HLV Marcello Lippi giã từ nghiệp huấn luyện

mu mu @mu

HLV Marcello Lippi giã từ nghiệp huấn luyện

HLV Marcello Lippi vừa chính thức giã từ công tác huấn luyện sau khi dẫn dắt Guangzhou Evergrande lên ngôi lần thứ 4 liên tiếp ở giải VĐQG Trung Quốc.

04/11/2014 08:42 PM
998

Sau trận hòa Shandong Luneng 1-1 ngày Chủ nhật vừa qua, Guangzhou Evergrande do HLV Lippi dẫn dắt đã lần thứ 4 liên tiếp lên ngôi tại giải Super League (Trung Quốc). Và sau vinh quang của đội nhà, vị chiến lược gia lão luyện người Italia cũng đã chính thức giã từ sự nghiệp huấn luyện đầy thăng trầm của mình. Phát biểu với báo giới, ông cho biết: “ Tôi không muốn huấn luyện nữa. Tôi già quá rồi. Đây là mùa giải cuối cùng của tôi và mùa sau Guangzhou Evergrande sẽ có HLV mới”.

 - Ảnh 1

Các học trò ở Guangzhou Evergrande tri ân Lippi.

Marcelo Lippi đã có 32 năm làm công tác huấn luyện. Ông khởi nghiệp ở đội trẻ Sampdoria năm 1982 và từng huấn luyện ở 12 CLB khác nhau, trong đó có các CLB hàng đầu Italia như Napoli, Inter Milan hay Juventus. “Gã đầu bạc” đã giành được 13 chức vô địch cùng các CLB Italia : 5 chức vô địch Serie A, 1 Cúp Quốc gia, 4 Siêu Cúp Ý, 1 Champions League, 1 Siêu Cúp châu Âu, 1 Cúp Liên lục địa.

Tới châu Á năm 2012, ông gặt hái được 3 chức vô địch Super League cùng Guangzhou Evergrande, giúp CLB này vô địch 4 mùa liên tiếp. Ngoài ra, ông cũng giúp đội bóng Trung Quốc này đi vào lịch sử khi lần đầu tiên giành được danh hiệu AFC Champions League vào năm ngoái.

HLV 66 tuổi này cũng từng hai lần dẫn dắt ĐT Italia và giúp đội bóng “Thiên thanh” lên ngôi vô địch World Cup 2006. Ông là HLV đầu tiên lập kỷ lục cùng giành danh hiệu Champions League và World Cup. Sau đó, cũng chỉ thêm HLV Del Bosque đạt được thành tích này. Ngoài ra, cũng chỉ mình ông giành được 2 chức vô địch châu lục ở hai lục địa Á – Âu, là UEFA Champions League và AFC Champions League. Lippi cũng là HLV dẫn dắt nhiều trận thứ hai trong lịch sử Juventus, với 405 trận.

 - Ảnh 2

Lippi giành chức vô địch World Cup 2006 cùng ĐT Italia.

Mặc dù giã từ sự nghiệp huấn luyện, nhưng Lippi vẫn tiếp tục tham gia vào công việc của nhà vô địch China Super League. Ông sẽ đảm nhận vị trí Giám đốc kỹ thuật cho Guangzhou Evergrande từ mùa bóng tới. Người thay thế vị trí HLV của ông ở đội bóng này nhiều khả năng sẽ là Fabio Canavaro, học trò cũ của Lippi ở ĐT Italia và CLB Juventus.

Hạ Vy

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý