Hoa anh đào khoe sắc giữa Thủ đô

doremon1 doremon1 @doremon1

Hoa anh đào khoe sắc giữa Thủ đô

Congly.vn Trong hai ngày 8 9/3/2014, tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Việt Nam (Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội) đã diễn ra Lễ hội hoa anh đào 2014.

12/03/2014 04:08 PM
6,558

Với hơn 200 cành hoa anh đào thật được đưa từ Nhật Bản về Việt Nam bằng đường hàng không để tạo thành một cây hoa lớn, lễ hội đã thu hút rất đông đảo khách tham quan.

Đội mưa xem hoa nở                  

Sáng 8/3/2014, ông Vũ Khắc Liên, Chủ tịch Hội Giao lưu Văn hóa Việt Nam - Nhật Bản, Trưởng ban tổ chức đã phát biểu khai mạc lễ hội. Mặc dù thời tiết mưa phùn, không thuận lợi, nhưng khách tham quan đã đến đông kín hội chợ để được tận mắt trông thấy hoa anh đào của xứ sở Phù Tang ngay từ ngày đầu tiên khai mạc.

Năm nay, hoa anh đào được đưa về nước ta từ một tỉnh phía Bắc Nhật Bản, nơi 3 năm trước đã gánh chịu hậu quả nặng nề từ lũ lụt và sóng thần. Theo ông Liên, hoa nở vào đúng ngày khai mạc 8/3 là sự may mắn của Ban Tổ chức, vì ở xứ sở mặt trời mọc, hoa anh đào thường nở vào đầu tháng 4 dương lịch, khi thời tiết ấm áp.

Khách tham quan đội mưa xem các màn múa Yosakoi

Hoa anh đào gồm nhiều màu như trắng, hồng, hồng phớt. Nó là Quốc hoa của Nhật Bản, tượng trưng cho sắc đẹp, sự mỏng manh, trong trắng, anh dũng và hạnh phúc, là kết tinh tất cả những phẩm chất đẹp của con người Nhật Bản. Những bông hoa anh đào không đứng đơn lẻ mà mọc thành từng chùm, tựa vào nhau và cùng tỏa sáng như sự biểu dương của sức mạnh cộng đồng. Có người từng nói, hoa anh đào cùng họ với hoa hồng nhưng nó không mang vẻ đẹp rực rỡ mà mang một vẻ đẹp thanh khiết, nhẹ nhàng. Nó mang vẻ đẹp kín đáo của những nghệ nhân geisha và là biểu tượng của hạnh phúc.

Trong những hôn lễ ở Nhật Bản, họ dùng nước hoa anh đào thay cho trà như một biểu tượng của sự thủy chung. Thế nhưng, hoa anh đào cũng mang những nét buồn, chúng chỉ nở trong một thời gian ngắn rồi tàn. Cánh hoa khi tàn không vẩn vơ níu kéo đài hoa, cũng không tàn tạ xơ xác mà mang một vẻ đẹp khác - vẻ đẹp của sự bất khuất. Từng cánh hoa lìa cành theo những cơn gió làm nên những trận mưa hoa, đây cũng là lúc người ta thấy hoa anh đào đẹp nhất. Thời tiết mưa phùn của Hà Nội không ngăn được dòng người đổ về đây xem và chụp ảnh kỷ niệm với hoa.

Những bông hoa anh đào khoe sắc trong giá buốt

Lễ hội năm nay không chỉ thu hút bởi những cánh hoa anh đào thật mà còn sôi động bởi những màn múa Yosakoi của các đội Yosakoi Việt Nam và Nhật Bản. Những bài múa truyền thống qua các động tác uyển chuyển, khỏe khoắn và dứt khoát của các đội Yosakoi thực sự thu hút khán giả. Múa Yosakoi là một trong những tiết mục được mong đợi nhất trong các Lễ hội hoa anh đào - Lễ hội Genki ở khắp nơi. Yosakoi là điệu múa được bắt nguồn từ tỉnh Kouchi của Nhật Bản, mang những nét đặc trưng vốn có của mình, nó đã dần trở thành đại sứ văn hóa, kết nối nhân dân Việt Nam với nền văn hóa Nhật Bản.

Cơ hội giao lưu văn hóa       

Mặc dù trời mưa rét nhưng đã có rất đông các bạn trẻ háo hức xếp hàng nhiều giờ liền để chờ đợi đến lượt mình được mặc thử Kimono - trang phục truyền thống của Nhật Bản một lần. Dù chỉ được mượn Kimono trong khoảng thời gian mười phút nhưng cũng đủ để các bạn kịp chụp hình kỷ niệm với những bộ áo truyền thống của xứ sở Phù Tang. Không chỉ những bạn trẻ mà cả người trung tuổi, người già cũng rất hứng thú với những bộ áo này. Nguyễn Thu Trang, sinh viên Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội đã lặn lội từ Gia Lâm đến đây, cho biết: “Lần đầu tiên được đi xem Lễ hội hoa anh đào Nhật Bản nên em rất háo hức. Em chỉ được thấy hoa anh đào trên ti vi, bây giờ được sờ vào, được xem các bạn múa những điệu múa sôi động thấy vui lắm. Em đã xếp hàng gần một tiếng rồi và sẽ cố đợi để mượn kimono mặc chụp ảnh về khoe với các bạn”.

Nhiều người già cũng mặc thử Kimono để chụp ảnh kỷ niệm tại lễ hội

Trong không khí sôi động của giới trẻ vẫn thấp thoáng bóng những cụ ông, cụ bà nắm tay nhau ngắm hoa và chụp ảnh trong những bộ kimono. Bà Hạnh, nhà ở phố Nguyễn Tuân, đến xem hoa anh đào cùng hai người bạn già lâu ngày mới gặp nhau, trong không khí tươi vui của giới trẻ, các bà cũng thấy phấn khởi. Bà Hạnh bảo: “Ngày xưa, thời của chúng tôi không có hoa anh đào để xem, không có kimono để được mặc thử. Bây giờ bọn trẻ được đi nhiều, thấy nhiều, được giao lưu với văn hóa nước bạn là một may mắn lớn”.

Ngoài ra, lễ hội năm nay còn thu hút khách tham quan với những màn biểu diễn võ thuật Aikido. Aikido là một môn võ được thành lập từ những năm đầu thế kỷ XX, với mục đích liên kết mọi người lại trong hòa bình, nó được ghép từ ba chữ “Ai” là hiệp, “Ki” là khí, “Do” là đạo. Aikido không chỉ là một môn võ với kỹ thuật chiến đấu đơn thuần mà còn là một võ đạo thực sự. Các tư thế uyển chuyển của Aikido nhằm hóa giải tính đối kháng của võ thuật, tạo nên sự liên kết giúp con người hòa hợp với cộng đồng. Chính vì thế, Aikido phù hợp với tất cả các lứa tuổi, hiện nay ở Hà Nội đã có nhiều nhóm học Aikido được thành lập và đang lan rộng.

Các động tác khỏe khoắn của đội múa Yosakoi Việt Nam

Ngoài hoa anh đào, múa Yosakoi, áo truyền thống Kimono, võ đạo Aikido, lễ hội còn thu hút bởi những gian hàng gấp giấy Origami nghệ thuật, nghệ thuật Cosplay, gian hàng đồ ăn, đồ chơi truyền thống và tư vấn du học của Nhật Bản…  Lễ hội hoa anh đào được tổ chức hằng năm là nơi để công chúng Việt Nam, đặc biệt là các bạn trẻ được biết đến và có cơ hội tìm hiểu về văn hóa cũng như con người của đất nước Nhật Bản.

Phượng Lê

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý