Hoảng: Đùi gà Mỹ giá 13.000 đồng/kg?

ban ban @ban

Hoảng: Đùi gà Mỹ giá 13.000 đồng/kg?

(ĐSPL)  Về vấn đề thịt gà Mỹ bán giá siêu rẻ tại Việt Nam, thông tin từ Hiệp hội chăn nuôi Đông Nam Bộ, cơ quan này vừa có thông tin đơn vị nhập đùi gà Mỹ chỉ với giá...13.00015.000 đồng/kg.

04/08/2015 09:56 AM
241

Thông tin đùi gà Mỹ tràn vào thị trường Việt Nam có giá “siêu rẻ” (khoảng 20.000 đồng/kg, chưa đến 1USD/kg) khiến giới chăn nuôi và dư luận xã hội xôn xao. Nhưng mới đây, Hiệp hội chăn nuôi Đông Nam Bộ lại có thông tin có đơn vị nhập đùi gà chỉ với giá...13.000-15.000 đồng/kg.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Văn Ngọc - phó chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đông Nam bộ - cho biết: "Chúng tôi vừa nhận được thông tin có đơn vị nhập gà từ Mỹ về VN với giá chỉ 45 cent/kg (khoảng 10.000 đồng/kg) và bán ra với giá 13.000 - 15.000 đồng/kg. Giá này còn thấp hơn 1kg cám tại VN trong khi để nuôi gà tăng thêm trọng lượng 1kg phải tốn 1,6kg cám, chưa kể các chi phí khác. Giá gà lông trong nước cũng giảm xuống còn 20.000 đồng/kg, mức thấp nhất kể từ đầu năm đến nay.

Vì vậy, ngay sau khi gửi đơn kiến nghị điều tra chống bán phá giá đối với đùi gà Mỹ nhập khẩu vào VN, Hiệp hội Chăn nuôi Đông Nam bộ đã làm việc với một công ty luật của Mỹ có trụ sở tại VN để tư vấn các bước hành động. Công ty luật này sẽ đảm nhận công việc thu thập dữ liệu, điều tra thông tin trước khi gửi các cơ quan chức năng để khởi kiện."

Ông Ngọc cho biết thêm: "Thịt gà Mỹ mới chỉ đưa về VN trong vài ba năm trở lại đây, nhưng với số lượng ngày càng nhiều và giá ngày càng rẻ. Trong sáu tháng đầu năm nay, thịt gà Mỹ chiếm 50-60% tổng lượng thịt gà nhập khẩu về VN.

Liên tục 11 tháng qua người nuôi gà công nghiệp trong nước đều thua lỗ do bán dưới giá thành. Có thể nói người nuôi gà chúng tôi đang ở vào tình thế nếu không hành động sẽ phá sản hàng loạt. Vì vậy chúng tôi đã đưa vấn đề điều tra chống bán phá giá ra là sẽ đi đến cùng."

Ông Ngọc cũng khẳng định, hiện đã có 35 quốc gia ngưng nhập khẩu thịt gà Mỹ do dịch cúm, trong khi VN nhập khẩu về rất nhiều cũng là điều cần quan tâm. Không loại trừ khả năng loại gà Mỹ nhập về VN là loại gần hết hạn, chỉ làm thức ăn chăn nuôi, nhưng để chứng minh phải có bằng chứng.

Vì vậy, bên cạnh điều tra chống bán phá giá, Hiệp hội Chăn nuôi Đông Nam bộ cũng đề nghị các cơ quan liên quan điều tra và kiểm tra về nguồn gốc xuất xứ, chất lượng thịt gà Mỹ nhập khẩu. Nếu như các công ty nhập khẩu làm ăn gian dối bằng việc đưa hàng mua về chế biến thức ăn chăn nuôi cho người tiêu dùng thì đó là tội của họ và cần xử lý nghiêm trước pháp luật.

 - Ảnh 1Phóng to

Đại diện  Cục Chăn nuôi cho rằng, có thể phần lớn sản phẩm thịt gà siêu rẻ của Mỹ đã được dự trữ lại khi không xuất khẩu được sau dịch cúm H5N8, nay chấp nhận bán với giá thành rẻ hơn so với bình thường để đẩy hàng đi.

Có thể là thịt gà tồn kho sau dịch cúm?

Trao đổi trên báo VOV, ông Tống Xuân Chinh, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi cho rằng, có thể phần lớn sản phẩm thịt gà siêu rẻ của Mỹ đã được dự trữ lại khi không xuất khẩu được sau dịch cúm H5N8, nay chấp nhận bán với giá thành rẻ hơn so với bình thường để đẩy hàng đi.

Phân tích cụ thể, ông Chinh cho biết: Cuối năm 2014, nước Mỹ xảy ra trận cúm gia cầm H5N8 trên quy mô lớn, 16 bang của Mỹ bị ảnh hưởng. Sau khi xảy ra cúm, tất cả các nước đang nhập khẩu thịt gà của Mỹ đã dừng nhập. Ngay Việt Nam cũng phải đến tháng 5/2015 mới cho nhập.

Do đó, “có thể phần lớn sản phẩm thịt gà của Mỹ đã được dự trữ lại trong quá trình không xuất khẩu được. Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, tổng sản phẩm dự trữ tồn lại trong kho đông lạnh của nước Mỹ là tăng 27% so với năm 2014. Đây là con số rất lớn”- ông Chinh nhấn mạnh.

Về mặt thương mại, theo ông Chinh, “khi không xuất được, người ta có thể chấp nhận bán với giá thành rẻ hơn so với bình thường để đẩy hàng đi. Vì bảo quản đông lạnh thịt gà thì chi phí năng lượng để duy trì an toàn thực phẩm và chất lượng gà đông lạnh sẽ rất lớn”.

Tuy nhiên, muốn có kết luận chính xác đủ thông tin và tính khoa học về nguyên nhân giá đùi gà Mỹ nhập vào Việt Nam bán rất rẻ như báo chí phản ánh, ông Chinh cho rằng, cần có điều tra thông tin cụ thể để có thể so sánh giữa giá thành sản xuất 1 kg thịt gà lông trắng ở Việt Nam với ở Mỹ. Theo thông tin mà ông Chinh có được, giá thành sản xuất gà lông trắng ở Việt Nam là 29.000 - 30.000 đồng/kg, còn với Mỹ thì chưa có thông tin cụ thể.

Một nguyên nhân nữa có thể khiến giá đùi gà Mỹ được bán rẻ, theo ông Chinh, sau dịch cúm gia cầm diễn ra tại Mỹ, lượng trứng gà của nước này cũng tăng đột ngột với mức tăng lên tới 23%. Thông thường, sau khi lượng trứng gà tăng đột ngột thì chỉ sau 10– 12 tháng, toàn bộ gà đẻ sẽ trở thành gà loại thải. Nhiều nước không nhập khẩu loại gà này do lo ngại kháng sinh tồn dư trong quá trình nuôi gà đẻ trứng. Tuy nhiên, văn hóa ẩm thực Việt Nam ại ưa chuộng đùi, cánh, nội tạng... nên nước ta trở thành thị trường của loại gà này.

Nếu giá bán cánh gà Mỹ ở Việt Nam mà rẻ hơn ở thị trường Mỹ thì có thể kiện được. Nhưng doanh nghiệp chăn nuôi gà ở Việt Nam phải đứng ra tổ chức và tự bỏ tiền mà theo kiện. Hơn nữa, nó cũng tốn kém, không dễ gì ngày một ngày hai giải quyết.

Thêm nữa, văn hóa của người châu Âu và Bắc Mỹ là gà công nghiệp đủ tiêu chuẩn giết mổ vào khoảng 2,3-2,4 kg/con, phần chuộng nhất đối với họ là lườn gà, do dinh dưỡng cao nhất, cholesterol thấp nhất. Cho nên, giá lườn gà có thể gấp 8-9 lần cánh, đùi gà. Vì vậy, Mỹ có thể bán rẻ đùi gà vì coi đây là phụ phẩm. Tuy nhiên, người Việt lại thích đùi, cánh gà.

Câu chuyện đùi gà Mỹ có giá siêu rẻ, nhiều ý kiến đặt vấn đề nên chăng Việt Nam cần kiện bán phá giá đối với mặt hàng này. Ông Tống Xuân Chinh khẳng định: “Theo thông tin báo chí phản ánh, chúng tôi đã cho cán bộ đi khảo sát thì chưa bắt gặp sản phẩm đó, không rõ báo chí lấy thông tin ở đâu, chụp được ở đâu, nhưng hiện tại chúng tôi không thấy tồn tại mặt hàng này trên thị trường”.

Vì thế, ông Chinh cho rằng, ngành chức năng cần có khảo sát đánh giá thông tin trực tiếp xem chất lượng sản phẩm nhập về bán rẻ như thế thì có đủ chất lượng, đảm bảo an toàn thực phẩm hay không trước khi có thể tính đến việc kiện họ bán phá giá.

Còn hiện tại, “khi chưa có đủ thông tin, bằng chứng thì chưa thể kiện bán phá giá đùi gà Mỹ nhâp khẩu vào Việt Nam. Bởi kiện phá giá một mặt hàng đối với một cường quốc như Mỹ đòi quy trình, thủ tục, nguồn lực (nhân lực và tài chính) rất lớn”- ông Chinh nhấn mạnh.

Ngọc Anh (Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý