Hoa Xuân Oánh phủ đầu chuyến công du châu Á của ông Ashton Carter

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Hoa Xuân Oánh phủ đầu chuyến công du châu Á của ông Ashton Carter

Trung Quốc ngày 28/5 cáo buộc Mỹ đang gây hỗn loạn bằng việc ủng hộ các quốc gia ở khu vực châu ÁThái Bình Dương phản đối chủ quyền phi lý của Bắc Kinh trên Biển Đông.

29/05/2015 08:33 AM
146

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh phát biểu trong cuộc họp báo thường kỳ rằng: "Nếu các cường quốc phát triển kinh tế trên thế giới rơi vào hỗn loạn, liệu điều này có phục vụ lợi ích của Mỹ?".

   - Ảnh 1

Nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Hoa Xuân Oánh.

Đây là các quốc gia góp phần tạo nên diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương và đóng góp hơn 50% GDP toàn cầu. Biển Đông cũng là tuyến hàng hải quan trọng của quốc tế với kim ngạch thương mại 5.000 tỷ USD hàng năm.

Hoa Xuân Oánh cũng yêu cầu Washington "kiềm chế tất cả những hành động và lời nói mang tính khiêu khích".

"Một vài quốc gia can thiệp vào tình hình Biển Đông chỉ vì lợi ích cá nhân của họ, đe dọa chủ quyền và lãnh hải của Trung Quốc (Trung Quốc không có chủ quyền ở hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam - PV) trong khi một số quốc gia khác kích động điều này", Hoa Xuân Oánh nói.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc đưa ra lý luận cho rằng nhiều quốc gia trong khu vực cũng xây dựng đường băng quân sự trong khu vực nhưng Mỹ chỉ quan ngại đến hoạt động của Bắc Kinh.

Tuy nhiên, dư luận quốc tế đã thấy rõ ràng rằng Trung Quốc gần đây liên tiếp có những hành động uy hiếp, xâm phạm của quyền, gây căng thẳng với các quốc gia láng giềng nhưng Hoa Xuân Oánh lại mặc nhiên không đề cập đến điều này mà chỉ tung ra những lời lẽ biện hộ cho Bắc Kinh như:

"Tôi muốn khẳng định lại rằng hoạt động xây dựng của Trung Quốc hoàn toàn phù hợp với nghĩa vụ quốc tế của Bắc Kinh với tư cách là một nước lớn. Người dân Trung Quốc có quyền tự quyết mà không ai khác được yêu cầu Trung Quốc phải làm gì".

Trước đó ngày 27/5, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã yêu cầu Trung Quốc "chấm dứt ngay mọi hành vi cải tạo đảo nhân tạo trái phép trên Biển Đông". Hoa Kỳ cũng đề nghị một giải pháp hòa bình và yêu cầu Bắc Kinh chấm dứt mọi hành vi quân sự hóa các khu vực tranh chấp.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ dự kiến sẽ có chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 31/5 - 2/6, theo lời mời của Đại tướng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam,

Đăng Nguyễn

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý