HLV Lê Thụy Hải: ‘Hiện tượng U19 phơi bày những bất cập’

mu mu @mu

HLV Lê Thụy Hải: ‘Hiện tượng U19 phơi bày những bất cập’

Nhà cầm quân từng ba lần vô địch VLeague cho rằng thước đo thành công của một nền bóng đá thuộc tầm đội tuyển hay Olympic chứ không thể xem đội U19 là cứu cánh.

12/09/2014 04:04 PM
1,913

Đội tuyển U19 đang nổi lên như một hiện tượng của bóng đá Việt Nam, khi nhận được sự quan tâm đặc biệt của người hâm mộ. Giải U19 Đông Nam Á 2014 đang diễn ra ở Hà Nội là minh chứng rõ rệt. Đội chủ nhà trình diễn thứ bóng đá kỹ thuật, hài hòa và ổn định, bản lĩnh trước các đối thủ. Bởi vậy, có thắng có thua họ đều nhận được sự yêu mến.
Sau khi đánh bại U19 Myanmar ở bán kết với tỷ số 4-1, đội bóng của HLV Guillaume Graechen đã giành vé vào chơi chung kết với U19 Nhật Bản vốn được xem là ứng viên số một cho chức vô địch.

 - Ảnh 1

U19 Việt Nam cần một chiếc cúp để được người hâm mộ nhớ đến.

"Tôi thấy các cầu thủ không còn ham biểu diễn, không còn chơi thứ bóng đá bột phát như trước", Giám đốc kỹ thuật của CLB Bình Dương chia sẻ. "Họ đã trở thành một đội bóng đúng nghĩa, mà trận đấu tối 11/9 vừa qua là ví dụ. Các cầu thủ tranh chấp, chủ động gây áp lực từ phần sân đối thủ. Mỗi khi có bóng, họ phối hợp nhanh, bớt những pha bóng rườm rà dễ làm chậm nhịp độ tấn công. Đá bóng không chỉ là phô diễn kỹ thuật mà còn phải biết phòng ngự, biết bảo vệ thành quả mình đạt được. Trong 90 phút đối đầu Myanmar, các cầu thủ đã thi đấu tập trung, lúc cương lúc nhu phù hợp".

Hài lòng với lối chơi, nhưng nhà cầm quân sinh năm 1946 cũng có những băn khoăn, nhất là sự o bế của người hâm mộ và giới truyền thông nước nhà với những tài năng như Công Phượng, Văn Toàn, Tuấn Anh, Xuân Trường...

"Những trận thua ở giải U22 Đông Nam Á - Cup nhà vua Bruinei cho thấy rằng U19 Việt Nam không nhỉnh hơn các đối thủ trong khu vực là bao", ông Hải "lơ" phân tích. "Thi đấu cống hiến, đẹp mắt là điều không đủ ở lứa tuổi này. Họ cần biết đến cả hiệu quả để trở thành nhà vô địch. Tôi thấy người ta chỉ nhớ đội vô địch World Cup, chứ ít ai nhớ đến đội á quân. World Cup 1982, Brazil nổi như cồn với thứ bóng đá quyến rũ của những Socrates, Falcao, Zico trong đội hình. Họ đá rất đẹp, nhưng rồi thất bại và giờ chẳng ai nhớ đến nữa. U19 Việt Nam đang tạo cơn sốt nhưng họ cần một chức vô địch chính thức để khẳng định vị thế trong mắt người hâm mộ cũng như với các đối thủ. Khen ngợi động viên các cầu thủ trẻ là chính xác, nhưng cũng cần thẳng thắn phê bình những điều còn thiếu sót để họ trưởng thành hơn".

 - Ảnh 2

HLV Lê Thụy Hải.

Đời sống bóng đá của người hâm mộ đang được cải thiện gần đây, với các sự kiện của đội U19. Tuy nhiên ở một khía cạnh nào đó, ông Lê Thụy Hải lại cảm thấy chạnh lòng: "Thế giới chỉ coi đội tuyển hay đội Olympic là thước đo cho hình ảnh bóng đá một quốc gia. Đành rằng U19 Việt Nam đang tạo cơn sốt song không thể thay thế cho cả đội tuyển chuẩn bị dự AFF Cup 2014 hay đội Olympic thi đấu tại ASIAD 17. U19 Việt Nam có nhiều cầu thủ tốt, lứa cầu thủ kỹ thuật đồng đều nhất mà tôi chứng kiến trong 50 năm theo nghiệp bóng đá. Nhưng từ tuổi U19 để vươn tầm ngôi sao thực sự là một hành trình rất dài, họ cần được bảo vệ, chỉ vẽ đúng cách chứ không chỉ tung hô quá mức như hiện tại".

Đa phần các cầu thủ của đội tuyển U19 đều thuộc Học viện đào tạo bóng đá HAGL - Arsenal JMG. Sự thành công cho đến lúc này của mô hình này là một hướng đi có tính lâu bền cho bóng đá Việt Nam, theo đánh giá của nhà cầm quân người Hà Nội. "Cần nhân rộng cách làm của bầu Đức ở Hoàng Anh Gia Lai, dù tất nhiên nó đòi hỏi nhiều đam mê và tiền bạc. Theo tôi, việc này cần sự chung sức của toàn xa hội chứ không thể thực hiện với chỉ một hai cá nhân".

Ông Hải cũng một lần nữa nhấn mạnh quan điểm rằng U19 Việt Nam nên tham dự V-League để hoàn thiện kỹ năng, bản lĩnh. "Không thể nhận xét phiến diện V-League chỉ toàn cái xấu bởi như thế chẳng khác nào phủ nhận cả một nền bóng đá quốc gia", ông phân tích. "Những cầu thủ dính chàm ở Ninh Bình hay Đồng Nai đều bị xử lý rồi. Không thể nói V-League toàn cái xấu, cái hỏng. Phải nhìn nhận đó vẫn là giải đấu có chất lượng, tính cạnh tranh cao nhất của bóng đá Việt Nam. Nếu các tuyển thủ U19 không thể trụ vững, không thể trưởng thành trước sức ép của V-League thì đó là do bản thân họ chứ không thể trách môi trường xung quanh. Tôi ủng hộ và cũng chờ đợi lứa cầu thủ này thể hiện ở V-League 2015".

Theo Vnexpress

Xem thêm video clip : Giải U19 ĐNA: Vé chợ đen được tuồn ra như thế nào?

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý