Hoa Ưu Đàm qua kính hiển vi trong như pha lê

suachuangot suachuangot @suachuangot

Hoa Ưu Đàm qua kính hiển vi trong như pha lê

Qua lăng kính hiển vi có độ phóng đại 400 lần đã khám phá những nét đẹp trong như pha lê của loài hoa này.

14/06/2012 03:09 PM
6,980

Bước đầu nghiên cứu GS Trịnh Tam Kiệt, phòng Công nghệ và giống gốc nấm, Viện vi sinh vật và công nghệ sinh học (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho hay, đây không phải là hoa mà là sinh vật bậc thấp chưa có cấu trúc mô. Đồng thời, đây không phải là thực vật, không phải loài nấm chính thức.

Nhiều khả năng cho thấy đây là nấm nhầy với cơ thể là một khối nhầy. Trong chùm ảnh này, chúng tôi vẫn tạm sử dụng tên được nhiều người dành cho loài thực vật này là “hoa Ưu Đàm”.

GS.TSKH Trịnh Tam Kiệt nâng niu mẫu vật phóng viên mang đến.

Không chỉ bằng cảm quan và kinh nghiệm, GS Trịnh Tam Kiệt đã dùng kính lúp và kính hiển vi để tìm hiểu về “hoa Ưu đàm”.

“Hoa Ưu Đàm” nhìn từ trên cao xuống qua lăng kính của kính lúp có độ phóng đại 40 lần. Sự trong trắng, tinh khiết của "hoa" nổi bật trên nền giá thể xanh của lá cây Sống đời. Mẫu được bạn đọc Kienthuc.net.vn chuyển từ Hải Phòng lên. “Hoa” được phát hiện từ 19/5 đến nay vẫn tươi nguyên.

“Hoa” nhìn tổng thể qua lăng kính hiển vi có độ phóng đại 400 lần. Ảnh này cho thấy hoa có hình dáng như bông hoa sen chưa nở với chóp nhọn phía trên.

“Hoa” – hay còn gọi là quả nấm- có đế nâng đỡ khá vững chãi bằng đế có hình loe. Nhìn kỹ, “bông hoa” có cấu trúc chồng xếp lên nhau.

Đế hoa trong suốt như pha lê.

“Thân hoa” nhìn từ trên cao như một ống thủy tinh trong suốt được trang trí như những giọt sương mai còn đọng lại.

Khi soi kỹ, đó không phải là những giọt sương mai mà chính là bào tử. Bào tử là bộ phận sinh sản, khi đủ điều kiện sẽ phát tán ra ngoài môi trường, hình thành nên các “hoa Ưu Đàm” mới.

Có hai loại bào tử được phát hiện ra trên “thân hoa”. Trong hình là cộng bào tử, tức nhiều bào tử gộp lại, tạo nên hình xù xì như quả dâu. Bào tử này nằm sát vào “thân hoa”.

Còn đây là bào tử đơn lẻ. Bào tử này nhìn rõ có nhiều đốt, dây nối xoắn lấy “thân hoa”.

Và phía dưới gốc, các nhà khoa học đã phát hiện một thể nhầy trong suốt vắt ngang chiếc lá. Trong ảnh là một thân cây mới, chưa có hoa bắt đầu nhủ lên từ thể nhầy. Thân này cũng trong suốt như pha lê. Chính các yếu tố này đã khiến các nhà khoa học cho rằng đây không phải là nấm sợi mà có thể là nấm nhầy. Nấm nhầy với cơ thể là một khối nhầy, khi muốn sinh sản sẽ tạo ra các thể sinh sản mang bào tử. Cột đưa bào tử lên cao đu trong gió để phát tán. Khi có điều kiện thích hợp, môi trường thuận lợi sẽ phát triển.

Sự có mặt của sinh vật hay người dân thường gọi là “hoa Ưu Đàm” chỉ thị môi trường sinh thái an lành

Theo Kiến Thức

 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý