xào.

Bạn cũng nên chú ý khi lựa chọn xương, bởi nước hầm xương chỉ bổ dưỡng nếu con vật lấy xương khỏe mạnh. Nếu bạn lấy xương của con vật đã từng tiếp xúc với các chất hóa học hoặc sử dụng thuốc kháng sinh, thì rất có thể, cơ thể bạn cũng sẽ hấp thu những chất đó. Do vậy, tốt nhất bạn nên chọn xương từ những con vật được nuôi bằng cỏ, và lớn lên trong các trang trại được chăn thả.

Tại sao nước hầm xương lại tốt?

Nước hầm xương rất giàu dinh dưỡng như các amino axit (nền tảng của protein) và các chất khoáng. Nhưng điều giá trị nhất của nước hầm xương chính là cách các chất dinh dưỡng từ nước hầm xương được hấp thu vào cơ thể. Các chất dinh dưỡng trong nước hầm xương tồn tại trong trạng thái sinh học, tức là cơ thể bạn có thể hấp thu chúng một cách dễ dàng. Điều này là vô cùng quan trọng vì lượng chất dinh dưỡng bạn ăn vào sẽ không quan trọng bằng lượng chất dinh dưỡng mà bạn hấp thu.

Hiệu quả bất ngờ khi thay cốc cà phê bằng nước hầm xương mỗi ngày  - Ảnh 6Phóng to

Dưới đây là một số loại chất dinh dưỡng quan trọng đối với cơ thể có trong nước hầm xương:

Chất khoáng:

Magie: tham gia vào rất nhiều phản ứng hóa học trong cơ thể, ví dụ như tạo ra protein, tham gia vào chức năng của các cơ bắp và dây thần kinh. Magie cũng được sử dụng để điều hòa huyết áp và đường huyết.

Canxi: Cần cho việc hình thành và duy trì bộ xương và răng chắc khỏe. Canxi cũng rất quan trọng cho các mạch máu và chức năng của cơ, thần kinh và giúp duy trì sự cân bằng của hormone.

Phospho: Cần trong việc sản xuất và lưu giữ năng lượng trong cơ thể, duy trì chức năng của cơ bắp.

Amino axit

Glutamine: Hỗ trợ cơ bắp và giúp loại bỏ các chất độc ra khỏi gan

Glycine: Củng cố các mô cơ bắp, hỗ trợ tiêu hóa và chức năng của hệ thần kinh trung ương. Glycine cũng là một chất chống oxy hóa.

Arginine: Tốt cho hệ miễn dịch, giúp mau liền da, và hỗ trợ sự phát triển của tóc và móng

Glucosamine: Tốt cho các khớp xương. Glucosamine đã được nghiên cứu về tác dụng nhiều mặt đối với bệnh viêm xương khớp tại đầu gối và được sử dụng như một biện pháp chữa trị căn bệnh này.

Proline: Tham gia sản xuất sụn, collagen, giúp cơ bắp và khớp xương phát triển.Bạn nên dùng bao nhiêu nước hầm xương

Bạn nên ăn khoảng 200-350ml nước hầm xương, khoảng 2-3 lần/tuần là đủ để có được đầy đủ những lợi ích về mặt sức khỏe và dinh dưỡng.

Nếu bạn bị cảm lạnh hoặc cúm, bạn có thể hỏi ý kiến bác sỹ về việc sử dụng thêm nhiều nước hầm xương hơn để có thể hồi phục nhanh hơn hay không. Ngoài ra, hiện nay, trên thị trường có xuất hiện một vài loại nước hầm xương đóng hộp sẵn, bạn cũng có thể dùng thử.

Tổng kết

Nhìn chung, nước hầm xương được coi là an toàn và tốt cho sức khỏe. Và tất nhiên, bạn vẫn cần phải chú ý đến lượng gia vị bạn sử dụng khi chế biến nước hầm xương. Cho quá nhiều muối có thể sẽ dẫn đến tăng huyết áp. Trao đổi với bác sỹ hoặc chuyên gia dinh dưỡng về việc sử dụng nước hầm xương như một phần của bữa ăn hàng ngày của bạn.

Tổng hợp

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý