HLV Miura sợ điều gì ở CĐV Việt Nam?

mu mu @mu

HLV Miura sợ điều gì ở CĐV Việt Nam?

“Có rất nhiều người hâm mộ đến xem, hút thuốc vứt đót vào trong, có người đi cả vào sân”… ấy chỉ là một trong những điều khiến HLV Miura “sốc” khi mới tới VN.

25/12/2014 10:03 AM
671

“Những điều HLV Miura chia sẻ là góc nhìn của người Nhật, đến từ nền văn hóa, bóng đá vượt trội mình quá nhiều. Cho nên người ta cảm thấy sự chống chếnh. Tôi đã nói chuyện nhiều với HLV Miura, ông ấy luôn đặt sự thẳng thắn lên hàng đầu.

Những gì liên quan tới phóng viên Việt Nam, sự chuyên nghiệp trong tác nghiệp cũng làm ông ấy ngạc nhiên. Hoặc như trong buổi tập đầu tiên với ĐT Việt Nam, có rất nhiều người hâm mộ đến xem, hút thuốc vứt đót vào trong, có người đi cả vào sân. Đó là điều không tồn tại ở bóng đá Nhật. Vì thế, ông ấy có chút xung đột văn hóa. Đó là góc nhìn của người không sống và làm việc ở ĐNÁ nên rất dễ hiểu” – nhà báo Minh Hải nhận xét về những phát ngôn đang gây sốc của HLV Miura.

Vốn rất thân thiết với HLV người Nhật, nhà báo Minh Hải khẳng định, những chia sẻ của thuyền trưởng ĐT Việt Nam chỉ mang ý nghĩa tích cực, đóng góp cho dải đất chữ S.

 - Ảnh 1

HLV Miura đã từng rất ngạc nhiên về đất nước và con người Việt Nam.

“Cá nhân tôi cảm thấy bình thường, cách ông ấy nói ra có thể hiểu theo hai nghĩa. Nếu ông ấy nghĩ thế nào nói ra thế ấy thì rất thẳng thắn. Cá nhân tôi rất thích những người thẳng thắn như vậy. Thứ hai, những điều HLV Miura nói, có người cho rằng đó là phản ứng tiêu cực, nhưng tôi thấy rất tích cực, giống một tấm gương cho mình soi vào”.

Tới Việt Nam để làm HLV trưởng các cấp ĐTQG, nhưng thực tế là HLV Miura rất có tinh thần cầu tiến, muốn được hòa hợp với đất nước Việt Nam.

“Ông Miura trong các cuộc nói chuyện với tôi luôn khẳng định, muốn “nhập gia tùy tục”. Ông đưa ra một hình ảnh rất hay là, mình giống 1 cầu thủ Nhật sang Việt Nam thi đấu. Điều quan trọng đầu tiên là phải làm quen với cuộc sống, văn hóa, thời tiết của Việt Nam, rồi mới tới bóng đá”.

“Ông Miura chắc chắn sẽ bị sa thải, nhưng là thời điểm nào? Có thể 10 năm nữa chúng ta thôi không dùng ông ấy nữa thì sa thải. Nhưng có khi đến lúc ấy, lại có người lôi chuyện cũ ra rồi nói, ông Miura vì phát ngôn như vậy mà bị sa thải!

Việc suy đoán ông Miura có thể bị sa thải là không tốt, chính những điều như vậy mới có thể làm bóng đá Việt Nam phát triển chậm” - nhà báo Minh Hải nhận định.

Nhận định cầu thủ Việt Nam lười chạy, hay chơi quá cá nhân, nên thực tế là HLV Miura đã lập tức bắt tay vào cải thiện những khuyết điểm này. “Dấu ấn của HLV Miura với bóng đá Việt Nam thì quá nhiều. Như trong một bài phỏng vấn ông nói rằng, cầu thủ Việt Nam lười chạy. Điều ấy quá đúng. Nhưng quan trọng là chúng ta có đủ thể lực chạy không? Quan trọng là sự phát triển đồng bộ, nâng thể lực lên trước. Ông ấy đã làm được điều này. Khi thể lực, sức chạy, sức bền tăng lên, chúng ta mới có thể chạy nhiều. Nó như phản ứng dây chuyền, khả năng chơi bóng ở tốc độ cao tăng lên. Ông Miura đã làm được và đó là dấu ấn đậm nét nhất”.

HLV Miura cũng nhận xét quá đúng về việc cầu thủ Việt Nam chơi cá nhân. Nhiều người làm chuyên môn hay các nhà báo cũng dễ dàng nhận ra điều đó. Công Phượng cũng là một cầu thủ chơi quá cá nhân, Thái Sung cũng vậy. Khi một người quen cầm bóng dê dắt, rất khó đá tập thể. Giờ bóng đá chơi hiện đại, đối phương phòng ngự tốt, thì cần đập nhả để đập tan hàng thủ người ta.

Như ở ĐTQG trước đây, Thành Lương cầm bóng nhởn nhơ, nhưng dưới trướng HLV Miura thì cướp bóng, triển khai tấn công rất nhanh. Bàn thắng của Thành Lương vào lưới Philippines là 1 ví dụ, pha chớp cơ hội nhanh, ra chân chuẩn xác.

Tiền đạo chơi cá nhân càng rõ hơn. Ví dụ Công Vinh là người ghi nhiều bàn nhất ở ĐTQG, ở V.League và nhiều nhất ĐT Việt Nam ở AFF Cup vừa rồi. Nhưng, có thể thấy các tiền đạo, tiền vệ chưa tạo cơ hội cho Vinh ghi bàn. Khi có bóng trong các tình huống quan trọng, cầu thủ tấn công Việt Nam vẫn muốn sút hơn là chuyền, phối hợp với đồng đội. Cả 4 bàn của Công Vinh tuyệt nhiên không có bàn nào do tiền vệ hay tiền đạo kiến tạo.

Trận gặp Indonesia thì hậu vệ đối phương đánh đầu ra, rồi Vinh ghi bàn. Trận thứ 2 gặp Lào, Tấn Tài sút, thủ môn Lào đẩy ra thì Công Vinh sút bồi. Rồi hậu vệ Malaysia phạm lỗi, nên Công Vinh được đá phạt đền. Đến quả thứ tư là Quế Ngọc Hải chuyền dài lên, Công Vinh qua 2 hậu vệ Malaysia rồi ghi bàn. Công Vinh là một cầu thủ sao số, nhưng cũng không nhận được sự hỗ trợ của các đồng đội.

Tất nhiên có thể hiểu theo 2 trường hợp, có thể Công Vinh đang không ở vị trí đồng đội cảm thấy không tự tin để chuyền. Hai là cầu thủ của chúng ta chưa kịp quan sát, nên không chuyền an toàn được” – nhà báo Minh Hải tiếp.

Trên thực tế, những khuyết điểm của bóng đá Việt Nam, các HLV như Calisto, Alfred Riedl hoặc các nhà chuyên môn, thậm chí báo giới nội, đều đã nhận biết được. Thậm chí HLV Alfred Riedl còn từng có phát ngôn sốc hơn là, “Bóng đá Việt Nam xây nhà từ nóc”. Vì thế, việc ông Miura thêm một lần nữa chỉ ra những cái chưa hay, chưa tốt của bóng đá Việt Nam là cơ hội cho tất cả nhìn vào, cùng nhau sửa đổi.

“Tôi đánh giá cao cái tâm, cái tầm, cái tài và cái tình của HLV Miura. Ông ấy là một người bóng đá Việt Nam rất cần, phát biểu của ông là rất đáng lưu tâm, là động lực cho chúng ta thay đổi”.

Nhìn thấy những thiếu sót, điều cần thiết nhất có lẽ là nên cùng nhau đoàn kết để sửa đổi. Và, một HLV như ông Miura rất cần để giúp bóng đá Việt Nam phát triển hơn. Tuy nhiên, điều đó sẽ cần một lộ trình dài.

“Cái gì cũng cần lộ trình. Brazil là đất nước của vua, ông hoàng, nhưng thua Đức 1-7. Quê hương bóng đá Anh, từ năm 1966 chưa vô địch thêm World Cup, Euro thì vẫn trắng tay. Mỗi 1 dân tộc, 1 nền bóng đá đều có vấn đề. Vì thế không nên nhìn thiển cận vấn đề của chúng ta, rồi lại đánh giá quá thấp chúng ta” – nhà báo Minh Hải chốt lại.

Có thể thấy, những phát ngôn gây sốc của HLV Miura dựa trên tinh thần xây dựng rất cao. Và dù nó có chỉ ra quá thẳng thắn những điều chưa được của bóng đá Việt Nam, chúng ta cũng cần ghi nhận, để từ đó vị thay đổi.

Theo báo Tri thức trẻ

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý