HLV Miura dùng sơ đồ chiến thuật đã "thất truyền"

mu mu @mu

HLV Miura dùng sơ đồ chiến thuật đã "thất truyền"

(ĐSPL) U23 Việt Nam đã thua U23 Nhật Bản với tỉ số 02 ở vòng loại U23 châu Á. Một lần nữa phạm trù lối chơi của Olympic Việt Nam không được đánh giá cao.

31/03/2015 04:09 PM
273

Theo tin tức trên báo Tri Thức trực tuyến, đối đầu với ứng cử viên vô địch U23 châu Á, HLV Miura đã bố trí đội hình với 5 hậu vệ nhằm tăng cường sự chắc chắn cho hàng phòng ngự. Tuy vậy, HLV Nguyễn Hữu Thắng không đồng tình với đấu pháp này vì 2 lý do.

Cựu HLV của SLNA phân tích: “Thế giới đã khai tử đội hình 5-4-1 từ lâu. Nó phản ảnh một tư duy chiến thuật kiểu cũ là phòng ngự co cụm, bị động, trong khi bóng đá hiện đại đề cao sự chủ động cả trong tấn công và phòng ngự. Quan điểm phổ cập bây giờ là để tăng cường khả năng phòng ngự, anh có thể kéo thấp đội hình, sử dụng quân số đông ở khu trung tuyến để giảm tải cho tuyến phòng thủ”. 

HLV Nguyễn Hữu Thắng tiếp tục chia sẻ về lý do thứ hai: “Lối chơi quen thuộc của Olympic Việt Nam là 4-4-2. Nếu tôi nhớ không nhầm, HLV Miura mới chỉ một lần cho các cầu thủ thi đấu bằng đội hình 5-4-1 trong trận đá tập với Đồng Nai. Bỏ sở trường, dùng sở đoản cũng là điều tối kị”.

Kết quả thua 0-2 của các học trò HLV Miura trước đối thủ mạnh như Olympic Nhật Bản có thể tạm chấp nhận được về mặt tỷ số. Nhưng điều rất dễ nhận thấy là sự thất thế hoàn toàn của hàng tiền vệ và sự lẻ loi của Công Phượng trên tuyến đầu khiến hàng phòng ngự thường xuyên bị đặt dưới sức ép lớn.

HLV Miura dùng sơ đồ chiến thuật đã "thất truyền" - Ảnh 1

Hậu vệ Mạnh Hùng (3) vất vả truy cản tiền đạo Suzuki - Ảnh: Báo Tuổi Trẻ

“Một khi đá kiểu tử thủ như thế, việc chúng ta bị thủng lưới chỉ là vấn đề thời gian. Không thể trông chờ vào những tình huống phất dài lên cho Công Phượng được. Cậu ta không phải là siêu nhân để đi bóng qua 4-5 hậu vệ, nhất là khi Olympic Nhật Bản ở đẳng cấp khác hẳn Olympic Malaysia hay Olympic Macau. Khả năng phối hợp của chúng ta trong trận này cũng không tốt”, HLV Nguyễn Hữu Thắng bày tỏ suy nghĩ của ông.

Lật ngược lại chiến thắng 2-1 trước Olympic Malaysia, cựu trung vệ thuộc thế hệ vàng của bóng đá Việt Nam cho rằng kết quả đó có được là do Olympic Việt Nam tận dụng cơ hội tốt hơn đội bạn, chứ không phải các học trò của HLV Miura chơi hay hơn.

Cựu HLV của SLNA không phải là nhân vật đầu tiên phê phán lối chơi của Olympic Việt Nam. Trước đó, nhiều chuyên gia khác cũng nhận xét không thấy đâu là mảng miếng trong cách vận hành chiến thuật ở đội bóng của HLV Miura.

HLV Nguyễn Hữu Thắng tâm sự: “Tôi không đặt vấn đề so sánh Olympic Việt Nam và U19 Việt Nam, đấy là 2 phạm trù hoàn toàn khác biệt. Lối đá chỉ biết tấn công, không biết phòng ngự của đội tuyển U19 cũng không phải sự lựa chọn tối ưu trong mọi trận đấu. Nhưng điều chúng ta chờ đợi là lối chơi tổng lực cả trong tấn công và phòng ngự đã và đang không diễn ra ở Olympic Việt Nam”.

Điểm sáng trong cuộc chạm trán Olympic Nhật Bản là tinh thần lăn xả của các cầu thủ. Là người được gán cho biệt danh “trung vệ thép” khi còn thi đấu, HLV Hữu Thắng đánh giá rất cao màn thể hiện của 2 hậu bối ở SLNA là Ngọc Hải và Mạnh Hùng. Ở lần hiếm hoi được bố trí đá thòng, Mạnh Hùng cho thấy anh không chỉ là mẫu hậu vệ càn lướt mà còn sở hữu khả năng phán đoán cừ. Trong khi đó, Ngọc Hải tiếp tục chứng tỏ vai trò của một chốt chặn đáng tin cậy.

“Nhiều người nói về Công Phượng nhưng tôi nghĩ sự chắc chắn của hàng phòng ngự với những cái tên như Ngọc Hải, Mạnh Hùng hay Tiến Dũng mới là nền tảng trong lối chơi của Olympic Việt Nam”, cựu HLV SLNA chia sẻ.

HLV Nguyễn Hữu Thắng nói tiếp: “Sự lăn xả của Ngọc Hải và Mạnh Hùng làm tôi nhớ đến thời mình còn khoác áo đội tuyển Việt Nam gần 20 năm trước. Khi đó, chúng ta cũng thường đá với đội hình 5 hậu vệ. Còn bây giờ, không ai đá như vậy nữa”.

Theo báo Công Lý, chia sẻ sau trận đấu, đội trưởng của U23 Việt Nam, Quế Ngọc Hải đã nói: "Chúng tôi đã thi đấu với 200% sức lực cùng tinh thần chiến đấu đến giây cuối cùng, và tôi thật sự rất tiếc về bàn thua thứ hai. Qua trận đấu với đối thủ mạnh như U23 Nhật Bản, chúng tôi sẽ rút ra được nhiều bài học. Tôi nghĩ chúng tôi cần quên đi trận đấu này để hướng đến trận đấu với Macau bởi đây là trận đấu mà chúng tôi phải nỗ lực để giành chiến thắng, để có thể có được chiếc vé tham dự vòng chung kết tại Qatar”.

Quả thật đội hình 5-4-1 đã giúp cho U23 Việt Nam không phải chịu thua đậm như các đội bóng khác khi thi đấu với U23 Nhật Bản. Hàng thủ đã làm tốt nhiệm vụ của mình, cho dù vẫn có sự sơ sểnh ở phút cuối trận đấu. Qua trận đấu người ta nhận thấy, vấn đề thể lực của các cầu thủ trẻ của Việt Nam cũng đã được cải thiện rõ rệt.

Nhận xét về màn trình diễn của các học trò, HLV Toshiya Miura cho biết: ”Các cầu thủ của chúng tôi đã có một trận đấu vất vả và đã thi đấu hết sức mình để giành kết quả tốt trước U23 Nhật Bản. Còn với trận đấu cuối cùng với Macau, chúng tôi sẽ cố gắng thắng càng đậm càng tốt và đó chắc chắn sẽ không phải là trận đấu dễ dàng. Tuy nhiên chúng tôi quyết tâm giành được 6 điểm ở vòng đấu này”.

HLV Miura cũng thừa nhận, U23 Việt Nam có giành vé đi Qatar hay không còn phụ thuộc vào kết quả của các bảng đấu khác.

Thừa nhận hàng thủ của Việt Nam đã chơi tốt, HLV Makoto của U23 Nhật Bản nói: “Hàng công của chúng tôi gặp nhiều khó khăn trước hàng thủ năm người của đối thủ. U23 Việt Nam thi đấu rất nỗ lực và chúng tôi phải làm tất cả để ngăn họ ghi bàn và trận đấu này là trải nghiệm tốt cho các cầu thủ trẻ của U23 Nhật Bản.”

Công Phượng tỏa sáng, U23 Việt Nam giành trọn 3 điểm

La La (Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý