Hồ sơ FBI: Churchill đề nghị Mỹ tấn công hạt nhân Liên Xô

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Hồ sơ FBI: Churchill đề nghị Mỹ tấn công hạt nhân Liên Xô

Churchill đã từng kêu gọi Mỹ tấn công nguyên tử vào Liên Xô để chiến thắng trong Chiến tranh Lạnh theo một tài liệu mới công bố gần đây.

09/11/2014 09:59 AM
647

Biên bản ghi nhớ trong kho lưu trữ của FBI mới được công bố cho biết nhà lãnh đạo Anh đã đưa ra ý kiến của mình với một chính trị gia Mỹ đến thăm vào năm 1947. Churchill cho rằng một cuộc tấn công hạt nhân phủ đầu vào Liên Xô có thể là cách duy nhất để ngăn chặn chủ nghĩa Cộng sản chinh phục phương Tây.

Những lưu ý được viết bởi một nhân viên FBI cho thấy rằng Churchill đã kêu gọi Thượng Nghị sỹ Bridges thuộc cánh tả, để thuyết phục Tổng thống Harry Truman khởi động một cuộc tấn công hạt nhân mà sẽ “làm sạch” điện Kremlin và làm cho Liên Xô trở thành một “vấn đề dễ đối phó”.

 - Ảnh 1

Thủ tướng Winston Churchill - người đã kêu gọi Mỹ tấn công hạt nhân phủ đầu vào Liên Xô để ngăn chặn phong trào Cách mạng đang phát triển ở châu Âu.

Vào thời điểm đó, người Nga chưa có khả năng tự vệ chống lại một cuộc tấn công hạt nhân vì đến năm 1949 họ mới thử nghiệm thành công bom nguyên tử đầu tiên của mình.

Anh và Liên Xô đã là đồng minh trong chiến tranh thế giới thứ 2 cho đến năm 1945 khi Churchill rời khỏi văn phòng Thủ tướng. Tuy nhiên, Winston Churchill vào năm 1946 đã có bài phát biểu nổi tiếng ở Fulton bang Missouti trong đó nêu lên một quan điểm chống Cộng khi cho rằng một “bức màn sắt” đã phủ xuống ở châu Âu khi một loạt nước Đông Âu đi theo chủ nghĩa Cộng sản.

Các tài liệu của FBI cũng cho thấy sự hiếu chiến của Churchill đối với cựu đồng minh của nước Anh khi ông ta đã chuẩn bị để chấp nhận cái chết của hàng trăm ngàn thường dân Liên Xô trong một cuộc tấn công hạt nhân.

 - Ảnh 2

Thủ tướng Anh Winston Churchill (bên phải) và lãnh tụ Liên Xô Stalin.

Bản ghi nhớ cũng ghi lại rằng Churchill từng tuyên bố: “Nền văn minh của thế giới chỉ được cứu rỗi nếu Tổng thống Hoa Kỳ tuyên bố Nga gây nguy hiểm cho hòa bình thế giới và tấn công Nga”.

Những lưu ý cũng viết: “Ông chỉ ra rằng nếu một quả bom nguyên tử có thể rơi vào điện Kremlin, thổi bay nó, điều đó sẽ làm cho vấn đề xử lý cân bằng với Nga rất dễ dàng, họ sẽ không còn cách nào khác”.

Churchill còn nói thêm rằng nếu điều này không được thực hiện, Nga sẽ tấn công Hoa Kỳ trong 2 hoặc 3 năm tới khi họ có bom nguyên tử và nền văn minh sẽ bị xóa sổ hoặc phải mất nhiều năm để thiết lập lại.

Bản ghi nhớ này được công bố lần đầu tiên trong một cuốn sách tên là When Lions Roar: The Churchills And The Kenedys của tác giả là nhà báo Thomas Maier. Cuốn sách sẽ được xuất bản ở Anh vào tháng tới.

Maier cho biết: “Churchill từng là một nhà sử học vĩ đại của chiến tranh. Ông đã chứng kiến sự kết thúc của thời đại kỵ binh trong Thế chiến thứ nhất và đấu tranh cho sự phát triển của xe tăng. Maier nói: “Tôi nghĩ rằng ông đã nhìn thấy cuộc tấn công hạt nhân chỉ là một sự phát triển của chiến tranh thông thường, cho đến khi ông ta nhận ra rằng chiến tranh hạt nhân có mức độ tàn phá rất khủng khiếp”.

Maier cũng cho biết rằng Churchill có vẻ hiếu chiến hơn khi rời khỏi văn phòng Thủ tướng. Sau khi ông trở lại nắm quyền năm 1951, một cuộc tấn công hạt nhân chống lại Liên Xô không bao giờ được đề cập tới nữa.

Trần Vũ (Theo Dailymail)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý