Hóa chất khiến công nhân sản xuất iPhone 6 chết hàng loạt là chất gì?

suachuangot suachuangot @suachuangot

Hóa chất khiến công nhân sản xuất iPhone 6 chết hàng loạt là chất gì?

Việc Apple để các công nhân tại các nhà máy sản xuất ở Trung Quốc tiếp xúc một cách không cần thiết với các hóa chất độc hại có thể là nguyên nhân dẫn đến các căn bệnh nan y.

18/09/2014 08:58 AM
3,671

Theo International Business Times (Thời báo Kinh doanh quốc tế), nhà máy đặt tại Thâm Quyến, Trung Quốc, đã phát hiện thấy 13 công nhân được chẩn đoán mắc bệnh ung thư máu và năm người trong số đó đã chết vì căn bệnh này.

Một báo cáo từ Mail Online cho hay, các công nhân đều là thiếu niên chưa đến tuổi 20. Họ được chẩn đoán mắc bệnh bạch cầu từ năm 2010. Thêm nữa, năm công nhân đã tử vong do căn bệnh unh thư máu hiếm gặp, bác sĩ nhận định.

Báo cáo còn cho biết, nhiều công nhân cũng được chẩn đoán "sau khi ngã bệnh tại nhà máy khổng lồ", gia đình nạn nhân và một nhóm lao động đều quả quyết rằng căn bệnh này do hóa chất "được sử dụng để làm sạch bảng điện" gây ra.

 - Ảnh 1

Nhiều công nhân bị ung thư máu nghi do tiếp xúc với hóa chất độc hại tại nhà máy sản xuất iPhone 6 ở Trung Quốc.

Ngoài ra, nhiều người cũng cho rằng tỉ lệ công nhân mắc bệnh tại nhà máy sản xuất iPhone 6 còn ở ngưỡng cao hơn nữa.

Dựa trên báo cáo, gia đình nạn nhân cho hay, những người lao động được chẩn đoán mắc bệnh bạch cầu đã bị cắt hợp đồng và các hỗ trợ điều trị y tế liên quan khiến cho nhiều gia đình lao đao khi phải gánh vác chi phí điều trị cho người bệnh.

Tuy nhiên, báo cáo cũng cho biết, Apple lên tiếng nói rằng họ đang bị cáo buộc “rất nghiêm trọng”. Nhà máy do Foxconn điều hành ước tính, mỗi tuần 230.000 công nhân tại đây có thể sản xuất khoảng 2 triệu iPhone, Mail Online cho biết.

Trên báo cáo của IBT cũng nhận định, Apple khẳng định họ đã ngừng sử dụng hóa chất độc hại sau khi một sự kiện lao động tương tự đã xảy ra vào năm 2013, ngoài ra dòng sản phẩm của họ cũng không còn tồn tại hóa chất độc hại benzen và n-hexane.

Mặt khác, nhà sản xuất iPhone 6 còn quả quyết, cơ sở sản xuất của họ đều đảm bảo đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn lao động của Cục Quản lý Y tế Mỹ.

Ngoài ra, Foxconn cho rằng không có bằng chứng nào cho thấy mối liên hệ giữa các trường hợp tử vong và hóa chất gây hại, tuy nhiên họ sẽ gặp các thành viên của hội Lao động Trung Quốc để bàn bạc về vấn đề này, IBT cho biết.

Hóa chất gây ung thư là chất gì?

Các tổ chức Lao động và Bảo vệ môi trường trên thế giới đã đưa ra lời kêu gọi các hãng sản xuất điện tử như Apple, Samsung, Dell, HP… dừng đưa các hóa chất độc hại vào trong nhà máy của mình. Những hóa chất độc hại như n-hexane và benzene được cho là có ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người sản xuất cũng như người sử dụng sản phẩm.
Hai tổ chức phi chính phủ là Green America và China Labor Watch không kêu gọi người dùng tẩy chay sản phẩm của Apple nhưng cực lực phản đối các đối tác sản xuất của hãng này khi "để công nhân tiếp xúc một cách không cần thiết... với các hóa chất độc hại".

Hai tổ chức này cho rằng việc Apple để các công nhân tại các nhà máy sản xuất ở Trung Quốc tiếp xúc một cách không cần thiết với các hóa chất độc hại có thể là nguyên nhân dẫn đến các căn bệnh nan y. Để tiết kiệm chi phí sản xuất, các nhà máy này sẵn sàng đưa các chất độc hại vào trong nhà máy. Giá như mỗi một sản phẩm iPhone hoặc iPad được chi thêm 1 USD vào chi phí sản xuất, thì các đối tác sản xuât của hãng này không cần phải sử dụng các loại hoá chất độc hại, nhưng dường như họ chẳng hề bận tâm mà chỉ dồn sức để thu lợi nhuận.

Phát biểu với tạp chí Guardian của Anh, ông Kevin Slaten – điều phối viên của tổ chức China Labor Watch cho biết, tổ chức của ông yêu cầu Apple chịu trách nhiệm và loại bỏ các hóa chất dung môi như n-hexan và benzen. Đây chính là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến các căn bệnh như ung thư, bệnh bạch cầu, tổn thương hoặc tê liệt hệ thần kinh… Đồng thời, Apple phải có những chính sách phúc lợi thỏa đáng cho người lao động.

Dung môi n-hexane được sử dụng để làm sạch màn hình điện tử trong đó có sản phẩm iPhone của Apple. Thông thường, để làm sạch màn hình điện tử có nhiều cách như sử dụng các loai cồn hoặc rượu, nhưng khi sử dụng các hóa chất, việc rửa khô màn hình sẽ nhanh hơn, do đó người lao động có thể làm sạch nhanh hơn và tiết kiệm thời gian hơn. Công nhân tiếp xúc thường xuyên với hóa chất có thể gây tổn thương hệ thần kinh và thậm chí dẫn đến tình trạng tê liệt. N- hexane được cho là nguyên nhân dẫn đến một số vụ ngộ độc tại các nhà máy sản xuất iPhone tại Trung Quốc.

Benzen là một chất được sử dụng trong công đoạn làm sạch và sơn phủ cho các linh kiện điện tử. Tuy nhiên, nó lại vô cùng nguy hiểm vì gây ra những dị tật cho thai nhi và là thủ phạm chính của bệnh bạch cầu.

 - Ảnh 2

Điều phối viên của tổ chức China Labor Watch cho biết, tổ chức của ông yêu cầu Apple chịu trách nhiệm và loại bỏ các hóa chất dung môi như n-hexan và benzen. Đây chính là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến các căn bệnh như ung thư, bệnh bạch cầu, tổn thương hoặc tê liệt hệ thần kinh…

Mặc dù, Apple vẫn chưa đưa ra bất kỳ một phản ứng nào trước những thông tin cáo buộc kể trên, nhưng các tổ chức bảo vệ người lao động trên thế giới cho rằng, Apple phải có trách nhiệm cung cấp, đánh giá và kiểm soát vấn đề công nhân lao động tiếp xúc và các hóa chất nguy hiểm.

Trong khi đó, một phát ngôn viên của Apple cho rằng, hãng này luôn yêu cầu các đối tác sản xuất sản phẩm của mình phải tuân thủ chặt chẽ các yêu cầu về xử lý hóa chất độc hại theo qui định của Ủy Ban An toàn lao động và sức khỏe Hoa Kỳ (OSHA), đó là 500 phần triệu hoặc 1.8g trên mỗi mét khối đối với chất n-hexane và 1 phần triệu đối với chất benzene.

Mới đây, tại New York, Hoa Kỳ, hai tổ chức phi chính phủ Green America và China Labor Watch đã tổ chức một buổi họp báo có chủ đề là “Bad Apple” nhằm đưa ra những nhận định của mình trong việc Apple đã không thực hiện việc sản xuất các thiết bị điện tử của mình một cách an toàn, đồng thời các bên liên quan đã không có những tác động tích cực nào để Apple áp dụng các qui trình sản xuất với những hóa chất an toàn vào trong các nhà máy.

Trên thực tế, Apple không phải là hãng duy nhất bị các tổ chức bảo vệ sức khỏe người lao động và môi trường đưa vào “tầm ngắm”. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, Apple đã bắt tay hợp tác với rất nhiều đối tác ở Châu Á trong việc sản xuất các thiết bị của mình, trong đó có Trung Quốc. Năm 2011, Tổ chức bảo vệ quyền lao động SACOM đã đổ lỗi các vụ tự sát của công nhân tại các nhà máy Trung Quốc là do điều kiện làm việc quá khắc nghiệt, cũng như một sự cố ngộ độc n-hexane trong năm 2011 tại một nhà máy đối tác của Apple, được cho là đã khiến hàng trăm công nhân bị thương. Phải chăng Apple chỉ quan tâm duy nhất đến lơi nhuận.

Không riêng Apple, hàng loạt các hãng có tên tuổi khác như, Samsung, Dell, HP… cũng phải xem xét đến vấn đề ngăn chặn sử dụng hóa chất độc hại trong các nhà máy và vấn đề vi phạm điều kiện lao động. Theo các chuyên gia như ông Kevin Slaten cho biết, khi người lao động đến làm việc trong các nhà máy họ phải tiếp xúc với hóa chất hàng ngày, vì vậy họ phải được giáo dục về chúng. Tuy nhiên, việc đào tạo ở các nhà máy là gần như không có hoặc không đủ để người lao động có nhận thức đầy đủ về các mối nguy hại mà hóa chất gây ra.

Từ trước đến nay, Apple vẫn luôn cho rằng tổ chức của mình luôn dẫn đầu trong việc loại bỏ các chất độc như chì, thủy ngân, chất chống cháy Brôm và PVC trong các sản phẩm của mình, vì họ mong muốn mang lại những gì tốt nhất cho người lao động cũng như người sử dụng. Khi nói đến việc xử lý hóa chất và các chất độc hại, Apple luôn yêu cầu các nhà cung cấp của mình trên toàn thế giới phải tôn trọng và tuân thủ chặt chẽ các qui định về Vệ sinh an toàn trong sản xuất. Năm 2013, Apple đã tiến hành kiểm tra 200 nhà máy sản xuất của mình tập trung chủ yếu vào vấn đề quản lý hóa chất độc hại, đảm bảo các cơ sở đáp ứng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt của hãng này. Đồng thời, Apple cũng tổ chức các lớp đào tạo về quản lý hóa chất nguy hiểm, vệ sinh công nghiệp và thiết bị bảo hộ lao động.

An Nhiên (Tổng hợp)

Xem thêm video clip : Xăng giảm giá 600 đồng/lít, còn 24.210 đồng/lít

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý