Hít bóng cười, cô gái nhập viện vì liệt tay chân

remember1 remember1 @remember1

Hít bóng cười, cô gái nhập viện vì liệt tay chân

Cô gái sinh năm 1994 được đưa vào cấp cứu tại Khoa Thần kinh, Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội do hít bóng cười sau vài tiếng đồng hồ.

27/10/2016 07:46 AM
960

Thời gian gần đây, trên các tuyến phố đi bộ ở Hà Nội như Mã Mây, Đào Duy Từ, Tạ Hiện, Hàng Buồm…dễ dàng bắt gặp bóng cười được bán công khai tại các quán bia, cà phê vỉa hè. Thậm chí, bóng cười còn được ghi vào thực đơn phục vụ của các quán bia. Phố đi bộ ồn ào, thỉnh thoảng lại rộ lên một tràng cười khoái chí, náo loạn của các nhóm hít bóng cười đến nỗi phải nhập viện cấp cứu.

Theo các bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai, tối 17/10, sau khi sử dụng bóng cười tại quán bar trên phố Lương Ngọc Quyến (Hà Nội), một cô gái xinh đẹp sinh năm 1994 có biểu hiện choáng váng, buồn nôn, tay chân co giật. Chỉ sau vài tiếng tay chân cô gái đã bị mất cảm giác.

Bác sĩ Nguyễn Trần Hòa (Bệnh viện Bạch Mai) xác nhận cô gái này bị ngộ độc khí N2O, kết hợp trước đó hút shisha, uống rượu, khiến các dây thần kinh bị ảnh hưởng.

Hít bóng cười, cô gái nhập viện vì liệt tay chân

Một nhóm bạn trẻ say sưa hít bóng cười ở Hà Nội

Bệnh nhân khi cấp cứu bị co giật, mất ý thức, tay chân không còn cảm giác. Nguyên nhân chính là số lượng khí N2O đưa vào cơ thể liên tục trong thời gian ngắn, thần kinh bị ức chế, áp suất máu lên cao dẫn tới đột quỵ dạng nhẹ.

Bác sĩ này cũng thông tin thêm tình hình của 9X đã ổn định nhưng các chi vẫn chưa hoạt động được. Nếu kết hợp điều trị thuốc và hồi sức, khoảng hai tuần, cô mới có thể hồi phục, song chắc chắn sẽ để lại những ảnh hưởng sau này.

Trước sự việc này, nhiều chuyên gia y tế cảnh báo, hít khí bóng cười có thể ngạt thở, mất trí nhớ, thậm chí rối loạn sinh lý.

Tiến sĩ, Bác sĩ Vương Văn Tịnh, Bệnh viện Tâm thần Trung ương cho biết, quả bóng cười có chứa khí nitrous oxide (N2O) là loại khí giảm đau, không màu, có vị ngọt nhẹ. Chất này gây vô cảm hoặc gây mê, tê toàn thân nhưng không mất tri giác, rối loạn sinh lý.

Sở dĩ gọi N2O là khí cười bởi vì khí này tác động lên một điểm của hệ thống thần kinh gây cười, kích thích thần kinh. Hiện nay, giới trẻ thường tập hợp lại với nhau hít khí này có cảm giác vui tươi.

BS. La Đức Cương, Viện Tâm thần Trung ương cũng cho biết, dùng khí N2O sẽ gây hưng phấn, ảnh hưởng đến thần kinh. Người hít vào sẽ có cảm giác như say rượu, biêng biêng.

“Khi hít khí N2O, cơ thể sẽ rất khó kiểm soát được lượng khí. Vì không ai đong đếm được lượng khí này. Tuy nhiên, hít nhiều chắc chắn sẽ gây ngộ độc”, bác sĩ Cương nói.

Theo phân tích của bác sĩ Cương, trong bóng cười có nitơ oxit thường được sử dụng bởi các nha sĩ để giảm đau, nhưng chỉ dùng trong phòng khám nha khoa chuyên sâu, nitơ được trộn với oxy và cung cấp thông qua một mặt nạ, trong khi hít oxit nitơ trực tiếp từ một hộp gây giảm lưu lượng oxy tới não, hoặc một bộ phận của cơ thể. Nếu oxy không được cung cấp đầy đủ liên tục trong một vài phút có thể dẫn đến tổn thương não hoặc thậm chí tử vong.

Ngoài ra, chơi bóng cười có thể gây tử vong cho người đang có bệnh hen suyễn hoặc bệnh về đường hô hấp khác, vì khí từ bóng cười có thể làm người sử dụng bị ngạt thở.

Đồng thời, bóng cười cũng nguy hiểm khi dùng đồng thời với chất gây nghiện khác như thuốc lắc. Sự kết hợp có thể gây lú lẫn, đau đầu và có thể tử vọng nếu hiệu ứng như vậy kéo dài trong 2-3 phút. Thậm chí, khi sử dụng lâu dài, bóng cười có thể gây ra mất trí nhớ.

Các bác sĩ cũng lưu ý, không nên sử dụng khí N2O vì dùng trong thời gian dài nó sẽ ảnh hưởng đến thần kinh trung ương. Đặc biệt, khí N2O không rõ nguồn gốc có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý