Hóa đơn điện tăng bất thường: Ngành điện 'không hề có sai sót'

forlife forlife @forlife

Hóa đơn điện tăng bất thường: Ngành điện 'không hề có sai sót'

Hóa đơn điện tăng bất thường, là do nắng nóng, nhu cầu làm mát của người dân tăng cao, ngành điện không hề có sai sót về chỉ số công tơ cũng như cách tính tiền điện.., là khẳng định của Lãnh đạo Tổng công ty Điện lực Hà Nội trước tình trạng hóa đơn tiền điện của nhiều hộ dân tăng cao bất thường.

08/07/2014 09:46 AM
4,116

Đình chỉ công nhân ghi công-tơ áng chừng

Trước việc tiền điện trong tháng 6 nhiều hộ tăng cao bất thường, ông Nguyễn Quang Trung, Phó Tổng giám đốc EVN Hà Nội cho biết: “Đã cho kiểm tra các trường hợp khiếu nại, không có sai sót về chỉ số công-tơ và cách tính tiền điện”.

Theo ông này, khu vực Hà Nội có nắng nóng kéo dài từ đầu tháng 5 đến đầu tháng 6, nên nhu cầu làm mát tăng cao cả ngày lẫn đêm. Có những khu vực sản lượng điện sinh hoạt tiêu dùng của tháng 6/2014 tăng 40-60% so với tháng trước, như Hoàng Mai tăng 57%, Đống Đa tăng 55%.

EVN Hà Nội cũng cho rằng, cuối tháng 5, đầu tháng 6, do thời điểm học sinh nghỉ hè, nên thời gian sử dụng điều hòa các thiết bị làm mát trong tăng. Ngoài ra, theo EVN Hà Nội chu kỳ làm hóa đơn tiền điện (từ 5/5 đến 25/6) trúng vào dịp diễn ra 3 đợt nắng nóng cao điểm. Do vậy, hóa đơn tiền điện thời gian này “hội tụ các yếu tố đột biến làm sản lượng điện tiêu thụ của các hộ gia đình tăng cao”.

Liên quan đến chuyện 200 trên tổng số 300 công tơ ở Sóc Sơn ghi thiếu tiền điện, ông Trung lý giải, do hai công nhân ngành điện sợ đi vào khu vực có nhiều đối tượng nghiện hút nên đã tự ý ghi áng chừng số công tơ. "Hai công nhân này đã bị đình chỉ công tác", ông Trung khẳng định.

Thứ trưởng Công Thương Đỗ Thắng Hải bổ sung, trong số 100 hộ khiếu nại , 72 trường hợp dùng trên 400 số điện, còn lại tiêu thụ từ 100 đến 400 số. Không có hộ nghèo nào phản ánh chuyện tăng giá điện đột biến.

Thứ trưởng Hải khẳng định, từ 1/6, ngành điện thay đổi cơ cấu biểu giá điện chứ không có chuyện tăng giá điện. Cùng với xăng dầu, ngành điện sẽ dần tiến tới hóa. Tuy nhiên, các hộ nghèo và vùng biển hải đảo cũng vẫn được hỗ trợ giá. "Về chính sách, tôi khẳng định không có chuyện tăng giá, thậm chí, nếu thực hiện theo biểu giá mới còn có nhiều bậc giảm giá", ông Hải cho hay.

Ông cho biết Bộ Công Thương đã chỉ đạo EVN kiểm tra rà soát lai việc hóa đơn có trường hợp tăng giảm. "Bộ Công Thương sẽ có kết luận sau khi có giải trình cáo của EVN", ông Hải cho hay.

 - Ảnh 1

Hóa đơn tiền điện cao bất thường không phải lỗi do EVN?

Liên quan đến trường hợp 200/300 công-tơ ở Sóc Sơn (Hà Nội) bỗng nhiên tiền điện giảm đáng ngờ, ông Hải nói: Khu vực trên có nhiều đối tượng nghiện, hai công nhân ghi số điện sợ, nên đã tự ý ghi áng chừng. Hiện, những công nhân trên đã bị EVN Hà Nội cho tạm thôi việc.

Đương nhiên cách lý giải trên của lãnh đạo EVN không được nhiều nhà báo dự họp đồng tình. Có thể, lãnh đạo ngành này quên rằng, năm nào, tầm này, thời tiết cũng nắng nóng và học sinh cũng đều nghỉ hè.

Về chính sách giá điện chỉ có giảm, không tăng

Ông Đỗ Thắng Hải cũng khẳng định, về chính sách, chỉ có giảm chứ không tăng. "Từ 1/6, ngành điện thay đổi cơ cấu biểu giá điện chứ không có chuyện tăng giá điện. Cùng với xăng dầu, ngành điện sẽ dần tiến tới thị trường hóa, nhưng vẫn có hỗ trợ giá đối với người nghèo, vùng biển đảo. Về chính sách, tôi khẳng định không có chuyện tăng giá, thậm chí là giảm giá theo biểu mới", ông Hải khẳng định.

Phía Bộ Công thương khẳng định, Bộ đã chi đạo EVN sẽ kiểm tra, ra soát lại các trường hợp hóa đơn điện biến động bất thường, và Bộ sẽ có kết luận sau khi nghe báo cáo giải trình của EVN. "Đề nghị toàn dân tham gia vào việc giám sát ngành điện thông qua việc chốt chỉ số công tơ. Đến ngày chốt, khách hàng có thể tự xem xét lại chỉ số công tơ của mình", ông Đinh Thế Phúc, Phó cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực cho hay.

 - Ảnh 2

Nhiều ý kiến cho rằng cần đặt công tơ ở vị trí thuận lợi đề người dân cũng được xem.

Vừa đá bóng vừa thổi còi

Chính vì nghi ngờ về việc nhân viên ngành điện ghi hóa đơn, xem công tơ không chính xác nên đã có nhiều ý kiến đề nghị phải cho các hộ dân được xem công tơ ở vị trí thuận lợi chứ không phải treo cao trên cột như phổ biến hiện nay. Trả lời về đề nghị này, tại cuộc họp báo, đại diện Tổng công ty điện lực Hà Nội nói rằng người dân có thể xem, kiểm tra, đối chiếu hóa đơn. Nhưng ông Đinh Thế Phúc đề nghị EVN xây dựng cơ chế để người dân có thể trực tiếp giám sát việc ghi chỉ số công tơ.

“Chúng tôi yêu cầu công khai vào một ngày trong tháng, ghi chỉ số công tơ là nhiêu. Có thể chênh lệch vài số do chênh lệch thời điểm ghi nhưng sẽ đảm bảo chính xác hơn. Còn về hóa đơn tiền điện trong tháng qua của nhiều hộ dùng điện tăng cao, chúng tôi đã yêu cầu EVN và Tổng công ty điện lực Hà Nội trả lời”, ông Phúc nói.

Trao đổi riêng với báo Thanh Niên, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng: “Giá điện nên thuộc một đơn vị, tổ chức định giá có đủ trình độ, năng lực và uy tín thực hiện. Khi người tiêu dùng có thắc mắc, khiếu kiện, tổ chức này sẽ độc lập kiểm tra và tính toán lại thay vì để ngành điện vừa đá bóng vừa thổi còi như hiện nay”.

Ngọc Anh (Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý