Hình ảnh đầu tiên của tổng thống Zimbabwe sau khi bị quản thúc

biettuot biettuot @biettuot

Hình ảnh đầu tiên của tổng thống Zimbabwe sau khi bị quản thúc

Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe, hai thành viên nội các và người đứng đầu quân đội đã gặp các phái viên Nam Phi hôm 16/11.

17/11/2017 11:24 AM
201

Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe, hai thành viên nội các và người đứng đầu quân đội đã gặp các phái viên Nam Phi hôm 16/11, một ngày sau khi lực lượng này nắm quyền, tờ Herald đưa tin.

Các bức ảnh trên trang web của tờ Herald cho thấy Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe, Tướng Constantino Chiwenga, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Sydney Sekeramayi và Bộ trưởng An ninh Bangbo Kembo Mohadi nói chuyện với các quan chức Nam Phi cùng linh mục Fidelis Mukonori, theo Reuters.

Hình ảnh đầu tiên của tổng thống Zimbabwe sau khi bị quản thúc - Ảnh 1Phóng to

Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe và chỉ huy quân đội Constantino Chiwenga gặp mặt ở văn phòng tổng thống tại thủ đô Harare hôm 16/11. Ảnh: The Herald.

Hình ảnh đầu tiên của tổng thống Zimbabwe sau khi bị quản thúc - Ảnh 2Phóng to

Những người tham gia cuộc họp ở văn phòng tổng thống Zimbabwe hôm 16/11. - Ảnh: The Herald.

Independent đưa tin, trước đó vài ngày, quân đội đã phong tỏa thủ đô Harare, và quản thúc Tổng thống Zimbabwe Mugabe và các cộng sự ở nhà riêng.

Hình ảnh đầu tiên cho thấy tổng thống Zimbabwe vẫn đang ở tình trạng ổn định. Theo nguồn tin, ông Mugabe đã gặp tư lệnh quân đội Constantino Chiwenga, người phát động cuộc đảo chính. Trong bức ảnh không có sự xuất hiện của Đệ nhất phu nhân Grace.

Tuy nhiên cuộc đàm phán đang ở tình trạng chưa có kết quả do ông Mugabe từ chối rút lui êm thấm khỏi chính trường trước cuộc bầu cử diễn ra vào năm 2018.Tổng thống Zimbabwe 93 tuổi tuyên bố ông là người cai trị hợp pháp duy nhất của quốc gia này.

Các bức ảnh còn làm nhiều người bất ngờ khi thấy ông Mugabe mỉm cười và bắt tay Tướng Chiwenga/

Ngoài ra, có nhận định cho rằng quân đội muốn ông Mugabe từ chức trong im lặng và để phó tổng thống Emmerson Mnangagwa đảm nhận vị trí này. Ông Emmerson đã bị sa thải hồi tuần trước. Mục đích chính của các lãnh đạo quân đội là ngăn việc tổng thống Zimbabwe trao quyền lực cho đệ nhất phu nhân nước này.

Bên cạnh đó, có nhiều suy đoán cho rằng các tướng lĩnh quân đội có thể đã đề nghị Trung Quốc ủng hộ trước khi tiến hành đảo chính. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Trung Quốc xác nhận chuyến thăm Bắc Kinh tuần rồi của ông Chiwenga - người dường như đã nắm quyền kiểm soát Zimbabwe, là một "cuộc trao đổi quân sự bình thường".

Hình ảnh đầu tiên của tổng thống Zimbabwe sau khi bị quản thúc - Ảnh 3Phóng to

Hình ảnh đầu tiên của tổng thống Zimbabwe sau khi bị quản thúc - Ảnh 4Phóng to

Tổng thống Mugabe bắt tay Tư lệnh quân đội Chiwenga. - Ảnh: The Herald

Hiện chưa rõ tung tích bà Grace. Giới chức Windhoek, Namibia, bác bỏ thông tin bà Grace chạy trốn đến đây. Một số thông tin khác cho rằng bà Grace có khả năng ở Botswana, Dubai hoặc Malaysia, nơi nhà Mugabe có tài sản hoặc vẫn chưa rời khỏi Harare.

Quân đội Zimbabwe hôm 15/11 đã điều binh sĩ đến thủ đô Harare, kiểm soát đài truyền hình quốc gia, nhưng tuyên bố không đảo chính mà với mục đích nhắm vào "những tên tội phạm quanh tổng thống", buộc những kẻ "tiến hành hành vi tội ác gây tổn thất về kinh tế và xã hội cho đất nước phải bị đưa ra ánh sáng".

GIA BẢO (Theo Reuters/Independent)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý